Xã hội

Quốc hội không bổ sung quy định cấm bán rượu bia từ 22h- 8h sáng hôm sau

03/06/2019, 15:18

Do số phiếu không quá bán, quy định cấm bán rượu bia từ 22h đến 8h sáng hôm sau không được đưa vào dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu bia.

img
Quy định cấm bán rượu bia từ 22h đến 8h sáng hôm sau sẽ không được đưa vào dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia (ảnh minh họa)

Đầu giờ chiều 3/6, Quốc hội lấy ý kiến các đại biểu thông qua phương án bấm nút điện tử về 3 nội dung còn nhiều quan điểm trái chiều trong dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Theo đó, quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông (nêu tại khoản 8 điều 5) được xin ý kiến ĐBQH gồm 2 phương án là "cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông" hoặc "cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn".

Kết quả cho thấy không phương án nào được lựa chọn đạt quá bán số phiếu biểu quyết. Cụ thể, có 48,76% đại biểu đồng ý phương án 1; 49,59% đại biểu đồng ý phương án 2.

“Quyết định liên quan tới hành vi con người quả là rất khó khăn”, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhận xét sau khi kết quả này được công bố.

Ngay sau đó, đại biểu Bùi Sĩ Lợi đứng lên kiến nghị cho biểu quyết lại vì có thể nhiều đại biểu chưa nghe rõ 2 phương án. Do đó, Quốc hội đã quyết định bấm nút biểu quyết lại và nêu rõ phương án 1 “Đã uống rượu bia là không lái xe”. Tuy nhiên, thấp hơn so với lần trước, chỉ có 44,21% đại biểu đồng ý với phương án này.

Như vậy, 2 phương án này đều không được đưa vào dự thảo Luật.

Tương tự, cả hai phương án về quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia cũng không được thông qua do chưa nhận được số phiếu quá bán.

Cụ thể có 46,28% đại biểu đồng ý phương án 1: "quy định thời gian cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ từ 22h đến 8h sáng hôm sau"; 44,21% đồng ý phương án 2: “không quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ”.

Với kết quả không quá bán này, dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu bia không được bổ sung quy định nêu trên.

Duy chỉ có quy định “khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18h đến 21h hằng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em”, nhận được đa số phiếu đồng tình với tỷ lệ 72,52% trên 91.32% đại biểu tham gia biểu quyết. Đây cũng là nội dung duy nhất được Quốc hội quyết định ghi vào trong Luật Phòng chống tác hại rượu bia.

“Thực sự Quốc hội Việt Nam rất dân chủ, bằng chứng không có một nhóm nào, thế lực nào có thể tác động vào quyết định ngày hôm nay”, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.