Xã hội

Quảng Trị sơ tán hơn 14.000 người dân tránh bão Noul

18/09/2020, 11:08

Tỉnh Quảng Trị yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục chỉ đạo, cắt cử lực lượng túc trực 24/24h, triển khai các phương án phòng chống bão số 5.

img
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị giúp nhân dân chằng chống nhà cửa

Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị, tỉnh này đã sơ tán gần 5.000 hộ dân với hơn 14.000 người ở khu vực có nguy cơ ảnh hưởng lớn do bão đến các khu vực an toàn để tránh trú bão.

Từ tối 17/9 đến sáng 18/9, do ảnh hưởng bão số 5, lượng mưa trên địa bàn tỉnh phổ biến từ 17-174mm, một số trạm có lượng mưa lớn như Tà Rụt 174mm, Hải Tân 159mm, Mỹ Chánh 76mm, … Mực nước trên các sông thấp, đều nhỏ hơn báo động I. Mực nước ở các hồ chứa thủy lợi còn rất thấp, bình quân khoảng 17,2 triệu m3 (đạt 9,12% so với dung tich thiết kế).

Tại thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh), các xã miền núi huyện Đakrông đã xuất hiện mưa lớn kèm gió giật mạnh. Trong đó, các xã nằm ven tuyến đường Hồ Chí Minh có lượng mưa lớn: A Bung đạt 146 mm, A Vao 139 mm. Mưa lớn cũng khiến 4 thôn ở xã A Bung ( A Bung, La Hót, Pire1, Pire2) bị chia cắt. Hai cầu tràn A Bung - A Ngo và Tà Rụt - A Vao ngập sâu, chia cắt các khu vực.

img
Cầu tràn ở huyện miền núi Đakrông bị ngập, giao thông chia cắt
img
Lực lượng Đồn Biên phòng phối hợp với chính quyền 3 xã tuyến Lìa tổ chức thông báo vận động, giúp dân chằng chống, gia cố nhà cửa, chuồng trại, thu hoạch hoa màu...

Tổng diện tích gieo trồng vụ Hè Thu trên toàn tỉnh là 22.657 ha lúa, đến chiều ngày 17/9, toàn tỉnh đã thu hoạch được 21.930 ha lúa (đạt trên 97% diện tích gieo cấy), diện tích còn lại chưa thu hoạch gần 642 ha tập trung chủ yếu ở Gio Linh, Cam Lộ, Đakrong, Hướng Hoá, Đông Hà.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, phương châm đặt ra là tính mạng của người dân là trên hết. Chính quyền các địa phương, lực lượng biên phòng, các ban ngành liên quan cần tiếp tục vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân không được chủ quan trong việc chuẩn bị đối phó với bão lụt, hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa an toàn.

img
Tổng số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là 2.312 chiếc với 7.163 người, đến nay đã neo đậu an toàn tại các bến.
img
Bộ đội Biên phòng Quảng Trị giúp dân neo đậu tàu thuyền

Đồng thời, nghiêm cấm tất cả tàu tuyền, người dân ra khơi đánh bắt hải sản; không cho người dân ra các khu vực lồng bè nuôi trồng thủy sản. Lập chốt cắm để yêu cầu người dân và các phương tiện qua lại ở những khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập sâu…

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Trị thông tin rằng, đơn vị đã thành lập 2 Sở chỉ huy tiền phương tại Đồn Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Đồn Cửa khẩu Cảng Cửa Việt. Cùng với đó, đơn vị đã triển khai 62 tổ với hơn 300 cán bộ chiến sỹ, tổ chức phối hợp với dân phòng giúp nhân dân chằng chống nhà cửa, sẵn sàng lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương sơ tán nhân dân đến nơi an toàn, chủ động phòng chống bão lụt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.