Đầu tiên xin chúc mừng Hải và đồng đội đã giành chiến thắng vang dội 4-1 trước HAGL trong trận mở màn giai đoạn 2 V-League 2020, cảm giác của anh lúc này thế nào?

Thực sự tôi cảm thấy rất vui vì những gì toàn đội đã thể hiện. Thành quả này xứng đáng với nỗ lực của tất cả các thành viên. Tuy nhiên, tôi cho rằng thành tích không phải là tất cả, Viettel cho thấy sự đoàn kết cả trong lẫn ngoài sân bóng. Nếu duy trì được phong độ và tinh thần như hiện tại, chúng tôi tin mình sẽ trở thành thách thức lớn trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Sau mỗi trận đấu, anh trở về nhà và thường làm gì?

Sau mỗi trận đấu, dù thắng hay thua, tôi đều muốn bỏ lại cảm xúc để trở về nhà bên vợ và con gái. Chơi với con gái là liệu pháp tâm lý tốt nhất, giúp tôi giải tỏa được mọi thứ.

img

Nếu theo dõi Ngọc Hải thi đấu thời gian qua, có thể nhận thấy anh không còn đá quá quyết liệt, thay vào đó là một hình ảnh điềm đạm. Anh có cảm nhận được sự thay đổi trong cách chơi của mình?

Tôi vẫn vậy, nhiệt huyết, luôn cháy hết mình và chưa bao giờ e ngại bất cứ đối thủ nào. Nhưng có lẽ giờ đây tôi đã trưởng thành hơn, không còn sự sốc nổi của tuổi trẻ. Thay vào đó, tôi nhìn mọi việc theo hướng nhẹ nhàng, chín chắn hơn. Điều này theo tôi cũng ảnh hưởng phần nào tới phong cách chơi bóng của mình. Tôi cố gắng quan sát, đưa ra quyết định thật nhanh, như vậy sẽ tránh được những va chạm nảy lửa mà hiệu quả cản phá lại cao hơn.

Theo anh, đâu là nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi của bản thân? Có phải nhờ gia đình, vợ và con gái?

Gia đình, vợ và đặc biệt là con gái là những thay đổi lớn nhất mang đến rất nhiều điều tích cực trong cuộc sống của tôi. Khi còn trẻ có thể tôi thiếu chín chắn nhưng giờ tôi là một người chồng, một người cha nên phải suy nghĩ cho gia đình. Tôi muốn con gái sau này lớn lên có thể tự hào về cha mình.

Hải thường xuyên chia sẻ khoảnh khắc đáng yêu bên con gái lên mạng xã hội, anh nghĩ gì về việc được làm bố?

Làm bố là điều thực sự tuyệt vời! Từ ngày có con, tôi luôn tràn ngập hạnh phúc. Tôi cũng hiểu hơn về ơn nghĩa sinh thành của cha mẹ, về những hy sinh của cha mẹ dành cho mình.

Tình yêu của vợ chồng anh được nhiều người ngưỡng mộ, anh thấy tình yêu của cầu thủ khác gì so với một người bình thường?

Vợ chồng tôi nhận được nhiều tình cảm của bạn bè, người hâm mộ chứ thực ra cũng không có gì đặc biệt cả. Chúng tôi cố gắng hiểu nhau, quan tâm nhau và dành cho nhau những gì tốt nhất.

Ngoài ra, tôi cho rằng đã kết duyên vợ chồng thì cần cùng nhau vun vén hạnh phúc, chăm sóc cho các con. Tôi nghĩ khác biệt duy nhất là vợ cầu thủ sẽ vất vả hơn bởi nghề nghiệp buộc chúng tôi phải xa nhà thường xuyên, gánh nặng lên vai người phụ nữ sẽ rất nặng nề.

Vợ anh là một cô gái xinh đẹp, có phải anh yêu cô ấy từ cái nhìn đầu tiên?

Đúng vậy, tôi yêu cô ấy từ cái nhìn đầu tiên. Tôi nhớ hôm đó có anh bạn rủ đi xem cuộc thi Hoa khôi Đại học Vinh, vợ tôi là một trong các thí sinh dự thi. Vừa nhìn thấy cô ấy là tôi đã bị thu hút. Một cô gái xinh đẹp, phúc hậu là những cảm nhận rõ nhất. Sau đó, tôi cố gắng tìm số điện thoại, nhắn tin làm quen. Tôi bị từ chối hai, ba lần mới thành công nên rất trân trọng tình cảm của hai đứa.

Trong gia đình, anh với vợ ai được phân công làm việc nhà nhiều hơn?

