Thế giới giao thông

Quốc hội Mỹ muốn chặn thỏa thuận mua Boeing của Iran

07/07/2016, 05:09
image

Quốc hội Mỹ có thể sẽ chặn thỏa thuận bán hàng chục máy bay Boeing cho Iran.

Quốc hội Mỹ đang bàn thảo về nghị quyết chặn thỏa

Quốc hội Mỹ đang bàn thảo về nghị quyết chặn thỏa thuận mua bán máy bay Boeing với Iran

Ngày 7/7, Hạ viện Mỹ (với Nghị sĩ đảng Cộng hòa chiếm số đông) bắt đầu cuộc tranh luận về nghị quyết chống lại Iran, có thể sẽ ảnh hưởng tới thỏa thuận thương mại giữa Iran và Boeing cũng như các nhà sản xuất máy bay khác như Airbus nếu được thông qua.

Trong số các dự thảo nghị quyết được đưa ra bàn luận, có dự thảo yêu cầu Bộ Tài chính không cấp giấy phép bán máy bay cho Iran đã được thông báo tháng trước. Tờ Press TV (Iran) cho rằng, đây là một trong những nỗ lực của Nghị sĩ Cộng hòa nhằm phá hoại nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama (thuộc đảng Dân chủ), liên quan tới các đàm phán hạt nhân với Iran.

Hạ Nghị sĩ Bill Huizenga, Chủ tịch Tiểu ban Thương mại và Chính sách tiền tệ cho biết nguyên nhân Hạ viện phản bác dự thảo: "Tôi vô cùng lo ngại, một khi nới lỏng các quy định (về các thỏa thuận với Iran), chính quyền Obama sẽ cho phép các công ty Mỹ đồng lõa với các công ty của Iran để bán vũ khí".

Trước đó, theo bản ghi nhớ giữa IranAir và Boeing, hai bên sẽ mua khoảng 80 máy bay và cho thuê thêm 29 máy bay với sự hỗ trợ của Boeing.

img

Vietnam Airlines “chào” CHK Cát Bi mới bằng Boeing 787 Dreamliner

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.