Xã hội

Quảng Trị tổ chức hội nghị hợp tác giữa 3 tỉnh, 3 nước Việt - Lào - Thái

25/06/2022, 09:48

Hội nghị đánh giá lại những kết quả đạt được; thảo luận, thống nhất về định hướng và nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác.

Ngày 24/6, tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị Hợp tác Thương mại, Đầu tư, Du lịch, Lao động và Truyền thông giữa 3 tỉnh: Quảng Trị (Việt Nam), Savannakhet (Lào) và Mukdahan (Thái Lan).

Đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác về Đầu tư, Thương mại, Du lịch, Lao động và Truyền thông giữa 3 tỉnh trong tình hình mới và thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa 3 tỉnh nói riêng và 3 nước nói chung, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Hành lang Kinh tế Đông - Tây và xây dựng Cộng đồng ASEAN.

img

Hội nghị Hợp tác Thương mại, Đầu tư, Du lịch, Lao động và Truyền thông giữa 3 tỉnh: Quảng Trị (Việt Nam), Savannakhet (Lào) và Mukdahan (Thái Lan) được tổ chức tại TP. Đông Hà (Quảng Trị)

Hội nghị đánh giá kết quả tổ chức thực hiện Biên bản Hội nghị hợp tác về lĩnh vực Thương mại, Đầu tư, Du lịch, Lao động và Truyền thông giữa 3 tỉnh 3 nước: Quảng Trị - Savannakhet - Mukdahan được ký kết ngày 1/11/2019 tại tỉnh Savannakhet.

Cụ thể, trên lĩnh vực thương mại, đầu tư; 3 tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như: Thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh ngay tại cửa khẩu, thực hiện việc đổi tài xế ngay tại cửa khẩu đối với phương tiện vận chuyển hàng hoá, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thu mua, vận chuyển nông sản, hàng hoá… Các doanh nghiệp của Thái Lan, Việt Nam tại Savannakhet và các doanh nghiệp của Thái Lan tại Quảng Trị đều đang hoạt động tốt, hiệu quả.

Đối với lĩnh vực Du lịch, 3 tỉnh đã triển khai tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, lợi thế về du lịch trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây trên một số kênh thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử du lịch và Cụm Thông tin đối ngoại ở các cửa khẩu quốc tế, tổ chức các đoàn Famtrip, Caravan… nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch.

img

Hội nghị nhằm thúc đẩy hoạt động hợp tác về Đầu tư, Thương mại, Du lịch, Lao động và Truyền thông giữa 3 tỉnh trong tình hình mới và thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa 3 tỉnh nói riêng và 3 nước nói chung

Trên lĩnh vực lao động, các tỉnh Thái Lan (trong đó có Mukdahan) và các tỉnh của Lào (trong đó có Savannakhet) đã có những chính sách nhằm hỗ trợ cho người lao động Lào, Việt Nam có nhu cầu ở lại Thái Lan và người Việt Nam có nhu cầu ở lại Lào được tiếp tục cư trú, làm ăn ổn định, khuyến cáo người lao động hạn chế di chuyển từ vùng này sang vùng khác.

Bên cạnh đó, ở lĩnh vực truyền thông đã tập trung tuyên truyền những giá trị cao đẹp của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện giữa 3 tỉnh Quảng Trị, Savannakhet, Mukdahan và 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan. Tuy nhiên, sau khi Biên bản được ký kết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến ngày càng phức tạp quy mô toàn cầu nên hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực cũng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn, trở ngại.

Hội nghị được tổ chức lần này là dịp để tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, thống nhất giải pháp xử lý những vướng mắc, tiếp tục khai thông cơ chế hợp tác và tạo những điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực Đầu tư, Thương mại, Du lịch, Lao động và Truyền thông của 3 tỉnh 3 nước trong thời gian tới.

Đồng thời, Hội nghị thảo luận đưa ra các cam kết cụ thể để đốc thúc các bên triển khai, tổ chức thực hiện Biên bản ký kết tại Hội nghị hợp tác giữa 3 tỉnh 3 nước đạt hiệu quả cao hơn trên các lĩnh vực: Thương mại và Đầu tư; Du lịch; Lao động; Truyền thông và hoạt động xúc tiến quảng bá; các hợp tác trong lĩnh vực khác.

img

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị 3 tỉnh cùng phối hợp chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Biên bản Hội nghị hợp tác, trong đó tập trung vào một số nội dung sau: 3 tỉnh thống nhất cùng thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực: thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông; cùng phối hợp nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Cùng với đó, 3 tỉnh thống nhất tăng cường quản lý lao động nước ngoài tại địa phương mình, đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động nước ngoài theo quy định pháp luật của mỗi nước. Tăng cường cơ chế trao đổi, chia sẻ thông tin, nhất là những thông tin chung về kinh tế - xã hội, tiềm năng và cơ hội đầu tư, các chính sách ưu đãi hiện hành của địa phương mình đến các tổ chức, doanh nghiệp của các tỉnh bạn…

Ngoài các hoạt động chính diễn ra tại hội nghị, đoàn đại biểu của 2 tỉnh Savannakhet và Mukdahan, các cơ quan đại diện ngoại giao, khách mời và các thành viên sẽ được trải nghiệm tham quan Nhà máy Bia Quảng Trị tại xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, Nhà máy Điện mặt trời Gio Thành tại huyện Gio Linh và Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải về đêm, xem Giải vô dịch Bóng chuyền bãi biển 2x2 quốc gia năm 2022...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.