Xã hội

"Quốc hội còn phản ứng chậm về vấn đề Biển Đông"

28/03/2016, 15:06

“Việc bảo vệ chủ quyền Biển Đông, người dân chưa hài lòng, nhiều phản ứng của Quốc hội tôi cho là chậm".

duong-trung-quoc
ĐB Dương Trung Quốc đánh giá Quốc hội còn phản ứng chậm trước vấn đề Biển Đông

Phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường về báo cáo công tác nhiệm kỳ khoá XIII của Quốc hội, ĐB Dương Trung Quốc đã thẳng thắn nêu quan điểm như vậy.

Đánh giá cao việc nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua hoàn thành một số lượng lớn các bộ luật, tuy nhiên, ĐB Dương Trung Quốc cũng băn khoăn về việc liệu các luật này có đi vào cuộc sống.

Đánh giá về các hoạt động trong nhiệm kỳ qua của Quốc hội, ông Quốc nói: “Chỉ người dân là người thụ hưởng thành quả của Quốc hội và là người chịu đựng hậu quả của những sai sót của Quốc hội mới là người đánh giá chính xác nhất".

Theo ông Quốc, việc đánh giá này không đơn giản bởi có những người đánh giá cao, cũng có người đánh giá thấp, nhân dân có người tin tưởng, nhưng cũng có người rất băn khoăn. Và dường như Quốc hội thiếu một cơ chế đánh giá ý kiến cử tri và mối tương tác với cử tri mới là điều quan trọng nhất.

“Chúng tôi mong rằng, thời gian tới, bên cạnh hoạt động của mặt trận tổ quốc, của truyền thông... thì Quốc hội cần kênh khoa học để cử tri đánh giá", ông Quốc kiến nghị.

ĐB tỉnh Đồng Nai cũng nhấn mạnh, hoạt động đối ngoại là rất quan trọng, đa dạng về hình thái. Có rất nhiều hoạt động đối ngoại lớn của Quốc hội mà người dân chưa hiểu hết, chưa thấy hết.

"Nhưng một trong những cái thiết thực nhất của người dân là hoạt động ngoại giao ấy có tác động trực tiếp tới cuộc sống của họ, để làm sao cho đi biển yên tâm không còn ai đàn áp, làm sao cho biển không còn gợn sóng nữa, làm sao cho chúng ta bảo vệ được chủ quyền đất nước. Trên lĩnh vực này tôi thấy Quốc hội qua ý kiến của người dân là chưa hài lòng", ông Quốc bày tỏ và với tư cách cá nhân, ông Quốc đánh giá nhiều phản ứng của Quốc hội chậm.

“Quốc hội chính là một lĩnh vực ngoại giao nhân dân cao nhất và trải nghiệm lịch sử cho thấy, tiếng nói Quốc hội rất quan trọng. Nó không chỉ thể hiện ý chí quyết tâm mà cũng thể hiện mong muốn hòa bình. Do đó, trong thời gian tới những vấn đề còn nguyên vẹn như vậy Quốc hội cần quan tâm, có tiếng nói kịp thời, phản ứng” – ông Quốc nói.

Về một vấn đề khác, ông Quốc cũng đề nghị, Quốc hội cần quy định nhiệm kỳ mới, đại biểu Quốc hội phải biết về công nghệ thông tin, coi đó như là một yêu cầu tuyển dụng giống như công chức vậy. “Không biết có đại biểu nào cân xem kỳ họp nhận được bao cân giấy? Điều này rất lãng phí nên tới đây cần đổi mới. Đại biểu nào chưa quen thì ta phải hỗ trợ. Quốc hội chúng ta vẫn đang họp theo kiểu truyền thống” – ông Quốc nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.