Việc nhà thì tất nhiên là vợ tôi làm phần nhiều vì vợ con ở Vinh còn tôi ở Hà Nội. Tôi thấy vợ rất giỏi khi có thể một lúc làm nhiều thứ. Đợt nghỉ dịch Covid-19, tôi chỉ phụ vợ mấy việc linh tinh thôi mà cũng chóng cả mặt. Những lúc được nghỉ về nhà tôi luôn cố gắng chia sẻ cùng vợ, nhất là chăm con gái bởi ở gần con mình cảm thấy có nguồn năng lượng rất lớn.

Mỗi khi xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, ai là người chủ động đứng ra giảng hòa?

Tất nhiên là tôi sẽ chủ động làm lành, mình là đàn ông mà. Khá thú vị, từ ngày yêu nhau tới giờ khi đã kết hôn và có con, tôi và vợ chưa lần nào giận nhau quá một ngày. Nếu hôm nay cãi nhau, sáng mai ngủ dậy sẽ cảm thấy như chưa có chuyện gì, sẵn sàng trao cho nhau nụ cười.

Vợ anh có phải là người giỏi nấu ăn? Anh thích nhất món ăn nào của vợ nấu?

Vợ tôi rất thích nấu ăn nhưng hiện tại còn chăm con nhỏ nên cũng ít có điều kiện thể hiện. Tôi thích ăn tất cả các món ăn của cô ấy nấu, đặc biệt thích món cá kho dưa bởi nó có sự hòa quyện hoàn hảo giữa hai loại thực phẩm. Cá không còn tanh, dưa không còn quá chua, cũng như cuộc sống vợ chồng vậy.

Năm 2015, pha phạm lỗi của anh khiến Anh Khoa chấn thương nặng và phải giải nghệ sớm, nó có tác động gì tới suy nghĩ cũng như hành động của anh?

Đó là một câu chuyện buồn với cả tôi lẫn Anh Khoa. 5 năm trôi qua rồi nhưng tôi không bao giờ quên được ngày hôm đó. Tôi thực rất buồn và có lúc tưởng chừng không vượt qua được cảm giác ân hận. Nhưng cậu ấy nói không muốn tôi mãi chìm trong sự ăn năn. Vì thế tôi đứng dậy, tôi tự hứa sẽ thi đấu cả phần của cậu ấy.

Đến giờ, chúng tôi vẫn thường xuyên liên lạc, động viên lẫn nhau. Tôi vui vì Anh Khoa đã có một cuộc sống mới khi trở thành HLV. Tôi hi vọng sau này có dịp đối mặt với cậu ấy trên vai trò cầm quân, chắc chắn trận đấu này sẽ rất nhiều cảm xúc.

Còn mối ân tình với bầu Đức, người giúp anh hơn 800 triệu đồng để bồi thường cho Anh Khoa, anh định trả nghĩa như thế nào? Một vị trí trong đội hình HAGL có vẻ là lựa chọn không tồi?

Với bác Đức, tôi không muốn nói ra lòng biết ơn trên truyền thông vì là đàn ông, sẽ có lúc tôi gặp trực tiếp bác để nói chuyện. Tôi biết bác giúp tôi không phải vì mong tôi phải trả ơn và cách đáp lại tốt nhất tình cảm đó là tôi phải chơi thật tốt, cống hiến nhiều hơn cho bóng đá Việt Nam.

Về chuyện khoác áo HAGL, đúng là đội bóng này từng đặt vấn đề với tôi nhưng khi đó tôi đã có thỏa thuận với Viettel nên phải thực hiện cam kết. Còn tương lai ra sao tôi chưa thể trả lời.

img

Sự nghiệp của Ngọc Hải nhìn chung đầy thú vị, có những lúc anh bị chỉ trích nặng nề bởi những sai lầm nhưng rồi có thời điểm lại được ca ngợi như người hùng. Sau tất cả, anh rút ra được những gì cho bản thân?

Con người ai cũng có suy nghĩ và tình cảm riêng, cầu thủ đương nhiên không nằm ngoài quy luật này và thậm chí áp lực còn lớn hơn bởi bóng đá là sân khấu bốn mặt. Cuộc sống không thể chỉ màu hồng, đôi khi có cả màu xám nhưng màu xám đặt cạnh màu hồng thì sẽ làm nổi bật màu hồng. Tương tự, tôi nghĩ những lúc bị chỉ trích, lên án sẽ giúp mình càng trân quý giây phút thành công và luôn nỗ lực để đi đến thành công.

Hải luôn cháy hết mình trên sân, vậy ngoài đời thì sao, anh sẵn sàng hết mình với những người thân yêu?

