Xã hội

Quốc hội đánh trống bỏ dùi thì dân chán ngay

23/02/2016, 19:19

Đó là đánh giá của Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng sau khi nghe Cáo cáo nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XIII.

chu-tich-nguyen-sinh-hung
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng góp ý, báo cáo cần nêu cả những khuyến điểm để thấy được vai trò, trách nhiệm của Quốc hội

Chiều 23/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe và cho ý kiến vào Dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIII của Quốc hội (QH), Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

Sau khi nghe Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng góp ý ngay: Báo cáo phải chú tâm về tổng kết chứ đừng nặng kể lể bao nhiêu việc ta làm. Phải nói việc đã làm đạt kết quả thế nào, đổi mới và đem lại hướng mới, mở ra được cái gì. Cố gắng bám sát chức năng nhiệm vụ quyền hạn của Quốc hội, Thường vụ Quốc hội mà tổng kết.

Hay chức năng quyết định vấn đề trọng đại của đất nước, phải nhấn mạnh những vấn đề được quyết định đã đem lại kết quả thế nào, tạo nền tảng phát triển ra sao chứ không kể lể Quốc hội đã quyết định cái gì.

“Ví như trong hoạt động giám sát, trong việc lấy phiếu thì đúng ra điều đáng viết là đây là lần đầu tiên Quốc hội thay mặt nhân dân thực hiện quyền do pháp luật quy định để đánh giá người được Quốc hội bầu và phê chuẩn. Mới và chất lượng là chỗ đấy, đem lại kết quả là ở chỗ đấy” – ông Hùng nói.

Cũng trong hoạt động giám sát, chất vấn từ Thủ tướng đến Bộ trưởng Công an, Toà án, VKS, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, nếu như trước đây không có thì nay có thì vai trò đã rõ hơn, họ cũng thấy được trách nhiệm của mình. “Nhưng vẫn còn thiếu sót nằm ở chỗ: Lãng phí, tiêu cực, thất thoát, tham nhũng… Với những thiếu sót này, nếu luật có đủ mà không làm kiên quyết thì cũng chẳng có tác dụng gì cả. Giám sát chúng ta làm rất quyết liệt nhưng tác dụng còn hạn chế lắm. Đó chính là vai trò và trách nhiệm của Quốc hội đấy” – Chủ tịch nhấn mạnh.

Chốt lại phần góp ý, Chủ tịch đánh giá: “Báo cáo viết gì mà cứ xuất sắc, nghe kêu quá”.

Theo ông Hùng, phải nêu rõ, thành công nhất của Quốc hội khoá XIII là như thế được nhân dân ủng hộ đồng tình và đưa ra những gì cần rút kinh nghiệm và kiến nghị cho khóa sau. Hoạt động của Quốc hội mà không thực chất, đánh trống bỏ dùi thì dân chán ngay và từ đó nhân dân nói Đảng, Nhà nước hình thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.