Hỏi - Đáp

Quay đầu xe khi đèn đỏ đã bật có bị phạt?

Nếu lái xe không tuân thủ quy định gặp đèn đỏ không được quay đầu xe sẽ bị xử phạt về hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn giao thông.

img

Các phương tiện khi gặp đèn đỏ phải dừng lại, không được quay đầu xe

Hỏi:

Tuần trước, trên đường đi làm, khi đến ngã tư tôi chợt nhớ mình để quên điện thoại ở nhà nên tôi quay đầu xe máy trở lại làn đường ngược chiều để về nhà thì tôi bị CSGT chặn lại và phạt 800.000 đồng lỗi vượt đèn đỏ. Tôi có thắc mắc mình không đi sang làn khác mà chỉ quay lại làn ngược chiều thì CSGT vẫn khẳng định đã phạt đúng. Xin hỏi quý báo, trường hợp này CSGT phạt tôi có đúng không?

Nguyễn Hải Linh (Quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời:

Theo quy định, người tham gia giao thông phải đi bên phải, phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, khi có tín hiệu đỏ là cấm đi.

Còn theo Quy chuẩn báo hiệu đường bộ ban hành kèm Thông tư 54/2019/TT-BGTVT, khi gặp tín hiệu đỏ báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Do đó, khi gặp đèn đỏ các phương tiện không được quay đầu xe. Nếu lái xe không tuân thủ quy định này sẽ bị xử phạt về hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn giao thông.

Mức phạt đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy từ 600.000 - 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Vì vậy, CSGT phạt bạn mức 800.000 đồng trong trường hợp này về lỗi vượt đèn đỏ là đúng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.