Tôi cho rằng tính cách con người sẽ được thể hiện xuyên suốt qua nhiều hoàn cảnh, sự việc khác nhau. Về mặt cá nhân, tôi cho rằng tôi là người sống nhiệt huyết, luôn hết lòng vì những người xung quanh, đặc biệt là bố mẹ, vợ và con gái.

Là đội trưởng đội tuyển Việt Nam, mỗi lần ra sân anh có cảm giác như thế nào?

Mỗi bước chạy của tuyển thủ quốc gia có cả triệu người hâm mộ dõi theo, ủng hộ. Bởi vậy, tôi luôn cảm thấy tự hào và hạnh phúc mỗi lần được khoác lên mình màu áo đỏ.

Cảm xúc này giúp tôi như được nhân đôi sức mạnh và sự tự tin để chiến đấu, giành chiến thắng. Nhưng thú thực mặc chiếc áo đội tuyển cũng cực kỳ áp lực, thành công bạn sẽ có tất cả nhưng nếu thất bại bạn cũng đối diện với vô vàn lời chỉ trích, thậm chí lăng mạ. Tôi từng làm việc với nhiều HLV khác nhau, cũng trải qua nhiều thất bại nên tôi hiểu rất rõ điều này.

Có khi nào anh cảm thấy bất lực?

Đó là lúc tôi còn trẻ, chưa đạt được thành tựu nào nhưng lại vấp phải khó khăn. Hay như sau tình huống phạm lỗi với Anh Khoa, tôi cảm thấy rất chán nản. Rồi cả ở trận bán kết AFF Cup 2016 với Indonesia, khi Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ, tôi xỏ găng trấn giữ khung thành, cùng đồng đội chơi lăn xả nhưng cuối cùng vẫn bất lực nhìn đối thủ giành chiến thắng.

Tôi nghĩ trong cuộc sống không thể tránh khỏi những thời điểm cảm bị áp lực đè nặng. Lúc đó, điều cần nhất là bản lĩnh để vượt qua cảm xúc tiêu cực.

Người hâm mộ đã nhiều lần được chứng kiến anh khóc, dường như anh không giỏi trong việc che giấu cảm xúc?

Đúng là tôi hay khóc vì thất bại trong bóng đá, tôi cũng không nhớ mình đã khóc bao nhiêu lần nhưng đó đều là cảm xúc thật khi những nỗ lực của toàn đội trở nên vô nghĩa. Khóc cũng giúp mình cân bằng phần nào cảm xúc để sau đó tiếp tục nỗ lực.

Hiện tại, tôi thi thoảng cũng khóc vì mình ở xa, nhiều lúc nhớ con, gọi video cho con, thấy con cười mắt cứ cay cay. Vợ chồng tôi đang cố gắng tiết kiệm để sang năm mua một căn hộ nhỏ tại Hà Nội.

Có sự mâu thuẫn nào giữa một Quế Ngọc Hải mạnh mẽ, quyết liệt và một Quế Ngọc Hải mau nước mắt?

Tôi không nghĩ đó là sự mâu thuẫn. Tôi khóc không phải tôi yếu đuối mà đơn giản đó là cảm xúc không thể kìm nén.

Sau khi rời đội bóng quê hương - SLNA, anh chọn đầu quân cho Viettel, anh đã bao giờ cảm thấy hối hận với lựa chọn của mình?

Là một người đàn ông, tôi luôn chịu trách nhiệm về những quyết định của mình và chưa bao giờ cảm thấy hối hận. Tôi cũng được gia đình và cả các thầy ủng hộ khi ra đi tìm kiếm bến đỗ mới. Cuộc sống là vậy, đôi khi bạn phải có những quyết định của riêng mình.

Không chỉ tôi mà các cầu thủ xứ Nghệ khi ra đi đều luôn hướng về quê hương, về đội bóng giúp chúng tôi những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp, có nền tảng để vươn lên. Hi vọng người hâm mộ SLNA sẽ hiểu cho quyết định của các cầu thủ.

Sau này, anh còn muốn quay trở lại SLNA chơi bóng hoặc làm gì đó liên quan tới chuyên môn?

Tất nhiên là tôi vẫn muốn trở về SLNA bởi đây là nhà của tôi. Chỉ hi vọng khi trở lại tôi còn có thể cống hiến cho đội bóng và được các bác lãnh đạo, người hâm mộ xứ Nghệ đón nhận. Nếu mọi việc thuận lợi, tôi mong muốn một ngày nào đó được dẫn dắt SLNA thi đấu tại V-League, truyền đạt những kinh nghiệm của mình cho thế hệ trẻ.

Cảm ơn Quế Ngọc Hải!

Thanh Hà (Thực hiện)

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.