Hồ sơ tài liệu

Quốc hội Anh ủng hộ trao quyền cho Thủ tướng đàm phán Brexit

02/02/2017, 08:20
image

Quốc hội Anh ủng hộ đạo luật trao quyền cho Thủ tướng Theresa May đàm phán Brexit.

Quốc hội Anh ủng hộ trao quyền cho Thủ t

Quốc hội Anh ủng hộ trao quyền cho Thủ tướng Theresa May đàm phán Brexit

Ngày 2/2, các nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu ủng hộ Đạo luật Liên minh Châu Âu do lãnh đạo đảng Lao động ủng hộ với số phiếu ủng hộ áp đảo 498 trên 114 phiếu. Đạo luật này còn tiếp tục qua Hạ viện và Thượng viện xem xét trước khi được ban hành thành luật.

Với đạo luật này, Thủ tướng Theresa May có thời hạn 31/3 để viện dẫn điều 50 trong hiệp ước Lisbon, bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức với EU để ra khỏi khối liên minh này (Brexit). Đạo luật này được đề xuất sau khi Toà án Tối cao Anh ra phán quyết không cho phép Thủ tướng được đơn phương ra quyết định liên quan tới Brexit. 

Biên tập viên chính trị của BBC, Laura Kuenssberg nhận định, sau 2 ngày tranh luận về Đạo luật, không nhiều người cho rằng chặng đường của nước Anh tới cánh cửa ra khỏi Châu Âu có thể phải tạm dừng. Nhưng khả năng, việc xem xét đạo luật này tại Hạ viện và Thượng viện sẽ đối mặt với khởi đầu đầy trúc trắc.

Người phát ngôn Đảng Quốc gia Scotland của Châu Âu Stephen Gethins chỉ trích cuộc bỏ phiếu này là hành động phá hoại nền kinh tế Scotland. Phần lớn cử tri tại Scotland và Bắc Ireland đều ủng hộ Anh ở lại Châu Âu trong khi cử tri tại Anh và xứ Wales lại muốn Brexit. 

Xem thêm video cựu Ngoại trưởng Mỹ bị cốc đầu vào cửa văn phòng Thủ tướng Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.