Hỏi - Đáp

Quay cảnh "mây mưa" ở nhà nghỉ để tống tiền: Xử lý các đối tượng ra sao?

18/12/2020, 16:02

Luật sư Quách Thành Lực cho rằng, hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhiều người khiến Toại và Giang có thể đối diện mức án từ 3 đến 10 năm tù.

img

Nguyễn Trọng Toại (trái) và Chu Danh Giang

Ngày 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đang điều tra, mở rộng vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" đối với Chu Danh Giang (SN 1983, trú tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) và Nguyễn Trọng Toại (SN 1997, trú tại xã An Thượng, huyện Hoài Đức). Hai nghi phạm này đã bị khởi tố.

Tài liệu điều tra cũng như lời khai của 2 bị can cho thấy, để thực hiện hành vi phạm tội, Giang vờ làm khách thuê phòng số 2, số 3, số 4 nhà nghỉ N.A. (địa chỉ tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội) rồi lắp 3 thiết bị ghi hình ảnh vào chỗ kín trong phòng.

Trong khi Giang lắp đặt thiết bị, Toại có nhiệm vụ ở ngoài nhà nghỉ sử dụng ứng dụng "Look cam" truy cập để kiểm tra thiết bị ghi, gửi hình ảnh trực tuyến đến điện thoại của Toại. Các clip có được, Giang tải về và lưu trong điện thoại của mình.

Khi khách đi ra, các đối tượng đi theo về tận nhà, nơi làm việc rồi lân la, dò hỏi thông tin. Từ đây, các đối tượng gửi những hình ảnh, video quan hệ tình dục của những bị hại, ép họ phải đưa tiền.

Với thủ đoạn trên, Giang và Toại ép một nữ nạn nhân phải nộp 100 triệu đồng, khi thấy bị hại nói không có tiền, Giang giảm xuống 50 triệu đồng, thậm chí giảm xuống 20 triệu đồng nếu được ngủ cùng bị hại một đêm. Ngoài ra, nhóm này khai đã cưỡng đoạt được số tiền trên 180 triệu đồng của nhiều người.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đây là thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản mới, tinh vi, phức tạp và có thể gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

“Hành vi của các đối tượng này rất tinh vi, công phu khi lắp đặt được các camera giấu kín trong khách sạn, nhà nghỉ theo dõi, để có được thông tin của nạn nhân và tìm cách tiếp cận, đe dọa, khống chế, nhằm cưỡng đoạt tài sản của các nạn nhân”, luật sư Lực nói.

img

Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Theo luật sư Lực, nếu không triệt phá sớm các đối tượng này, hậu quả sẽ rất nguy hại. Những hình ảnh, clip lấy được rất dễ có thể bị lộ lên các trang web đen, ảnh hưởng đến đời sống tâm lý, sức khỏe, hạnh phúc gia đình của các nạn nhân.

“Đây là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền tự do cá nhân và quyền tài sản của công dân, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Nếu chỉ sử dụng các hình ảnh, thông tin nêu trên để đe dọa, uy hiếp nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản thì hành vi này sẽ bị xử lý về tội "cưỡng đoạt tài sản”, luật sư Lực nêu quan điểm.

Theo luật sư Lực, các đối tượng này cưỡng đoạt tiền của nhiều người, có tính chuyên nghiệp, số tiền lên đến 180 triệu đồng, sử dụng thủ đoạn tinh vi, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, xã hội thì hoàn toàn có thể đối diện với mức án từ 3 đến 10 năm tù theo quy định của khoản 2 Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Luật sư Quách Thành Lực cũng cho rằng, trong vụ việc này, Công an TP Hà Nội nên mở rộng điều tra xem Toại và Giang khi có được các hình ảnh quan hệ tình dục trong nhà nghỉ, khách sạn của nạn nhân thì có đăng tải lên các website hoặc mạng xã hội, tuyên truyền cho người khác xem hay không? Nếu có, thì hành vi này còn bị xử lý về tội "truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy".

Ở một phương diện khác, luật sư Lực cho hay, trong vụ việc này cũng là bài học cảnh báo cho những cặp đôi có quan hệ tình cảm thiếu lành mạnh, không trong sáng.

“Những cặp đôi quan hệ ngoài luồng, không trong sáng cần nhìn vào sự việc làm bài học. Quan hệ bất chính đôi khi chưa bị người thân phát hiện nhưng lại là điểm yếu cho những kẻ xấu lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội”, luật sư Lực nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.