QL51 ùn tắc triền miên
Trên tuyến QL51, đoạn qua tỉnh Đồng Nai, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên, đặc biệt tại các nút giao lớn như ngã tư Vũng Tàu và cổng 11. Vào các giờ cao điểm từ 6h - 8h, 11h - 13h và sau 16h, lưu lượng phương tiện đông đúc khiến giao thông tắc nghẽn, ùn ứ kéo dài tới cả km. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày của người dân và nguy cơ tai nạn giao thông tăng.
Chị Nguyễn Thị Nhi, một cư dân phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, chia sẻ: "Chỉ quãng đường hơn 10km mà tôi di chuyển mất đến 30-40 phút, thậm chí hơn một giờ để tới công ty. Tôi lo lắng mỗi khi đi qua đây, không chỉ vì ùn tắc mà còn sợ xảy ra tai nạn giao thông do lượng xe tải và container quá nhiều." Tình cảnh của chị Nhi cũng đang là hiện thực của hàng ngàn người dân khác ở Đồng Nai phải đối mặt hằng ngày.
Lo ngại về tình trạng giao thông, chị Nhi mong muốn tuyến QL51 qua thành phố Biên Hòa được nâng cấp toàn diện, từ việc mở rộng mặt đường đến việc xóa bỏ các ổ gà, "luống khoai" trên đường để đảm bảo an toàn cho người dân.
Chị cũng hy vọng tại hai nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 sẽ sớm được xây dựng cầu vượt hoặc hầm chui, giúp phân luồng xe máy và ô tô lưu thông riêng biệt.
Cùng quan điểm, tài xế Minh Chuyên (Đồng NaI) chia sẻ: "Mỗi lần lái xe tải trên QL51, tôi luôn cảm thấy bất an vì đường hẹp, đông đúc, trong khi nhiều xe máy lại chạy ẩu. Chỉ cần một chút thiếu tập trung là tai nạn có thể xảy ra".
Theo tài xế Chuyên, từ đầu năm đến nay, đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến cổng 11 vẫn xảy ra một số vụ tai nạn, có người tử vong và người bị thương. Gần đây nhất, ngày 8/8, ngay tại cổng 11 đã xảy ra vụ va chạm nghiêm trọng khiến một cháu gái 16 tuổi bị thương nặng.
Từ những bất cập trên, tài xế này mong muốn các cơ quan chức năng gấp rút nâng cấp, mở rộng đường. Xử lý triệt để các điểm ngập, vị trí mất an toàn giao thông, ổ voi, ổ gà trên tuyến QL51.
Đối với tình trạng giao thông tại các nút giao trên, nhiều chuyên gia cho rằng đây là những điểm nóng về giao thông tại Đồng Nai. Hai vị trí này nhiều năm nay thường xuyên bị ùn tắc do lượng phương tiện di chuyển qua lại rất đông trong khi cơ sở hạ tầng tại khu vực này chưa đáp ứng được nhu cầu.
Thực tế, việc thiếu các giải pháp giao thông như cầu vượt hay hầm chui khiến lưu thông qua khu vực trở nên khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh lượng xe tải và xe công trình lưu thông nhiều.
Giải pháp cấp bách xóa ùn tắc
Các chuyên gia giao thông cũng nhiều lần cảnh báo về việc cơ sở hạ tầng tại khu vực này. Sau đó các đơn vị liên quan đã có những nỗ lực cải thiện, tuy nhiên tình trạng ùn tắc vẫn chưa được giải quyết triệt để, khiến an toàn giao thông tại đây luôn trong tình trạng đáng báo động.
Theo Sở GTVT Đồng Nai, ngã tư Vũng Tàu và nút giao vòng xoay cổng 11 thời gian qua được các cơ quan chức năng nỗ lực triển khai nhiều phương án đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, do lượng xe tăng đột biến dẫn đến hạ tầng chưa đáp ứng kịp. Ban ATGT tỉnh cũng cho rằng, trong thời gian qua, mặc dù đơn vị quản lý các tuyến đường có thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hư hỏng mặt đường nhưng vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu công tác duy tu, bảo dưỡng và bảo đảm ATGT.
Trước mắt ở ngã tư Vũng Tàu các đơn vị chức năng triển khai phân luồng giao thông, lực lượng chức năng tham gia điều tiết nhằm hướng dẫn người dân đi lại an toàn.
Còn vòng xoay cổng 11 mới đây cũng được xây dựng đảo phân luồng, lắp đèn tín hiệu nhằm xóa bỏ "điểm đen" va chạm, nhưng tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm vẫn thường xuyên xảy ra. Lực lượng chức năng liên tục có mặt hỗ trợ điều tiết giao thông.
Về lâu dài, để giảm ùn tắc, đảm bảo ATGT, giúp người dân lưu thông thuận lợi, an toàn tại hai nút giao này, Đồng Nai có chủ trương muốn xây dựng nút giao khác mức tại đây.
Ông Nguyễn Bôn, Phó Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai, cho biết: "Sở GTVT đang đặt xin lịch làm việc với Bộ GTVT để đưa ra phương án đầu tư xây dựng hai nút giao khác mức tại ngã tư Vũng Tàu và cổng 11. Việc cải tạo các nút giao chính trong khu vực là rất cần thiết, đặc biệt là việc đầu tư, cải tạo hai nút giao này được xem là cấp bách".
Đặc biệt, mới đây, Đồng Nai đã mời Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) làm việc. Đơn vị này đề xuất nút giao Ngã tư Vũng Tàu sẽ xây dựng nhiều tầng để hạn chế giải phóng mặt bằng. Cải tạo hầm hiện hữu và xây dựng thêm một hầm 4 làn xe, tạo thành đường hầm hai chiều. Ngoài ra, sẽ xây cầu chính với 4 nhánh rẽ cộng thêm cầu thép cho xe máy lưu thông hướng TP.HCM - Đồng Nai. Theo tính toán, tổng mức đầu tư nút giao này hơn 4.749 tỷ đồng.
Tương tự nút giao cổng 11 sẽ xây cầu vượt và nhánh hoa thị kết nối giao thông hoàn chỉnh. Giai đoạn 1, xây cầu vượt hai chiều dọc theo đường Võ Nguyên Giáp vượt qua ngã tư giữa đường Bùi Văn Hòa với Võ Nguyên Giáp và ngã 3 giữa đường Võ Nguyên Giáp với quốc lộ 51.
Ngoài ra, ở nút giao còn xây dựng vòng xuyến dưới cầu vượt và xây cầu vượt một chiều theo hướng đường Bùi Văn Hòa đi Bà Rịa - Vũng Tàu... Giai đoạn đầu tư tiếp theo sẽ hoàn thiện cầu vượt và các nhánh hoa thị kết nối giao thông. Tổng mức đầu nút giao này dự tính hơn 8.433 tỷ đồng.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, các nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 là cửa ngõ của đô thị Biên Hòa nên ngoài chức năng giao thông, các nút giao còn đóng vai trò tạo điểm nhấn, cảnh quan kiến trúc cho thành phố Biên Hòa.
Được biết việc nâng cấp và cải tạo hai nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 trên QL51 đang là nhu cầu cấp bách. Bởi ngoài xóa ùn tắc, đảm bảo ATGT trên QL51, sắp tới còn đảm bảo giao thông kết nối thuận lợi khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sân bay Long Thành đi vào khai thác.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận