Giao thông

Quốc lộ 40B “oằn mình” chịu trận, người dân địa phương kêu cứu

30/11/2017, 12:30

Tháng 8/2017, tuyến cao tốc Đà Nẵng–Tam Kỳ đưa vào sử dụng làm gia tăng lưu lượng xe cộ trên Quốc lộ 40B.

24201315_924577407692602_357056343_o

Mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, xe cộ các loại nối hàng dài chờ lưu thông lên đường cao tốc

Dân mất ngủ, nơm nớp lo tai nạn

Mặt đường chỉ rộng 4,5m nhưng hằng ngày, lượng xe container, xe tải di chuyển từ quốc lộ 1 theo Quốc lộ 40B để lên cao tốc và ngược lại rất nhiều đã làm con đường này sụt lún nghiêm trọng. Đồng thời, cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây bị đảo lộn, họ không dám ra đường vì nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Anh Nguyễn Hoàng Hải, một tài xế xe chia sẻ: "Nếu di chuyển trên cao tốc từ Đà Nẵng vào Tam Kỳ 60 km chỉ mất tầm 50 phút nhưng từ cao tốc xuống quốc lộ 1 phải đi qua đoạn đường này mất ít nhất 30 phút. Các loại phương tiện ô tô và xe máy chen lấn, giành giật nhau từng mét đường. Tôi thấy lo cho người người dân đi xe máy, nhất là trẻ em đạp xe đi học qua tuyến đường này vì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào...". 

Trao đổi với người dân sinh sống nơi đây, phóng viên Báo Giao thông cũng ghi nhận được rất nhiều ý kiến bức xúc. Ông Phan Huy Thông (trú tại xã Tam Thái, huyện Phú Ninh) cho biết, QL40B là tuyến giao thông huyết mạch nối TP Tam Kỳ với các huyện miền núi Nam - Bắc Trà My. Đây là tuyến đường nhỏ hẹp, không thể phục vụ các xe có tải trọng lớn.

Trong khi đó, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa thông hết, hạ tầng đầu tư không đồng bộ mà trạm thu phí lại được đặt tại xã Tam Thái nên toàn bộ xe dồn hết về QL40B, số lượng phương tiện gấp hàng chục lần so với bình thường, khiến con đường này xuống cấp, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Vì vậy, người dân đề nghị các ngành chức năng phải có phương án đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn trên tuyến đường này, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân nơi đây.

"Đây là việc làm thiếu đồng bộ, không có quy hoạch vẫn lập trạm thu phí. Xe qua đây va quệt, rồi xảy ra ẩu đả. Học sinh đi học thì lo bị tai nạn. Nhà dân không ngủ được vì xe chạy rầm rập, nền nhà rung từ sáng đến đêm...", ông Thông bức xúc. 

24197498_924577394359270_226297936_o

Xe Container và xe tải di chuyển từ quốc lộ 1 theo quốc lộ 40B để lên cao tốc và ngược lại rất nhiều đã làm con đường này sụt lún nghiêm trọng

Trước tình trạng đó, nhiều hộ dân đem đá, bảng hiệu ra đặt ở các vũng nước trước nhà để xe tránh chạy qua làm nước tràn vào nhà. Tuyến quốc lộ 40B vốn đã chật, nay càng hẹp hơn, các xe chạy ngược chiều phải lách từng chút một để vượt qua đoạn đường này.

Lực lượng CSGT huyện Phú Ninh và Phòng CSGT Công an tỉnh liên tục phải tăng cường lực lượng để phân làn, điều tiết giao thông. Đặc biệt, từ km 12+500 đến km 13+500 trên tuyến này đi qua đồng ruộng, đường quá hẹp, nền đất yếu, trong khi lượng phương tiện tải trọng lớn lưu thông quá nhiều gây lún, sạt lở lề đường.

Đây cũng là “nút thắt cổ chai” gây kẹt xe mỗi ngày, nhất là giờ cao điểm. Gần nhất, khuya 9/11, một xe tải chở mít qua đoạn đường này né xe tải chạy ngược chiều đã bị lật nghiêng do đường lún, nứt. Ngoài ra, đây cũng là điểm nóng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông tại địa bàn huyện Phú Ninh.

24250937_924577411025935_1373660402_o

Một vài công nhân đang nỗ lực "vá đường"

Xin sửa chữa khẩn cấp hư hỏng 

Ông Trương Khuê, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác giai đoạn 1, lưu lượng phương tiện trên QL40B đoạn nối từ QL1A đến đường cao tốc tăng đột biến. Do QL40B có mặt đường hẹp (4,5m), một số đoạn lề đường gia cố láng nhựa, một số đoạn chưa được gia cố nên hư hỏng nhiều. Sau đợt mưa lũ vừa qua, tuyến đường hư hỏng nặng thêm, xuất hiện nhiều điểm rạn nứt, sụt lún mặt và lề đường. Sở GTVT chỉ đạo đơn vị quản lý xử lý cấp phối đá dăm để đảm bảo ATGT nhưng do hư hỏng quá nhiều, giao thông phức tạp, mặt đường chật hẹp nên không thể đảm bảo ATGT. 

