Thời sự

Quốc hội thống nhất sẽ bổ sung 3.500 tỷ vốn điều lệ cho Agribank

10/06/2020, 18:03

Quốc hội thống nhất sẽ bổ sung 3.500 tỷ vốn điều lệ cho Agribank từ nguồn tăng thu tiết kiệm ngân sách năm 2019.

img
Quốc hội thảo luận và nhất trí bổ sung 3500 tỷ vốn điều lệ cho Agribank

Chiều nay (10/6), Quốc hội thảo luận về kiến nghị bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Theo báo cáo của Chính phủ, Agribank là ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, có một vị trí quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển kinh tế quốc gia, đặc biệt là vai trò chủ đạo trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Những năm gần đây, kết quả hoạt động kinh doanh của Agribank có những cải thiện rõ nét, đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước thông qua nộp thuế và lợi nhuận.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, Agribank chưa được Nhà nước đầu tư bổ sung vốn điều lệ, tốc độ tăng vốn điều lệ luôn thấp hơn tốc độ tăng tổng tài sản, khiến tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng bị suy giảm. Vốn điều lệ của Agribank hiện đạt 30.591 tỷ đồng. Nếu tính theo chuẩn mực vốn, tỷ lệ an toàn vốn của Ngân hàng này chỉ đạt 6,9%, không đảm bảo yêu cầu vốn tối thiểu 8% theo quy định. Để đảm bảo theo quy định, Agribank cần được Nhà nước cấp bổ sung 3.500 tỷ đồng ngay trong năm 2020.

Vì vậy, Chính phủ đã đề xuất bổ sung số vốn này từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2019 tương ứng với số lợi nhuận sau thuế thực nộp ngân sách nhà nước năm 2020 của Agribank, tối đa không quá 3.500 tỷ đồng.

img
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng cần thiết phải bổ sung vốn cho Agribank

Tại phiên thảo luận, thống nhất cần bổ sung vốn điều lệ cho Agribank, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) ví von: Agribank là một trong 4 đứa con cấp tín dụng lớn của Nhà nước. Đây là ngân hàng gắn liền, chặt chẽ với nông dân, nông thôn, vì thế Chính phủ đề nghị bổ sung vốn là đáng phải quan tâm, lưu ý.

Mặt khác, Việt Nam đang đầu tư cho nông nghiệp, cũng đang chuẩn bị chương trình mục tiêu quốc gia mới là dân tộc, miền núi. Tất cả những vấn đề này đều cần vai trò cấp tín dụng của Agribank.

Tôi cho rằng, chúng ta giảm một phần ngân sách này, nhưng thực ra là chúng ta cấp ngân sách thông qua cấp tín dụng, là sự đầu tư phát triển có tính nhân văn, rất cần thiết”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói, đồng thời đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo sao cho hệ thống Agribank phát triển.

Đồng tình với báo cáo của Chính phủ, tuy nhiên đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Bạc Liêu) bày tỏ băn khoăn về việc tăng vốn điều lệ dự kiến từ nguồn thu tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2019. Vì ảnh hưởng đại dịch Covid-19, kinh tế đất nước, thu ngân sách Nhà nước đang gặp khó khăn. Về cân đối ngân sách trong điều kiện thu ngân sách giảm, sau khi sử dụng nguồn tăng thu tiết kiệm ngân sách năm 2019 chuyển sang, cộng với các giải pháp tích cực để cắt giảm nhiệm vụ chi thì ngân sách Trung ương dự kiến sẽ còn thiếu từ 70-75 nghìn tỷ đồng.

img
Đại biểu Tạ Văn Hạ băn khoăn về việc sử dụng nguồn tăng thu tiết kiệm ngân sách năm 2019 để bổ sung vốn cho Agribank

“Nếu trong bối cảnh như vậy, mà sử dụng nguồn tăng thu tiết kiệm ngân sách năm 2019 để bổ sung thì có hợp lý không? Vì còn nhiều giải pháp khác, ví dụ Nhà nước không cần nắm giữ 100% vốn điều lệ nữa mà giảm đi chỉ còn 80% như với các ngân hàng thương mại khác. Chúng ta nên xem xét,nghiên cứu”, đại biểu Tạ Văn Hạ đặt vấn đề.

Về băn khoăn này của đại biểu Tạ Văn Hạ cũng như của nhiều đại biểu khác, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, theo Nghị quyết 936 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết nghị phương án sử dụng nguồn tăng thu tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2019, trong đó đã phân bổ 14.104 tỷ để bù hụt thu ngân sách Trung ương năm 2020 và thực hiện một số biện pháp cấp bách trong phát triển KT-XH. Do đó, Chính phủ thống nhất bổ sung vốn điều điều lệ cho Agribank từ nguồn tăng tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2019, như vậy sẽ không ảnh hưởng đến cân đối ngân sách.

“Nhu cầu tăng vốn của Agribank năm 2020 là 12.500 tỷ. Chúng tôi thấy với điều kiện tăng trưởng tín dụng, tăng trưởng tài sản như vậy, năm 2020 Agribank có thể phát hành tối đa 9.000 tỷ trái phiếu, như vậy còn thiếu 3.500 tỷ, tương ứng với dự kiến lợi nhuận sau thuế của Agribank”, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết.

Kết thúc phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, Quốc hội nhất trí về sự cần thiết bổ sung vốn điều lệ cho Agribank; bổ sung dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2020 là bổ sung vốn điều lệ cho Agribank từ nguồn tăng tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2019, tương ứng với số lượng lợi nhuận sau thuế nộp ngân sách Nhà nước 2020 của Agribank tối đa không quá 3.500 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.