Hạ tầng

Quảng Trị rốt ráo gỡ vướng mặt bằng dự án mở rộng QL1

08/02/2015, 20:29

Quảng Trị “chốt” thời gian yêu cầu các địa phương bàn giao mặt bằng sạch cho dự án mở rộng QL1.

anh vuong mat bang QL1
Nhiều đoạn QL1 qua xã Hải Phú (huyện Hải Lăng) còn vướng mặt bằng.

Nhiều hộ chưa bàn giao mặt bằng, tái lấn chiếm

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Trị hiện vẫn còn nhiều đoạn tuyến vướng mặt bằng dạng "xôi đỗ". Cụ thể, khu vực vị trí phía bắc cầu Chấp Lễ (thôn Chấp Bắc, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh), 2 bên cầu Trúc Khê và thôn Phú Hậu (xã Cam An, huyện Cam Lộ) và đoạn qua xã Hải Phú (huyện Hải Lăng)... nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng hoặc tái lấn chiếm không cho nhà thầu thi công.

Các hộ dân cho rằng, việc vướng mắc mặt bằng do chưa thống nhất phương án đền bù và đang kiến nghị điều chỉnh khu vực đất từ khu vực 2 lên khu vực 1, giá đất thấp và yêu cầu đo đất đến mép đường nhựa…

Đáng kể, đoạn dự án mở rộng QL1 qua thôn Chấp Bắc, có hàng chục hộ dân đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công móng nền đường k8, nhưng sau đó lại tái cản trở thi công, gửi đơn khiếu nại.

Theo các hộ dân thôn Chấp Bắc, theo phương án đền bù, đất vườn liền kề thôn Chấp Bắc và thôn Chấp Nam được phê duyệt theo giá đất khu vực 2 (291.000 đồng/m2), nhưng sau đó các hộ dân thôn Chấp Nam được điều chỉnh từ khu vực 2 lên khu vực 1 (580.000 đồng/m2), còn các hộ dân thôn Chấp Bắc vẫn áp giá đất vườn khu vực 2 là không công bằng.

vuong mb 2
Thi công khó khăn vì mặt bằng bị vướng dạng "xôi đỗ"

Sự việc người dân tái lấn chiếm, yêu cầu nhà thầu không được tiếp tục thi công chờ giải quyết khiếu nại đã kéo dài hơn 8 tháng nay. Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Minh – Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh cho biết: “Đối với các hộ dân thôn Chấp Bắc, vừa rồi Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý chủ trương (điều chỉnh khu vực đất từ khu vực 2 lên khu vực 1) và huyện chỉ đạo các phòng, ban rà soát lại tất cả các văn bản quy phạm pháp luật và xem xét có điều chỉnh được hay không trong tuần này để sớm triển khai.

"Huyện sẽ họp các phòng, ban bàn giải pháp thực hiện quyết liệt để giải quyết tất cả các trường hợp còn vướng mặt bằng theo chỉ đạo của tỉnh”, ông Minh nói.

Chốt thời điểm giao xong toàn bộ mặt bằng

Ông Lê Đức Tiến – Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết, các ngành chức năng và đơn vị liên quan đang rốt ráo “gỡ vướng” mặt bằng. Bên cạnh kiểm tra thực địa, họp Ban chỉ đạo GPMB của tỉnh và các huyện để chỉ đạo trực tiếp, lãnh đạo tỉnh cũng liên tục có các văn bản đôn đốc.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các lãnh đạo ngành chức năng, thị xã, huyện lập kế hoạch khẩn trương triển khai rà soát lại, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan và UBND các xã để tập trung giải quyết dứt điểm các công việc còn tồn đọng, vướng mắc. Trước Tết Nguyên đán năm nay, hoàn thành bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công.

anh vuong mat bang 3
Những đoạn QL1 qua huyện Hải Lăng hoàn thành GPMB đang được các nhà thầu tăng tốc thảm nhựa trước Tết Nguyên đán Ất Mùi

Theo đó, đối với các hộ dân kiến nghị đo đất đến mép nhựa, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Vĩnh Linh và Hải Lăng chỉ đạo các đơn vị liên quan đo đạc, kiểm tra lại diện tích được cấp trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đối chiếu với kết quả kiểm kê. Trường hợp hộ gia đình không chấp hành, UBND huyện điều chỉnh diện tích đất thu hồi không thuộc diện tích đất được cấp và tiến hành cưỡng chế thi công hoàn thành trước ngày 10/2.

Đối với 8 hộ thuộc xã Cam An, 3 hộ thuộc xã Cam Thanh (huyện Cam Lộ) và các hộ đoạn ngã 3 Sa Lung và thị trấn Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh) không nhận tiền, bàn giao mặt bằng, nếu đã đảm bảo chế độ rồi thì huyện thông báo mời nhận tiền lần 3, nếu không chấp hành thông báo nhận tiền và GPMB thì tiến hành cưỡng chế thi công.

Trước đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Hải Lăng kiểm tra trường, cưỡng chế trước trường hợp dân "yêu sách" về đơn giá đền bù tại xã Hải Sơn, thị trấn Hải Lăng. Riêng 3 hộ tái định cư tại thị trấn Hồ Xá đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng, huyện Vĩnh Linh tập trung vận động để bàn giao mặt bằng ngay sau Tết (trước ngày 31/2).

Đặc biệt, đối với hộ bà Hoàng Thị Hoài (xã Cam An) là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, phải tháo dỡ toàn bộ nhà nhưng đang đưa con đi chữa bệnh, huyện Cam Lộ khẩn trương liên hệ để vận động nhận tiền, bàn giao mặt bằng và xem xét hỗ trợ tối đa theo quy định, đồng thời có phương án hỗ trợ bố trí nơi ở ổn định cho gia đình trong thời gian tháo dỡ nhà để xây dựng lại.

anh 9

Mặt bằng thông thoáng tạo điều kiện thi công nhanh, đảm bảo tiến độ

Đối với 20 hộ còn lại ở xã Hải Phú đề nghị nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, Sở TN&MT khẩn trương thẩm định, trình duyệt phương án bồi thường, Hội đồng GPMB huyện Hải Lăng tiến hành chi trả. Các trường hợp Hội đồng GPMB huyện Cam Lộ đang trình thẩm định, Sở TN&MT ưu tiên giải quyết, hoàn thành phê duyệt để chi trả, sớm bàn giao mặt bằng.

Riêng đối với các kiến nghị điều chỉnh khu vực đất của người dân thôn Chấp Bắc (huyện Vĩnh Linh) và tại huyện Hải Lăng, UBND tỉnh yêu cầu các huyện này căn cứ Nghị định 188/2004/NĐ-CP của Chính phủ về phương pháp xác định giá đất, khung giá các loại đất và Quyết định 37/2013/QĐ-UBND của tỉnh về giá đất năm 2014 để thực hiện theo thẩm quyền.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.