Xã hội

Que test nhanh Covid-19 có nơi rao giá 55 nghìn, chỗ bán 80 nghìn

07/03/2022, 17:06

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, dù có thông tin giá test nhanh Covid-19 giảm mạnh nhưng vẫn có nơi bán tới 80.000 đồng/chiếc.

Giá bán lẻ vẫn 80 nghìn/que test

Chị Nguyễn Kim Thoa (trú tại Đại Từ, Hoàng Mai, Hà Nội) nghe tin giá que test giảm mạnh nên đã ra ngay hiệu thuốc gần chợ Đại Từ cạnh nhà để mua về đề phòng trường hợp phải test cho người thân.

Tuy nhiên, khi chị Thoa hỏi giá que test thì thấy giá vẫn cao, không giảm như chị thấy trên báo đài đưa tin.

“Tôi thấy báo chí đưa tin giá que test giảm mạnh còn hơn 50.000 đồng nhưng nay đi hỏi mấy hiệu thuốc gần nhà thì họ vẫn bán 70.000 đồng và 75.000 đồng một test”, chị Thoa cho biết.

img

Một hiệu thuốc tại quận Thanh Xuân bán que test nhanh giá 65.000 đồng. Ảnh: L.Th

Tại một nhà thuốc khác gần chợ Quang (Thanh Trì, Hà Nội), khi PV Báo Giao thông hỏi giá, nhân viên bán thuốc thậm chí còn báo giá cao hơn là 80.000 đồng/que.

“Giá nhập vào đã hơn 70.000 đồng rồi thì làm sao bán dưới giá này được”, nhân viên này nói và tỏ ra khá lạnh nhạt khi khách hỏi vì sao giá bán que test vẫn cao.

Còn tại một hiệu thuốc cỡ lớn hơn tại khu vực gần chợ thuốc Hapulico (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nhân viên bán hàng cho biết, giá que test vẫn chưa giảm mạnh như báo chí đề cập.

Tại đây, giá que test nhanh Covid-19 nguồn gốc Trung Quốc được bán giá thấp nhất là 70.000 đồng, que test có nguồn gốc từ Hàn Quốc, Thái Lan là 75.000 đồng.

Nhân viên tại đây cho biết, giá bán này đã giảm so với tuần trước là 90.000 đồng và 95.000 đồng/test.

“Cứ nói giá que test giảm mạnh nhưng khi bọn chị gọi đến lấy hàng thì họ nói hết hàng rồi. Giá thấp đấy nhưng không có hàng thì sao có hàng giá thấp mà bán. Còn que test này là hàng đã lấy trước đây còn lại mới có bán đấy”, nhân viên này nói.

Xả kho trên mạng giá 55 nghìn đồng

Trong khi đó, giá bán que test Covid-19 trên mạng lại rẻ hơn rất nhiều. Một tài khoản Facebook có tên Thanh Tâm rao bán một hộp que test nhãn hiệu Antigen Assay với giá 275.000 đồng/hộp 5 que, tương đương 55.000 đồng/test.

Một tài khoản khác có tên So.Hu ngày 7/3 phát trực tiếp “xả kho” que test nhanh xuất xứ Thái Lan, Anh và Pháp cũng báo giá bán lẻ 55.000 đồng/test.

Khi liên hệ, chủ tài khoản cho biết: “Bên em bao giá toàn thị trường, không đâu rẻ bằng. Sẵn sàng ship từ 2 que với giá 110.000 đồng và thêm tiền ship 30.000 đồng. Khi nhận hàng kiểm tra đủ thì mới thanh toán”.

Anh Nguyễn Thành Tuyên là chủ một cửa hàng thuốc tại quận Thanh Xuân cho biết, từ cuối tuần qua giá que test nhanh lấy buôn đã bắt đầu giảm từ 65.000 đồng xuống còn 52.000 đồng/test.

Đến hôm nay (7/3), một số đầu mối đã bỏ hàng về 50.000 đồng/test nhưng không phải ai cũng lấy được giá này.

Anh Tuyên cũng lý giải, giá que test nhanh giảm mạnh là do tại Hà Nội các trường học đã trở lại học online nên nhu cầu giảm. Trong khi đó, người dân đợt vừa qua cũng đã mua tích sẵn que test trong nhà để dùng.

“Nhất là các doanh nghiệp bây giờ cũng không bắt nhân viên, công nhân phải test hàng hàng nữa. Sắp tới F1 rồi F0 cũng được đi làm nên nhu cầu que test giảm mạnh, giá cũng phải giảm theo”, chủ hiệu thuốc này nói.

Kiểm soát chặt giá kit test

Được biết, ngày 3/3 Bộ Y tế đã gửi công điện đến UBND các tỉnh, thành phố về việc đảm bảo cung cấp trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế cho hay, nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 trên thị trường, đồng thời đảm bảo chất lượng sản phẩm với giá bán hợp lý, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tiếp tục chỉ đạo các đơn vị sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn chủ động hoạt động sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu sử dụng và đảm bảo bình ổn giá.

Các tỉnh, thành tăng cường thanh tra, kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; Đồng thời, khẩn trương chỉ đạo cơ quan chức năng, quản lý thị trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết, kiểm tra và ngăn chặn các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm trang thiết bị y tế để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán các trang thiết bị y tế phòng chống dịch bất hợp lý; Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các địa phương chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan phải đăng tải giá trúng thầu bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 tại địa phương; Danh sách số lưu hành, giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế bị thu hồi trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, thành phố và các cơ quan truyền thông của tỉnh, thành phố.

Sở Y tế giao nhiệm vụ cho các bệnh viện, trạm y tế, nhà thuốc, đại lý bán lẻ thực hiện niêm yết giá bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 và đảm bảo chất lượng cung ứng sản phẩm này đến người dân.

Trước đó, ngày 18/2, Bộ Y tế cũng đã đề nghị đưa bộ xét nghiệm và các mặt hàng y tế chống Covid-19 vào diện bình ổn giá.

Bộ này sau đó cũng điều chỉnh giá dịch vụ xét nghiệm, với chi phí test nhanh không quá 78.000 đồng một mẫu, xét nghiệm PCR mẫu đơn không quá 501.800 đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.