Quản lý

Quảng Trị thúc giải ngân vốn đầu tư công những tháng đầu năm 2023

04/02/2023, 16:04

Các Sở ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn liên quan GPMB và đất đắp, chủ đầu tư tích cực giải ngân vốn đầu tư công những tháng đầu năm.

Chỉ đạo được ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh tại phiên họp toàn thể về tình hình kinh tế - xã hội và đầu tư công tháng 1, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2 và quý I/2023...

Đáng chú ý, về kế hoạch đầu tư công năm 2023 của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ và HĐND tỉnh giao là 3.089,745 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Kho bạc nhà nước tỉnh Quảng Trị, tổng giá trị thanh toán vốn đầu tư công năm 2023 đến hết ngày 31/1/2023 là 38,02 tỷ đồng, đạt 1,2% kế hoạch.

img

Vướng mắc trong GPMB , khan hiếm vật liệu đất đắp... khiến nhiều dự án giao thông ở Quảng Trị còn dở dang, chậm tiến độ

Để phấn đấu thực hiện mục tiêu trước ngày 31/12/2023 giải ngân đạt 100% kế hoạch đầu tư công năm 2023 được giao từ đầu năm và kế hoạch 2022 được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, địa phương và chủ đầu tư nâng cao trách nhiệm người đứng đầu triển khai thực hiện, phân công lãnh đạo phụ trách từng dự án; thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã được UBND tỉnh chỉ đạo tại Chỉ thị số 01 ngày 18/1/2023.

Cụ thể, chủ đầu tư tích cực giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những tháng đầu năm, không để chậm trễ, ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân chung của tỉnh.

Lập đường găng tiến độ chi tiết để chỉ đạo, theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình thi công. Kịp thời xác định, làm rõ những tồn tại, hạn chế; phân nhóm các khó khăn, vướng mắc để có phương án xử lý phù hợp.

Sở KH&ĐT tham mưu tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023. Sở Xây dựng thường xuyên cập nhật, điều chỉnh, công bố giá và chỉ số giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng phù hợp, đầy đủ chủng loại.

Theo dõi sát sao diễn biến tình hình, báo cáo cấp có thẩm quyền để có biện pháp kịp thời, hiệu quả theo quy định, đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả của nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào.

img

Đoạn tuyến dự án đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị tại xã Triệu Ái (huyện Triệu Phong), thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị trong cảnh sình lầy, xe máy không qua lại được. (Ảnh chụp ngày 4/2/2023)

UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, tham mưu các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai các dự án khai thác đất làm vật liệu san lấp, kịp thời cung cấp vật liệu san lấp cũng như khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi đất, GPMB đối với các dự án đầu tư công theo đúng quy định...

Các Sở thẩm định chuyên ngành đẩy nhanh công tác thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự án, tăng cường công tác hậu kiểm trong giải ngân vốn đầu tư công.

UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai quyết liệt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác GPMB, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch đúng tiến độ cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án.

“Bên cạnh đó, đối với các khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện; các nhóm công trình, dự án đã được phân loại cần chủ động, tích cực, sát sao, thực sự vào cuộc thực chất hơn trong triển khai thực hiện và giải ngân”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Trong đó, đối với nhóm các dự án hoàn thành, tập trung tốt các nguồn lực, phấn đấu thi công hoàn thành các hạng mục trong quý III/2023 và hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành trong quý IV/2023.

img

Công trình đường nối cầu An Mô mới vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn đoạn qua xã Triệu Long, huyện Triệu Phong kéo dài nhiều năm vẫn chưa hoàn thành vì "nghẽn" GPMB.

Nhóm các dự án chuyển tiếp, đặc biệt các dự án có kế hoạch vốn lớn, tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện tốt công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân. Thực địa hàng tháng kiểm tra tiến độ, nắm bắt và tháo gỡ khó khăn ngay tại công trường hoặc kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.

Nhóm các dự án khởi công mới, đặc biệt 9 dự án thiết kế 2 bước của 7 chủ đầu tư, các Sở chuyên ngành cần rà soát, cải tiến quy trình, thủ tục, nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian thẩm định để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đồng thời, chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các thủ tục, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để khởi công công trình chậm nhất trong quý II/2023.

Đối với các dự án gặp vướng mắc trong công tác GPMB kéo dài đến nay chưa được xử lý dứt điểm, các chủ đầu tư báo cáo cụ thể đối với từng vướng mắc và đề xuất giải pháp phù hợp để UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.