Xã hội

“Quốc hội sẽ lên tiếng về Biển Đông khi cần thiết”

26/06/2015, 18:14

“Trước tình hình phức tạp trên Biển Đông, QH sẽ tiếp tục theo dõi và có tuyên bố chính thức khi thấy cần thiết”.

IMG_1333
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời câu hỏi của báo giới tại cuộc họp báo chiều 26/6

Đó là thông tin ông Nguyễn Hạnh Phúc – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đưa ra trong cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII được tổ chức chiều nay (26/6).

Trước đó, trong bài phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đề cập đến dự báo nguy cơ tiềm ẩn cản trở sự phát triển, nhất là trong bối cảnh chủ quyền biển đảo của VN đang bị đe dọa nghiêm trọng do việc Trung Quốc tiến hành xây đắp với quy mô lớn tại các bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Cũng liên quan đến vấn đề này, tại buổi họp báo chiều nay, nhiều phóng viên lại đặt câu hỏi về việc tại sao Quốc hội không ra nghị quyết về Biển Đông?

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trước tình hình phức tạp trên Biển Đông, Quốc hội đã đề nghị Chính phủ báo cáo và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thay mặt Chính phủ báo cáo về vấn đề này.

"Vừa qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng đã nêu rõ lập trường của VN, khẳng định cơ sở pháp lý đầy đủ của VN về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Tôi tán thành tuyên bố của Bộ Ngoại giao. QH tiếp tục theo dõi, sẽ có tuyên bố chính thức khi thấy cần thiết", ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh.

Bãi nhiệm bà Thu Nga khẳng định sự nghiêm khắc của QH

Một sự việc không mong muốn trong kỳ họp lần này là Quốc hội phải họp để biểu quyết, bãi miễn tư cách ĐBQH của bà Châu Thị Thu Nga.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng khi phát biểu bế mạc đã nhấn mạnh: “Theo đề nghị của UB Thường vụ QH, QH đã thảo luận, cân nhắc một cách thận trọng và quyết định bãi nhiệm ĐBQH đối với bà Châu Thị Thu Nga, thuộc đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội. Quyết định này khẳng định sự nghiêm khắc, công minh của QH khi xem xét tư cách ĐBQH, là yêu cầu về sự phấn đấu, rèn luyện để ĐBQH luôn xứng đáng với niềm tin và sự tín nhiệm của cử tri và của nhân dân”.

Tại cuộc họp báo công bố kết quả, trước câu hỏi của phóng viên về ý kiến cho rằng ĐB Châu Thị Thu Nga ngay từ khi làm hồ sơ tự ứng cử đã có biểu hiện không trung thực khi kê khai trình độ học vấn. Như vậy, đáng nhẽ những sai phạm của bà Châu Thị Thu Nga trên tư cách ĐBQH đã có thể được ngăn chặn từ khâu ứng cử. Quốc hội làm thế nào để trường hợp như vậy không lặp lại?, ông Nguyễn Hạnh Phúc một lần nữa khẳng định, vụ việc của bà Châu Thị Thu Nga là rất đáng tiếc.

"Quá trình bầu cử của khóa trước đã được thực hiện chặt chẽ. Ngay phiên họp thứ nhất với nội dung xác định tư cách ĐB, không nhận được đơn thư tố cáo nào đối với các ĐB được bầu. Mãi vừa rồi, sau hơn hai năm bà Thu Nga tham gia với tư cách ĐBQH, mới có đơn thư tố cáo. Ngay sau đó, QH đã làm việc liên quan đến nội dung này, sau kỳ họp trước đã tạm đình chỉ nhiệm vụ ĐB của bà Nga để các cơ quan pháp luật xem xét xử lý. Đến kỳ họp này thì đưa ra bãi nhiệm", ông Hạnh Phúc khẳng định và cho biết thêm, đây là việc cần rút kinh nghiệm sâu sắc, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang chuẩn bị bầu cử cho Quốc hội khóa 14.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.