Xã hội

Quốc hội sẽ chất vấn về giá xét nghiệm Covid-19

30/10/2021, 17:38

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV sẽ chất vấn về giá xét nghiệm Covid-19; nguyên nhân người lao động rời TP.HCM; giáo dục đào tạo trong dịch...

Chất vấn nguyên nhân người lao động rời TP.HCM

Chiều 30/10, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí về bốn nhóm vấn đề lớn đưa vào hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ hai của Quốc hội khoá XV.

Phiên chất vấn được phát thanh, truyền hình trực tiếp, theo chương trình sẽ diễn ra vào các ngày 10,11 và sáng 12/11 tới đây.

img

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, nhóm vấn đề thứ nhất mà xã hội rất quan tâm là lĩnh vực y tế, nhóm thứ hai liên quan đến vấn đề về lao động, thương binh và xã hội. Nhóm vấn đề thứ ba là liên quan đến lĩnh vực về kế hoạch và đầu tư. Nhóm vấn đề thứ tư, liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

“Trên lĩnh vực y tế, kỳ này sẽ chất vấn liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian vừa qua và chiến lược phòng, chống dịch cũng như chiến lược về vắc xin trong thời gian tới”, ông Cường nói.

Tiếp đến là việc đảm bảo cung cấp và quản lý giá xét nghiệm đối với các vật tư y tế của liên quan đến Covid-19, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế và sinh phẩm xét nghiệm.

Giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng, miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là các vùng khó khăn cũng như định hướng đào tạo, sử dụng và chế độ đặc thù cho đội ngũ cán bộ y tế.

Trả lời về nội dung chất vấn này trách nhiệm chính là Bộ trưởng Bộ Y tế.

Gói hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19

“Bên cạnh đó, cũng sẽ có những thành viên có liên quan trả lời như Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Khoa học - công nghệ và Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước”, Tổng Thư ký Quốc hội nói.

Đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực lao động thương binh và xã hội thì nội dung chất vấn sẽ xoay quanh việc thực hiện các gói hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, đảm bảo tiến độ, đúng đối tượng, hiệu quả; Công tác bảo vệ quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ mồ côi, do đại dịch.

Tiếp đến là thực trạng, nguyên nhân người lao động rời TP.HCM và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong nhiều đợt; giải pháp tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động theo diễn biến của dịch và các chính sách thu hút lực lượng lao động trở về làm việc cũng như giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm đối với lực lượng lao động bị mất việc.

Vấn đề còn lại là việc chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan theo dõi, kiểm tra việc thực hiện cứu trợ thiện nguyện, đảm bảo đúng chế độ, chính sách.

Để trả lời cho nội dung này, trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội.

“Bên cạnh đó thì sẽ mời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ Tài chính, Kế hoạch đầu tư, Y tế, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình những vấn đề có liên quan”, ông Cường nói.

Đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện Covid-19

Nhóm vấn đề chất vấn thứ 3 là lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Nội dung này sẽ chất vấn những vấn đề liên quan như giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế trong bối cảnh tình hình mới.

Các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh.

Công tác chuẩn bị đầu tư được phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch của năm 2021.

Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công và các dự án trọng điểm quốc gia; tiến độ thực hiện các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi đầu tư cho phát triển.

"Trách nhiệm trả lời chính ở lĩnh vực này thuộc về Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng như Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Lê Văn Thành rồi Bộ trưởng các Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Y tế và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có thể cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề liên quan khi mà đại biểu nêu", ông Cường cho hay.

Theo Tổng thư ký, nhóm vấn đề cuối cùng đó là về lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Nội dung chất vấn xoay quanh việc đảm bảo chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện Covid-19.

Công tác dạy học trực tuyến đảm bảo hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục học tập giữa học sinh các vùng, miền; việc giảm tải chương trình học cho học sinh.

Vấn đề thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Về công tác an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học; phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh.

Trách nhiệm trả lời chính thuộc về Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

"Ngoài ra thì tùy theo câu hỏi liên quan thì sẽ có đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và truyền thông cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan", ông Cường nói.

Cũng theo Tổng Thư ký Bùi Văn Cường, trong chương trình chất vấn và trả lời chất vấn có báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ có thời gian khoảng 1 tiếng sau cùng để có thể trao đổi, trả lời những vấn đề mà các vị Bộ trưởng, trưởng ngành hoặc Phó Thủ tướng đã nêu mà thấy cần thiết phải tiếp tục có ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.