Hồ sơ tài liệu

Quốc hội Hàn Quốc nhất trí luận tội Tổng thống Park Geun-hye

09/12/2016, 14:39
image

Đúng 12h trưa nay (9/12) giờ Việt Nam, Quốc hội Hàn Quốc chính thức bỏ phiếu về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

AEN20161209001952315_01_i

Cảnh sát đảm bảo an ninh phía bên ngoài toà nhà Quốc hội ở thủ đô Seoul (Ảnh: Yonhap)

Quốc hội Hàn Quốc, vào 3h chiều nay (giờ địa phương) - tức 12h trưa nay giờ Việt Nam đã tiến hành bỏ phiếu về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye, liên quan đến bê bối bạn thân đình đám của bà Park, cũng là bê bối chính trị lớn nhất trong lịch sử nước này nhiều thập kỷ qua.

Theo kết quả mới cập nhật từ Yonhap News, có 234 trên tổng số 300 nghị sỹ Hàn Quốc đã bỏ phiếu thuận về dự luật luận tội bà Park Geun-hye, vượt qua con số tối thiểu cần thiết là 200 nghị sỹ.

Cụ thể, với kết quả là 234 phiếu thuận, 56 phiếu chống, 7 phiếu không hợp lệ và 2 người không bỏ phiếu, Quốc hội Hàn Quốc đã chính thức thông qua dự luật luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Bà Park sẽ chính thức bị đình chỉ chức vụ chỉ một vài giờ sau khi kết quả được chuyển tới bà. Theo quy định của Hiến pháp, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ tạm thời lãnh đạo đất nước trong thời gian bà Park bị đình chỉ chức vụ Tổng thống.

Toà án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ xem xét các dữ liệu về việc luận tội bà Park trong vòng 180 ngày, nếu 6/9 thẩm phán của Toà hiến pháp thống nhất luận tội, bà Park sẽ chính thức bị phế truất Tổng thống và Hàn Quốc sẽ có 60 ngày để bầu chọn người kế nhiệm. Trong trường hợp không đủ 6 thẩm phán thống nhất luận tội, bà Park Geun-hye sẽ tiếp tục tại nhiệm.

Xem video tàu Hàn Quốc nã đạn vào tàu đánh cá Trung Quốc

Trước đó, các nghị sỹ thuộc 3 đảng đối lập Hàn Quốc đề xuất dự luật luận tội Tổng thống Park và họ tin rằng sẽ “kiếm” đủ 200/300 phiếu để luận tội và phế truất Tổng thống. 3 đảng đối lập đều đồng lòng bỏ phiếu thông qua dự luật nhưng cần thêm 28 phiếu từ đảng cầm quyền Saenuri mới đủ số phiếu cần thiết. Thực tế đã có nhiều nghị sĩ khẳng định, đảng đối lập đã nắm trong tay hơn 40 phiếu ủng hộ của đảng cầm quyền nên khả năng dự luật được thông qua rất cao.

Hôm qua (8/12) - một ngày trước giờ G, bên ngoài Quốc hội, nhiều nghị sĩ cùng các nhà hoạt động phản đối Tổng thống Park Geun-hye kéo tới biểu tình, kêu gọi bà Park từ chức. Tuy nhiên, giới chức cấm các hoạt động tập thể tại khu vực Quốc hội, cấm xe kéo vào Thủ đô Seoul vì lý do an ninh.

Cùng ngày, phía bên trong tòa nhà Quốc hội, lãnh đạo hai đảng đối lập chính của Hàn Quốc cho biết, 159 nghị sĩ đã “sẵn sàng” từ chức đồng loạt trong trường hợp dự luật luận tội không được thông qua nhằm thể hiện trách nhiệm khi bất lực, không đáp ứng mong mỏi của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.