Hỏi - Đáp

Quên GPLX, về nhà lấy mang ra giải quyết, CSGT có phạt không?

16/09/2021, 10:07

Nếu chỉ quên chứ không phải không có GPLX thì CSGT có quyền phạt tôi không? Nếu về mang GPXL ra thì có được trả xe ngay?

Hỏi:

Tuần trước tôi đang lưu thông trên đường, thì CSGT dừng xe kiểm tra, yêu cầu tôi xuất trình giấy tờ. Tôi mở ví ra mới biết mình quên GPLX ở nhà, CSGT tiến hành lập biên bản tạm giữ xe ô tô của tôi. Vậy, xin hỏi tôi chỉ quên chứ không phải không có GPLX thì CSGT có quyền phạt tôi không? Ngay sau đó, tôi mang GPXL ra thì có được trả phương tiện không?

Hoàng Văn Hiệp (Huyện Thanh Oai, TP Hà Nội)

img

CSGT kiểm tra giấy tờ người điều khiển xe máy

Trung tá Vũ Kiên Cường, Đội CSGT số 10, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội trả lời:

Luật GTĐB quy định, khi tham gia giao thông, có những loại giấy tờ người điều khiển phương tiện bắt buộc phải luôn mang theo. Nếu thiếu hoặc không có bị CSGT kiểm tra, lái xe đều sẽ bị phạt.

Các loại giấy tờ mà bất cứ người điều khiển phương tiện giao thông nào cũng phải mang theo là giấy đăng ký xe; giấy phép lái xe; giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; giấy chứng nhận kiểm định...

Với trường hợp của bạn, tại thời điểm kiểm tra của lực lượng CSGT, bạn không xuất trình được GPLX theo quy định.

Theo đó, CSGT sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính ban đầu, đồng thời lập thêm một biên bản tạm giữ phương tiện và yêu cầu lái xe mang hết những đồ vật quan trọng để trên xe ô tô xuống.

Trong biên bản tạm giữ phương tiện, CSGT sẽ mô tả tình trạng bên ngoài phương tiện như có xước sơn hay không, quanh xe có chỗ nào móp, vỡ…

Tuy nhiên, sau khi CSGT lập biên bản, bạn về nhà lấy GPLX quay trở lại để làm thủ tục xử lý vi phạm thì trường hợp này sẽ có các tình huống sau:

Nếu tổ công tác CSGT vẫn đang làm nhiệm vụ ở nơi bạn bị xử lý, chiếc ô tô của bạn chưa được đưa về kho, bãi bàn giao tạm giữ theo qui định thì CSGT sẽ tiến hành trả xe ô tô của người vi phạm ngay tại hiện trường. Đồng thời, CSGT sẽ tiến hành tạm giữ GPLX của bạn để làm thủ tục xử lý hành vi không mang theo GPLX.

Còn nếu xe ô tô của bạn đã được đưa về kho, bãi để tạm giữ theo qui định thì bạn phải chờ đến ngày hôm sau làm việc với tổ xử lý của đơn vị làm thủ tục nhận lại ô tô theo qui định.

Đối với hành vi vi phạm không mang theo GPLX, lái xe ô tô sẽ bị phạt tiền 300.000 đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.