Chính trị

Quốc hội thông qua việc sáp nhập một số huyện của tỉnh Cao Bằng

11/02/2020, 16:40

Quốc hội thông qua việc sáp nhập huyện Trà Lĩnh và huyện Trùng Khánh; nhập huyện Phục Hòa và huyện Quảng Uyên của tỉnh Cao Bằng.

img
Toàn cảnh phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 11/2 (​​​Ảnh: VGP)

Ngày 11/2, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định và biểu quyết thông qua việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, cấp huyện của tỉnh Cao Bằng.

Trước đó, tại phiên họp 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí chỉ xem xét thông qua đề án của tỉnh trong phạm vi sáp nhập huyện Thông Nông vào huyện Hà Quảng và tiến hành sắp xếp với 76 đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Cao Bằng.

Còn việc sáp nhập huyện Trà Lĩnh và huyện Trùng Khánh; nhập huyện Phục Hòa và huyện Quảng Uyên của tỉnh Cao Bằng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ, tỉnh Cao Bằng tiếp tục xem xét, nghiên cứu, tiếp thu và báo cáo xem xét tại Phiên họp lần thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra vào tháng 2/2020.

Thống kê cho thấy, có 27/27 thành viên của Chính phủ thống nhất sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh. Do đó, Chính phủ giữ quan điểm đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua việc sáp nhập huyện Trà Lĩnh và huyện Trùng Khánh; nhập huyện Phục Hòa và huyện Quảng Uyên của tỉnh Cao Bằng.

Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Lại Xuân Môn nhấn mạnh, chủ trương sáp nhập huyện Thông Nông vào Hà Quảng, sáp nhập huyện Trà Lĩnh và huyện Trùng Khánh, nhập huyện Phục Hòa và huyện Quảng Uyên đã được tỉnh Cao Bằng thực hiện một cách nghiêm túc.

Tỉnh ủy đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục những khó khăn trước mắt nhằm hướng tới sự phát triển lâu dài, bền vững. Trên 90% cử tri và nhân dân đồng thuận với việc sáp nhập.

Về lĩnh vực kinh tế, tỉnh đã phân ra 2 khu vực là miền Đông và miền Tây. Việc phát triển kinh tế, tỉnh cũng đã xây dựng kinh tế-xã hội cho toàn tỉnh dựa trên trụ cột chính về kinh tế, du lịch, dịch vụ.

Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cũng mong muốn Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sáp nhập huyện Trà Lĩnh và huyện Trùng Khánh; nhập huyện Phục Hòa và huyện Quảng Uyên của tỉnh Cao Bằng.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, ngoài các yếu tố về dân số, địa lý thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải tính đến vấn đề quốc phòng, an ninh, khu vực phòng thủ ở biên giới và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng.

Sau thảo luận, với 100% Ủy viên tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí biểu quyết thông qua việc sáp nhập huyện Trà Lĩnh và huyện Trùng Khánh; nhập huyện Phục Hòa và huyện Quảng Uyên của tỉnh Cao Bằng.

Trước đó, chiều 10/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo thẩm tra các đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 6 tỉnh, thành phố: Thái Bình, Lào Cai, Khánh Hòa, Hà Nội, Cần Thơ và Cao Bằng và thảo luận về các đề án này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.