Xã hội

Quốc hội giao Chính phủ tăng mức xử phạt lái xe uống rượu bia, dùng ma túy

14/06/2019, 15:38

Chính phủ khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý vi phạm trật tự ATGT, trong đó tăng chế tài xử phạt đối với lái xe uống rượu bia.

img
Quốc hội thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7 Quốc Hội khóa 14 với số phiếu tán thành lên tới 93,6%.

Chiều14/6, ĐBQH đã bấm nút thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 14 với số phiếu tán thành lên tới 93,6%.

Theo đó, Quốc hội giao Chính phủ khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong đó, cần tăng chế tài, xử phạt nghiêm các trường hợp sử dụng ma túy, rượu, bia, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông.

Bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ địa phương năm 2018 số tiền 2.433 tỷ đồng. Số kinh phí chưa giải ngân trong năm 2018 được sử dụng hết niên độ ngân sách năm 2019.

Cho phép giải ngân đến hết niên độ ngân sách năm 2019 đối với số kinh phí 196,45 tỷ đồng còn dư đến ngày 31/1 năm 2018 của dự án đóng mới và sửa chữa nâng cấp tàu kiểm ngư. Bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước (chi thường xuyên) năm 2019 cho tỉnh Hà Tĩnh số tiền 817.346.230 đồng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Canada để thực hiện dự án “Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh”.

Quốc hội đã xem xét việc phân bổ dự phòng chung vốn ngân sách trung ương trong nước còn lại của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và dự phòng 10% tại Bộ, ngành, địa phương; một số nội dung liên quan đến việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Quốc hội nhận định, trong thời gian qua, nước ta tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực cả về kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại. Chúng ta tự hào khi Việt Nam vừa được bầu làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc với số phiếu rất cao; điều đó càng khẳng định vị thế của nước ta là một thành viên có trách nhiệm, tích cực trong cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế, vẫn đang phải đối mặt với những thách thức mới. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, tiếp tục bám sát tình hình thực tiễn, có các giải pháp kịp thời, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành để giữ vững đà tăng trưởng, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; chủ động, linh hoạt ứng phó trước những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế, chính trị thế giới”.

Về chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội nhận định: “Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi, thu hút sự quan tâm của cử tri. Các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời thẳng thắn, trách nhiệm, đưa ra nhiều cam kết nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập và nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý trong lĩnh vực phụ trách. Quốc hội ghi nhận và đề nghị các thành viên Chính phủ, Bộ trưởng, trưởng ngành sớm có hành động cụ thể để triển khai những cam kết trong thực tế đạt hiệu quả cao nhất”.

Qua đây, Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm thi hành các luật, nghị quyết mới được thông qua; tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm những việc đã làm được và chưa làm được; đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, nâng cao hơn nữa hiệu quả thực thi nhiệm vụ để tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong thời gian tới. Đồng thời, khẩn trương chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 8, bảo đảm tiến độ và có chất lượng cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.