Đời sống

Quảng Trị: “Tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19

26/04/2021, 19:02

Chiều 26/4, Hải quan Quảng Trị cho biết, đã chỉ đạo lực lượng đơn vị tại cửa khẩu La Lay ở nguyên tại chỗ làm việc, không ra khỏi khu vực...

img

Xe vận tải hàng hóa từ Lào về đến cửa khẩu dừng lại phun khử khuẩn, đổi tài xế... Ảnh chụp ngày 16/3 tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Quảng Trị

Trước đó, ông Thái Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) cho biết, vừa có báo cáo về trường hợp có tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19 tại khu vực cửa khẩu La Lay.

Trường hợp được xác định F1 này là anh N.H. (SN 1986, trú tại Khóm 4, thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh).

Cụ thể, vào lúc 13h ngày 21/4, anh H. có tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19 ở cửa khẩu La Lay, cột mốc số 0; sau khi lấy hồ sơ giấy tờ, anh H. về lại cửa khẩu, trong thời gian chờ, anh H. ngủ trên xe có tiếp xúc với tổ lái xe, không đi khỏi cửa khẩu.

19h ngày 22/4, anh H. lái xe từ cửa khẩu La Lay và về đến KCN Nam Đông Hà lúc 0h ngày 23/4, sau đó ngủ trên xe. 6h ngày 23/4, anh H. lấy xe về nhà, sau đó ở tại nhà đến 17h ngày 25/4, tiếp xúc với 4 người, đều là người trong nhà, sống tại Khóm 4, thị trấn Bến Quan (được xác định là F2).

Ông Thành cho biết, trường hợp F1 trên hiện đã được cách ly tập trung tại điểm cách ly trường nông nghiệp Gio Linh. Đồng thời, đã chỉ đạo ra quyết định cách ly tại nhà đối với 4 trường hợp F2 nói trên…

Liên quan đến thông tin trên, chiều 26/4, Cục Hải Quan Quảng Trị cho biết, hoạt động của lực lượng đơn vị vẫn tiếp tục được duy trì bình thường, trong quá trình hoạt động vẫn duy trì chế độ “5K”, đảm bảo chặt chẽ, nhưng sau khi có thông tin Cục Hải quan Quảng Trị cũng đã có chỉ đạo “cấm trại”.

“Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng của đơn vị ở nguyên tại chỗ để làm việc và không được di chuyển ra khỏi khu vực để tiếp tục nắm bắt thông tin…”- ông Bùi Thanh San, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị cho hay.

img

Khu vực dừng xe phun khử khuẩn, đổi tài xế...

“Tuyệt đối không lơ là, chủ quan…”

Trước đó, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị ngày 24/4 đã có văn bản yêu cầu các Sở, ban ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường phòng chống dịch Covid-19.

Trong đó, chủ động tăng cường công tác phòng, chống dịch trong tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương tại tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp và cộng đồng, đặc biệt trên toàn tuyến biên giới Việt - Lào để đảm bảo duy trì tốt vành đai an toàn phòng chống dịch bệnh dọc biên giới; xem việc đảm bảo an toàn với dịch bệnh là cơ sở tiên quyết để phát triển kinh tế - xã hội.

“Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu tổ chức, triển khai các hoạt động không đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19”, văn bản nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường lực lượng, phối hợp với các lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh qua biên giới, đặc biệt là khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, các đường mòn lối mở và trên toàn tuyến biên giới đường bộ; phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng, cá nhân tổ chức người xuất nhập cảnh trái phép và những người xuất, nhập cảnh trái phép.

Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế thực hiện nghiêm túc hoạt động “đổi tài xế, đổi đầu kéo” tại các cửa khẩu.

Công an tỉnh, UBND các huyện Đakrông và Hướng Hóa tăng cường lực lượng Công an xã và Dân quân tự vệ phối hợp với Bộ đội Biên phòng TTKS, xử lý nghiêm các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới; kích hoạt hoạt động của các tổ giám sát Covid cộng đồng tại địa phương.

Sở Y tế khẩn trương hoàn thành đơn vị xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh, sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ xét nghiệm SARS-CoV-2, tăng cường giám sát phát hiện sớm, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ, nhất là tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Triển khai tốt kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 đợt 1.

Khẩn trương hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch tiêm vắc-xin Covid-19 cho các đối tượng còn lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế đảm bảo đúng tiến độ, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, an toàn và hiệu quả.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp Sở Y tế và các đơn vị, địa phương có liên quan thường xuyên kiểm tra và giám sát chặt chẽ việc tổ chức đưa đón và cách ly tại các khu cách ly tập trung...

Văn bản số 1538/UBND-VX ngày 24/4 của UBND tỉnh Quảng Trị cũng nhấn mạnh, hiện nay, tình hình đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp.

Trong đó, một số nước ở Đông Nam Á có sự gia tăng nhanh các ca mắc mới trong cộng đồng như Thái Lan, Campuchia, Lào. Đặc biệt, trong những ngày gần đây, ở Lào đã phát hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó có một số ca phát hiện ở các tỉnh có chung đường biên giới với Quảng Trị. Một số tỉnh, thành phố ở nước ta cũng đã phát hiện và cách ly nhiều ca nhiễm ngay khi nhập cảnh.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch và sự ủng hộ của nhân dân, tỉnh Quảng Trị vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch từ bên ngoài, đặc biệt là từ các tỉnh bạn Lào có chung đường biên giới trên bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.