Trước những bức xúc của người dân, vừa qua, ông Trần Thanh An, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam có tờ trình gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam đề nghị sửa chữa khẩn cấp hư hỏng trên tuyến QL40B đoạn từ km8+500 đến km14 với tổng kinh phí khoảng 1,5 tỉ đồng. 

Tuy nhiên, theo ông Trương Khuê, cái khó hiện nay là mặt đường hẹp nhưng không thể mở rộng vì hai bên là nhà dân. Muốn mở rộng thì phải đền bù, thu hồi đất. Sở GTVT tính phương án nếu không thể đền bù, giải phóng mặt bằng thì đề nghị Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phân luồng phương tiện lên cao tốc, tạm ngừng xe trên 10 tấn lưu thông trên cao tốc cho đến khi hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Những ngày qua, Phòng CSGT tỉnh Quảng Nam đã tổ chức phân luồng, tuyến trên quốc lộ 40B để giải tỏa ách tắc, nhất là vào giờ cao điểm.

Thượng tá Lê Đình Xê - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: "Chiều 27/11, Phòng CSGT Công an tỉnh chính thức tổ chức phân luồng, cắt đường, hướng dẫn các phương tiện xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe có tải trọng lớn từ phía Nam ra chạy theo tuyến quốc lộ 1, ngừng lưu thông chiều lên đường cao tốc trong giờ cao điểm (từ 16 đến 18h hàng ngày)". Việc làm này nhằm giảm lượng phương tiện lưu thông ngược chiều, tạo điều kiện đi lại cho người dân địa phương, công nhân tan ca, giảm áp lực cho tuyến quốc lộ 40B.

Theo ghi nhận của PV, tình hình kẹt xe giảm đáng kể trong giờ cao điểm từ khi phân luồng, nhiều người dân bày tỏ đồng thuận với cách làm của Phòng CSGT.

“Nhiều đêm liền, Phòng CSGT phải tăng cường lực lượng cho Công an TP.Tam Kỳ và Công an huyện Phú Ninh để ứng trực, giải tỏa kẹt xe. Trước tình trạng xuống cấp của tuyến quốc lộ 40B, chúng tôi đã tổ chức khảo sát để kiến nghị có giải pháp khắc phục. Ngoài ra, việc cắt đường, phân luồng lưu thông được xem là giải pháp cấp bách, giải quyết trước mắt tình trạng kẹt xe và nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 40B từ TP.Tam Kỳ lên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi” - Thượng tá Xê nói.

Ban ATGT tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ Giao thông vận tải về việc tạm dừng phục vụ xe container, xe tải trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đảm bảo ATGT cho tuyến quốc lộ 40B.

Xuất phát từ thực tế sau khi tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (tháng 8/2017), lưu lượng tham gia giao thông trên quốc lộ 40B, đoạn nối từ quốc lộ 1 tại TP.Tam Kỳ đến nút giao Tam Kỳ (xã Tam Thái, Phú Ninh) tăng đột biến.

Trong đó, xe container, xe tải di chuyển từ quốc lộ 1 theo quốc lộ 40B để lên cao tốc và ngược lại rất nhiều. Do mặt đường quốc lộ 40B rất chật hẹp, một số đoạn lề đường qua ruộng đất yếu không đủ cho 2 xe tránh nhau nên thường xuyên ùn tắc giao thông. Nhiều vụ tai nạn xảy ra gây chết người; cá biệt có trường hợp xe tải đang dừng để tránh xe đi ngược chiều đã lật nghiêng xuống ruộng vì lề đường sụt lún.

Với tình trạng trên, việc tiếp tục cho khai thác tuyến cao tốc như hiện nay làm phương tiện tăng cao trên quốc lộ 40B sẽ dẫn đến điểm nóng về trật tự ATGT trên địa bàn Quảng Nam. Nhân dân trong khu vực đang rất bức xúc, liên tục gửi kiến nghị đến Ban ATGT tỉnh cũng như đại biểu HĐND và Quốc hội. Nếu không có phương án giải quyết, các điểm nóng xã hội sẽ hình thành.

Trước tình hình đó, Ban ATGT tỉnh kiến nghị Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tạm dừng phục vụ các phương tiện container, xe tải có tải trọng hơn 10 tấn lưu thông trên tuyến cao tốc, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ cho đến khi hoàn thành toàn bộ tuyến đường, nối thông suốt Đà Nẵng vào tới Quảng Ngãi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.