Thời sự

Quốc hội giao nhiệm vụ gì cho các Bộ trưởng?

19/11/2014, 20:32

Sau phiên trả lời chất vấn cuối cùng của Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có phần đánh giá kết quả phiên chất vấn và gút lại các nhiệm vụ Quốc hội giao cho các Bộ trưởng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, trong 3 ngày qua, chúng ta đã tiến hành kỳ họp Quốc hội (QH) và thu được kết quả rất tốt, được đồng bào, cử tri cả nước đồng tình, phản hồi tích cực. Các đại biểu đặt câu hỏi ngắn gọn, thẳng thắn, rõ ràng, chừng mực nào đó đã có gợi ý nhất định cho các công việc của Chính phủ.

Các thành viên Chính phủ và Thủ tướng trong báo cáo trả lời chất vấn đã nói lên được quyết tâm chung của Chính phủ phấn đấu thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ được giao về kinh tế xã hội, an nình quốc phòng... chúng ta ghi nhận và cùng phối hợp với Chính phủ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kinh tế xã hội trong năm 2015.

Còn lại một số câu hỏi chưa trả lời trực tiếp tại hội trường do thời gian không cho phép, các Bộ trưởng và Thủ tướng sẽ tiếp tục trả lời đại biểu bằng văn bản.

QH yêu cầu các cơ quan của QH, Chính phủ, các ngành thực hiện tốt việc giải quyết 3.729 kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp, có báo cáo QH vào cuối năm sau.

Qua thảo luận và chất vấn, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các đại biểu thống nhất nhiệm vụ giao cho các Bộ trưởng qua Nghị quyết của QH. Cụ thể, với Bộ trưởng Bộ Công thương: Trọng tâm là công nhiệp hỗ trợ, cơ khí, chế tạo, xây dựng ngành công nhiệp tập trung cho các sản phẩm công nghiệp phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đồng thời đấu tranh để chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả...

Với Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Cần xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, rà soát, đánh giá đúng chất lượng. Đổi mới các giải pháp cần thiết để xây dựng đội ngũ cán bộ công chức phục vụ nhân dân có hiệu quả. Tất cả các giải pháp cần thiết chúng ta đã trao đổi trong phiên chất vấn này.

Thực hiện chính sách, chế độ công vụ phục vụ nhân dân và phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh các ngành. đồng thời tiếp tục nghiên cứu triển khai thực hiện đề án tiền lương theo tinh thần đổi mới và Nghị quyết TƯ, phù hợp với tinh hình phát triển kinh tế của đất nước. Chúng ta phải đổi mới gắn với giải quyết biên chế, nếu không giải quyết tiền lương không giải quyết được trình độ năng lực cán bộ.

Thời gian tới tiếp tục đổi mới hoàn thiện phân tích đánh giá, có kiến nghị cần thiến sắp xếp bộ máy từ TƯ tới địa phương, nhất là sắp tới làm luật Tổ chức Chính phủ và tổ chức địa phương.

Đối với Bộ trưởng Bộ GTVT, QH yêu cầu hai việc: Một là tiếp tục đầu tư giao thông đồng bộ cả đường sắt bộ thủy, biển, sông và hàng không, làm cho mạng lưới giao thông kết nối cả nước và kết nối với mạng lưới giao thông quốc tế thích hợp phục vụ phát triển đất nước.

Hai là tiếp tục đấu tranh có nhiều biện pháp tuyên truyền vận động giải thích và biện pháp kỹ thuật để giảm TNGT - mặc dù công việc này hiện có nhiều thành tích nhưng TNGT vẫn còn nghiêm trọng, mỗi ngày có 25 người tử nạn là đau xót chung, tiếp tục năm sau giảm hơn năm trước 10% cả số lượng tai nạn và số người thiệt mạng và bị thương.

Bộ Lao động Thương binh & Xã hội: Nhiệm vụ trọng tâm và đồng thời chiến lược là đào tạo nhân lực theo tinh thần Thủ tướng nói. Chúng ta tìm mọi biện pháp tham mưu cho Chính phủ tiếp tục đổi mới cả chương trình tổ chức bộ máy, tầm nhìn chiến lược, dự báo nhu cầu trong những năm tới để tạo chuyển biến phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

QH yêu cầu các cơ quan của QH tăng cường thực hiện giám sát, tiếp tục giám sát cùng với đồng bào cử tri cả nước các Nghị quyết của QH chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng hiệu quả hơn.

Kế hoạch năm tới tiếp tục thực hiện chất vấn và trả lời tại kỳ họp thứ IX và X. Đặc biệt, có thể xem xét dành một kỳ chất vấn lại các chất vấn từ kỳ họp thứ 2 tới nay.

Thay mặt QH, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cảm ơn các bậc lão thành, đồng bào cả nước quan tâm theo dõi giám sát hoạt động chất vấn của QH, ủng hộ, đồng tình và khuyến khích công việc hệ trọng này của QH, thể hiện tâm huyết của đồng bào, qua theo dõi các đồng chí, các chất vấn và có bàn luận thiết thực. Xin cám ơn cơ quan thông tấn phục vụ tận tình hiệu quả phiên chất vấn, kết nối hoạt động QH với cử tri cả nước.

Cao Sơn - Ngọc Lê

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.