Pháp đình

Quốc Cường Gia Lai bị tố chiếm đoạt 2.882 tỉ đồng

11/02/2022, 11:09

Công ty Quốc Cường Gia Lai cho rằng ký với Công ty CP đầu tư Sunny Islan là hợp đồng hứa mua, hứa bán chứ không phải “hợp đồng mua bán dự án".

Sáng 11/2, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM (PC01) xác nhận vừa có quyết định về việc kiểm tra, xác minh đơn tố cáo của Công ty CP đầu tư Sunny Island (địa chỉ Q.Tân Bình, TP.HCM) tố Công ty CP Quốc Cường Gia Lai vì có hành vi gian dối chiếm đoạt 2.882 tỉ đồng.

img

Dự án Phước Kiển và lùm xùm kiện cáo giữa các bên chủ đầu tư

Theo Công ty Sunny Island, Công ty Quốc Cường Gia Lai được UBND TP.HCM chấp thuận làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư bắc Phước Kiển, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, diện tích 90,65 ha.

Theo nội dung hợp đồng hứa mua, bán giữa Công ty Sunny Island và Công ty Quốc Cường Gia Lai ký vào tháng 3/2017, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng là 84,1 ha, tương đương 92% diện tích của dự án.

Tuy nhiên, căn cứ vào diện tích trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Công ty Quốc Cường Gia Lai giao cho Công ty Sunny Island giữ, thì chỉ mới đền bù được 64,2 ha, còn thiếu 19,9 ha.

Không chỉ thế, Công ty Quốc Cường Gia Lai còn đưa ra thông tin về việc đầu tư phát triển một khu dân cư, thương mại trong ranh giới của dự án nói trên để Công ty Sunny Island tin tưởng ký kết hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án, và thanh toán số tiền 2.882 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay dự án không thực hiện được.

Về phía Công ty Quốc Cường Gia Lai, năm 2020 đã khởi kiện Công ty Sunny Island vì cho rằng Công ty Sunny Island ngưng chuyển tiền là vi phạm “Hợp đồng hứa mua, hứa bán". Sau đó yêu cầu đơn vị này hoàn trả “sổ đỏ” mà Công ty Quốc Cường Gia Lai đã giao cho phía Sunny Island (vụ kiện vẫn đang trong quá trình được thụ lý?)

Sau đó, Công ty Sunny Island đã gửi đơn trình báo lên PC01 và gửi Viện KSND TP.HCM vì có hành vi gian dối chiếm đoạt 2.882 tỉ đồng.

Công ty Sunny Island cũng gửi đơn tố giác bà Nguyễn Như Loan và Công ty Quốc Cường Gia Lai liên quan dự án trên đến Văn phòng T.Ư Đảng, Văn phòng Chính phủ, Ban Nội chính T.Ư, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Viện KSND tối cao…

Trong tháng 12/2021, các cơ quan này đều chuyển đơn tố giác của Công ty Sunny Island đến Bộ Công an và Công an TP.HCM để xem xét, xác minh theo thẩm quyền.

Theo cơ quan công an, sau khi tiếp nhận, nghiên cứu đơn và tài liệu kèm theo, nhận thấy nội dung trình báo của Công ty Sunny Island là có căn cứ. PC01 đang tiến hành xác minh, làm rõ theo quy định pháp luật.

Mới đây bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (MCK: QCG) vừa có đơn kêu cứu, gửi đến nhiều cơ quan chức năng cấp Trung ương, TP.HCM và Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC).

Theo bà Loan những nội dung mà Công ty Sunny Island tố cáo bà đến các cơ quan chức năng không có căn cứ. Trong khi, Công ty Sunny Island đã không thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã ký kết, nên Công ty CP Quốc Cường Gia Lai phải khởi kiện Sunny Island ra VIAC để phân xử.

Hợp đồng giữa Quốc Cường Gia Lai và Công ty Sunny Island là hợp đồng hứa mua, hứa bán Dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển, chứ không phải “hợp đồng mua bán dự án”.

Theo hợp đồng ký kết, Công ty Sunny Island phải thanh toán tổng giá trị hợp đồng cho Quốc Cường Gia Lai số tiền 14.800 tỉ đồng. Nhưng đến nay, mới thanh toán được 2.882 tỉ đồng, sau 2 đợt thanh toán “nhỏ giọt”. Chính vì vậy, Quốc Cường Gia Lai đã khởi kiện Công ty Sunny Island ra VIAC để phân xử, do phía Công ty Sunny Island đã vi phạm hợp đồng vì không thanh toán đúng hạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.