Hồ sơ tài liệu

Quốc hội Scotland có quyền phủ quyết Brexit?

27/06/2016, 01:02

Independent ngày 26/6 dẫn lời bà Nicola Sturgeon rằng, Quốc hội Scotland có quyền phủ quyết Brexit sau trưng cầu dân ý Anh.

sturgeon

Bộ trưởng thứ nhất, lãnh đạo đảng Quốc gia Scotland Nicola Sturgeon. (Ảnh: Independent)

Nicola Sturgeon là chính trị gia nổi tiếng Scotland, Bộ trưởng thứ nhất và lãnh đạo đảng SNP (đảng Quốc gia Scotland). Trong một phát biểu sau khi kết quả trưng cầu dân ý về Brexit được công bố, bà Nicola Sturgeon đề nghị Quốc hội Scotland tác động tới việc ngăn chặn nước Anh rời bỏ Liên minh châu Âu (EU).

Động thái diễn ra sau khi có tới 62% cử tri Scotland đồng ý nước này tiếp tục ở lại trong Liên hiệp Vương Quốc Anh. Song tuyên ngôn của SNP cho biết, Quốc hội Scotland nên có quyền tổ chức một cuộc bỏ phiếu độc lập và có ý nghĩa. Hai năm trước, Scotland từng có một cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập (khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh) nhưng không thành công.

Phát biểu trong chương trình "Chính trị Chủ nhật" của đài BBC, bà Sturgeon nhận định: “Ở một góc độ nào đó, tôi cho rằng Chính phủ Anh sẽ có những cái nhìn rất khác nhau về điều đó (Brexit), và chúng ta phải chờ đợi cho đến khi các cuộc thảo luận kết thúc”.

Những người vận động Scotland ly khai khỏi Anh không tin là bà Sturgeon có thẩm quyền để kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý nữa đòi độc lập cho Scotland. Nhưng bà Sturgeon tin rằng, mọi khả năng nay đều được đặt lên bàn để cân nhắc khi cần tính đến việc bảo vệ quan hệ của Scotland với châu Âu, và vị trí của Scotland trong khối thị trường chung, theo BBC.

Khi được hỏi liệu bà có ủng hộ Quốc hội Scotland trong trường hợp họ ủng hộ việc Anh không rời Liên minh châu Âu (EU), bà Sturgeon trả lời: “Tất nhiên rồi”.

Và khi được hỏi: “Bà có tưởng tượng được sự giận dữ của người dân Anh nếu như chính Scotland… cản họ rời EU?”, bà Sturgeon khảng khái đáp: “Có chứ, nhưng sự giận dữ đó giống như sự giận dữ của phần đông người Scotland bây giờ, khi chúng tôi phải đối mặt với tương lai là Anh rời bỏ Liên minh châu Âu. Tôi không phải là người tạo ra những tình huống như vậy – Và tôi sẽ cố gắng để thay đổi điều gì đó tốt nhất”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.