Chuyện dọc đường

Quảng Trị ở đâu trong cuộc chiến chống xe quá tải?

19/07/2022, 18:14
image

Tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSGT đã lan tỏa tới các địa phương. Trong khi đó, ở Quảng Trị có những điều khó hiểu.

5 giờ kém ngày 16/6, ông Khâu Cách Lâm (SN 1953, trú Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên- Huế) lái xe máy từ nhà con trai về phía TP Huế để tập thể dục.

Ai ngờ, đây lại là hành trình cuối sau vụ TNGT liên hoàn với xe tải chở cát BKS 74C- 087.49, tại Km 814+820 QL1.

Trong tích tắc, chiếc xe tải tước sinh mạng của ông Lâm và ông Lê Văn Phương (SN 1964, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà, lái xe ba gác). Hơn một tháng đã trôi qua, song ám ảnh về vụ tai nạn, nỗi đau mất mát người thân của hai gia đình vẫn chưa nguôi ngoai.

img

Xe 74C-087.47 chở cát, gây tai nạn liên hoàn sáng 16/6 khiến ông Khâu tử vong tại chỗ, ông Phương được đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng không qua khỏi

Bất an vẫn luôn thường trực với người dân dọc QL1, bởi “hung thần” xe ben chở cát, vật liệu vẫn đang nườm nượp từ Quảng Trị đổ vào Huế mà không có sự quyết liệt ngăn chặn, xử lý mạnh ngay từ các đầu nguồn hàng, điểm mỏ và trên QL1 qua Quảng Trị.

Chỉ riêng xe tải 74C-087.49 chưa đầy 1 tháng đã gây ra 2 vụ TNGT thương tâm, tước đi mạng sống của 3 người dân vô tội trên địa bàn Quảng Trị và Thừa Thiên- Huế.

Trước đó, chiều 19/5 xe tải BKS 74C- 087.49 va chạm xe máy BKS 74C1- 259.93, tại ngã tư đường Lê Duẩn (QL1 qua TP Đông Hà) khiến người lái xe máy tử vong.

Theo quy định, vụ TNGT có người tử vong phải khởi tố vụ án. Nhưng không rõ vì lý do gì, chiếc xe tải này nhanh chóng trở lại tham gia vào “cung đường vàng” vận chuyển cát trên QL1 và tiếp tục gây tai nạn, tước thêm 2 mạng sống. Vụ việc vẫn chờ kết luận cơ quan điều tra. Nguồn tin Báo Giao thông cho biết, xe tải 74C-087.49 được xác định chở quá tải trên 71%.

Thực tế thời gian qua, không chỉ chạy ban ngày, đoàn xe tải chở cát từ Quảng Trị hoạt động xuyên đêm, gia tăng tần suất lúc rạng sáng.

Điều đáng nói là hoạt động công khai như vậy nhưng đoàn xe không hề bị dừng xe xử lý, hoặc "có cũng như không" với quy trình “chớp nhoáng” như của lực lượng CSGT của Trạm Hải Lăng (Phòng CSGT Công an Quảng Trị) mà PV Báo Giao thông đã ghi nhận ở nhiều thời điểm.

Đi tìm câu trả lời của cơ quan chức năng về vấn đề này, PV thêm giật mình bởi sự quả quyết của vị Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị: “Không cân sao biết quá tải?” và đánh giá thông tin xe quá tải là “vớ vẩn”, "thiếu căn cứ" (?)…

Theo luật sư Nguyễn Công Tín (Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư Đà Nẵng), cân tải trọng là thiết bị chuyên dụng được giao cơ quan chuyên trách (CSGT, TTGT).

Đây là thẩm quyền, trách nhiệm trong việc triển khai kiểm soát tải trọng của các lực lượng này. Tổ TTKS dừng hàng loạt xe, nhưng không cân tải trọng, không lưu nhật ký hành trình… là dấu hiệu vi phạm quy trình TTKS.

Đúng ra, cơ quan thanh kiểm tra Quảng Trị (trực tiếp Công an tỉnh) cần xác minh, làm rõ vì sao tổ TTKS “bỏ quên” công tác cân tải trọng, đo thành thùng, chở hàng vượt quá chiều cao… theo 4 nội dung trọng tâm của Bộ Công an chỉ đạo về cao điểm xử lý xe quá tải đang triển khai trên toàn quốc.

Thay vào đó, lời của vị Giám đốc Công an tỉnh chẳng khác nào “đóng cửa” với phản ánh từ báo chí. Trên đường, các xe dấu hiệu quá tải cứ thế chạy rầm rộ suốt thời gian qua.

img

Trước khi "được cân để biết quá tải", chiếc xe tải chở cát BKS 74C-087.49 liên tiếp gây 2 vụ TNGT, tước 3 mạng sống của người dân trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Nguyên lý “không cân sao biết quá tải” này phải chờ đến kết quả từ các vụ TNGT thương tâm và công tác TTKS, xử lý của các địa phương lân cận.

Cuối tháng 6/2022, bám theo những chiếc xe “siêu tải” sau hành trình trót lọt qua QL1 Quảng Trị, khi vào địa phận TP Huế, cơ quan chức năng tỉnh này phát hiện, xử lý xe chở cát BKS 74C-078.95 (Công ty TNHH MTV TQT Anh Quân) quá tải lên đến hơn 120%; tiếp đến là xe tải BKS 74H-00115 (Công ty CP Tổng hợp miền Trung) quá tải hơn 67% và không có phù hiệu...

Ở một diễn biến khác, gần 50 ngày qua, công an tỉnh Quảng Trị “im lặng” với các vấn đề báo nêu. Điều này trái ngược với chỉ đạo của Bộ Công an khi yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường tiếp nhận phản ánh của báo chí, người dân.

Trong khi đó, ghi nhận PV, sau 1 tháng thực hiện cao điểm xử lý vi phạm trật tự ATGT, trước sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CSGT ở nhiều tỉnh, thành, đến nay tình trạng xe quá khổ, quá tải đã thuyên giảm đáng kể. Nhưng Quảng Trị đang đặt mình ở đâu trong “trận đánh” này là vấn đề dư luận quan tâm.

Thực tế, khi ngay cả công tác tuyên truyền, tiếp nhận những vấn đề báo chí phản ánh về xe dấu hiệu quá tải với Công an Quảng Trị cũng trở lên khó khăn.

Theo đó, Công tỉnh Quảng Trị đưa ra các quy trình trên Luật Báo chí khi yêu cầu PV phải có thẻ nhà báo cùng giấy giới thiệu mới được tiếp nhận, nhưng lại "bỏ lửng" quy định trả lời trong vòng 30 ngày khi tiếp nhận thông tin (?).

Trong 1 tháng qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSGT, lực lượng CSGT toàn quốc đã vào cuộc quyết liệt, khiến vấn nạn xe quá tải cơ bản được dẹp bỏ, không còn dám lộng hành như trước. Hàng nghìn trường hợp đã bị xử phạt, hàng trăm chiếc xe cơi nới thành, thùng đã bị cắt bỏ, trả lại sự bình yên cho nhiều cung đường.

Với những động thái như đã nêu, không hiểu Công an Quảng Trị đang ở đâu trong cuộc chiến chống xe quá tải, vốn đã và đang diễn ra rất quyết liệt?

>>>> Xem thêm video: đoàn xe chở rơi vãi, dấu hiệu cơi thùng, quá tải vô tư thông chốt CSGT Quảng Trị, sau nguyên lý "không cân sao biết quá tải"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.