Thời sự Quốc tế

Quốc gia thứ 3 quyết định không thanh toán khí đốt bằng đồng ruble

Ngày 27/4, ngoài Ba Lan và Bulgaria, thêm một quốc gia EU thứ 3 là Phần Lan cũng từ chối thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble.

Tờ báo Phần Lan Helsingin Sanomat dẫn lời Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Phần Lan Tytti Tuppurainen cho biết từ đầu tháng 4 ủy ban chính sách kinh tế của chính phủ nước này đã ra quyết định không chấp nhận thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble.

Cũng như nhiều nước phương Tây, bà Tuppurainen cho rằng yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng tiền nội tệ từ phía Nga có thể coi như hành động tống tiền và là một phần trong “các nỗ lực địa chính trị của Nga”.

img

Một cơ sở khí đốt của Nga. Ảnh - Sputnik

Về phía liên minh châu Âu (EU), tại cuộc họp báo ngày 27/4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng cho rằng: “Việc bắt buộc thanh toán bằng đồng ruble, nếu không được đề cập trước trong hợp đồng, là hành vi vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU)”.

Đồng thời, bà von der Leyen cho rằng các công ty khí đốt châu Âu không nên chấp thuận yêu cầu từ phía Nga.

Bình luận của bà von der Leyen được đưa ra sau khi tập đoàn khí đốt Nga Gazprom ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria từ ngày 27/4. Hai quốc gia châu Âu này từ chối yêu cầu thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble theo nội dung sắc lệnh được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hồi tháng 3.

Về phần mình, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phủ nhận lợi dụng việc xuất khẩu khí tự nhiên để "tống tiền" châu Âu như bình luận của các nước phương Tây.

Ông Peskov khẳng định: “Nga luôn là nhà cung cấp đáng tin cậy, cam kết tuân thủ trách nhiệm” và những điều kiện được nêu ra trong sắc lệnh ký hồi tháng 3 của Tổng thống Putin là do những hành động thù địch chưa từng có tiền lệ nhằm vào Moscow.

Ông Peskov cũng cảnh báo thêm nhiều quốc gia khác có thể bị cắt nguồn cung nếu không chuyển sang cơ chế thanh toán bằng đồng ruble.

Để tránh khả năng này xảy ra, các đối tác cần mở tài khoản tại ngân hàng quốc doanh Gazprombank của Nga để thanh toán bằng Euro hay USD sau đó, Gazprombank sẽ đổi những loại ngoại tệ này thành đồng ruble để thanh toán cho Gazprom.

Ông Peskov khẳng định không phát sinh thêm khó khăn cho các đối tác khi thực hiện cơ chế thanh toán bằng đồng ruble.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.