Xã hội

Quốc hội sẽ giao Chính phủ tăng nặng mức xử phạt lái xe uống rượu bia

10/06/2019, 17:46

Quốc hội sẽ ra Nghị quyết, trong đó nêu rõ giao Chính phủ nghiên cứu tăng nặng mức xử phạt đối với lái xe uống rượu bia.

img
Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Quốc hội sẽ ra Nghị quyết giao Chính phủ nghiên cứu tăng hình thức xử phạt lái xe uống rượu bia

"Dư luận đang hiểu sai ĐBQH"

Chiều 10/6, Tổng thư ký Quốc Hội Nguyễn Hạnh Phúc bất ngờ tổ chức họp báo thông tin lại về kết quả biểu quyết lấy ý kiến ĐBQH về một số nội dung gây tranh cãi của Luật Phòng chống tác hại rượu bia.

Ông Phúc cũng dẫn lại hai phương án của quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông được xin ý kiến ĐBQH ngày 3/6 gồm: "Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông" hoặc "cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn".

Kết quả cho thấy không phương án nào được lựa chọn đạt quá bán số phiếu biểu quyết. Cụ thể, có 48,76% đại biểu đồng ý phương án 1; 49,59% đại biểu đồng ý phương án 2.

“Dư luận trên mạng những ngày gần đây cho rằng ĐBQH không đồng tình với việc biểu quyết tăng nặng hình phạt đối với lái xe uống rượu bia. Đây là cách hiểu sai”, ông Phúc nói và cho biết: Các phương án không nhận được sự đồng tình của ĐBQH sẽ không đưa vào dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia, các quy định xử phạt vi phạm vẫn được áp dụng trong các luật liên quan.

"Thời gian tới, Chính phủ sẽ nghiên cứu sửa đổi không chỉ Luật Giao thông đường bộ mà cả Luật Giao thông đường sắt, Luật Giao thông đường thủy... để đáp ứng với nhu cầu thực tiễn. Ngay khi Luật chưa thể sửa có thể điều chỉnh hình thức xử phạt trong Nghị định", ông Phúc thông tin

Liên quan tới vấn đề xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn, ông Phúc cho biết nhiều ý kiến cho rằng quy định trong Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chưa đủ mạnh.

“Tới đây trong Nghị quyết chung tại kỳ họp lần này, chúng tôi sẽ đưa vào nội dung giao Chính phủ nghiên cứu tăng hình thức xử phạt. Ví dụ, không chỉ tước giấy phép lái xe từ 3-6 tháng mà có thể tăng lên từ 5-10 năm, thậm chí tước vĩnh viễn để mang tính răn đe”, Tổng thư ký Quốc hội thông tin.

"Không thể lobby tất cả 500 ĐBQH"

Trước câu hỏi việc xử phạt chỉ là phần ngọn, dự thảo Luật có tiếp thu và bổ sung giải pháp tận gốc mang tính phòng ngừa, ngăn chặn tác hại rượu bia, đại diện cơ quan thẩm tra dự thảo luật, ông Bùi Sĩ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội cho biết: “Tới nay chúng tôi cơ bản tiếp thu ý kiến đại biểu tăng cường biện pháp ngăn chặn tình trạng lạm dụng rượu bia gây TNGT. Theo chỉ đạo của Thủ tướng thì sẽ đưa lại lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia vào dự thảo Luật”

Liên quan tới việc dư luận phản ánh có một số ĐBQH được doanh nghiệp sản xuất rượu bia mời đi nước ngoài tham quan và khi về nước có những phát biểu mang tính chất bảo vệ ngành sản xuất rượu bia, ông Lợi cho biết: “Tôi cũng được đặt trong nhóm vận động cho lợi ích các doanh nghiệp nhưng rất tiếc là dự án Luật này giao cho một Phó Chủ nhiệm khác thực hiện chứ không phải tôi phụ trách. Tôi phải nói rất nhiều các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các tổ chức nước ngoài mời tôi chủ trì hội thảo nhưng tôi chưa dự một cuộc nào hết".

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, về mặt nguyên tắc, đại biểu Quốc hội không được nhận lời mời của các cơ quan, doanh nghiệp với tính chất “lobby”.

“Thực tế Bộ Y tế mời một số đại biểu, nhưng đi với tư cách nghiên cứu chính sách, học hỏi kinh nghiệm. Còn nếu đại biểu đi với các doanh nghiệp, các tổ chức mời, không phải nghiên cứu chính sách mà mang tính chất lobby thì không đúng với tinh thần và Quốc hội không cho phép", ông Lợi nói.

Chia sẻ thêm, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định: “Làm sao có chuyện lobby được gần 500 đại biểu. Nếu doanh nghiệp có mời thì chắc được một vài người khảo sát chứ không thể tác động tới tất cả. Bên cạnh đó quy trình xây dựng văn bản pháp luật rất chặt chẽ nên có muốn lobby cũng không được",

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.