Phát triển - Kết nối

Quốc lộ 53 mở rộng giúp phát triển kinh tế vùng Duyên Hải Trà Vinh

29/11/2021, 13:10

Tuyến Quốc lộ 53 được mở rộng đã tạo ra động lực kinh tế, giúp phát triển vùng kinh tế Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh.

Quốc lộ mở rộng tạo lối thoát nghèo cho bà con dân tộc

Duyên Hải là một huyện vùng xa của tỉnh Trà Vinh với gần 42% bà con dân tộc Khmer sinh sống, tập trung ở các xã Đôn Xuân, Đôn Châu, Ngũ Lạc, Long Vĩnh. Toàn huyện có 20.898 hộ, với 78.444 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới chiếm 25%. Trong đó, hộ Khmer nghèo chiếm 56,33%.

img

Quốc lộ 53 mở rộng cho phép các xe tải lớn, xe container chở hàng hoá nông sản vùng Duyên Hải đưa đi tiêu thụ thuận tiện hơn, đời sống bà con dân tộc Khmer vùng Duyên Hải nhờ đó cũng phát triển đi lên.

Trước đây vùng bà con dân tộc Khmer ở Duyên Hải muốn lên thành phố Trà Vinh hoặc TP.HCM để khám chữa bệnh, hay đưa nông sản đi tiêu thụ chỉ có tuyến Quốc lộ 53 để thông thương. Nhưng tuyến quốc lộ này nhỏ hẹp, nhiều cầu yếu khiến việc lưu thông rất khó khăn. Hàng nông sản, tôm cua bà con sản xuất ra chỉ tiêu thụ ở địa phương là chính, vì vậy hiệu quả kinh tế rất thấp.

Từ năm 2019, Bộ GTVT đã thực hiện dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 53 từ thành phố Trà Vinh đi Long Toàn với chiều dài 57km đi qua các huyện Châu Thành, Cầu Ngang để về Duyên Hải. Điều này đã mở ra nhiều triển vọng trong phát triển kinh tế, đời sống văn hoá cho bà con và người đồng bào dân tộc Khmer vùng Duyên Hải.

Đây là dự án giao thông quan trọng cấp bách, có vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng được Quốc hội thông qua phương án sử dụng 15 nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020. Qua 2 năm thực hiện, đến nay các công trình cầu, đường đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Mặt đường được mở rộng với 2 làn xe ô tô, thảm bê tông nhựa, có vạch sơn phân cách ở giữa đảm bảo an toàn giao thông. Các cầu nhỏ được mở rộng, đầu tư mới để đảm bảo cho xe tải lớn, container lưu thông an toàn. Thời gian di chuyển từ Duyên Hải lên thành phố Trà Vinh rút ngắn còn khoảng 45 phút so với trước đây 90 phút.

Ông Thạch Tùng, một người dân ở Duyên Hải cho biết những năm gần đây, ngoài các nghề truyền thống như nuôi tôm, cua, bà con còn phát triển thêm trông dưa hấu. Khi đường mở rộng, giao thông thuận lợi, những xe container, xe tải lớn đến tận xã để mua nông sản. “Tôm, cua, dưa hấu của bà con nhờ vậy mà cũng được bán nhanh hơn, đến với thành phố nên giá cũng tốt hơn, đời sống người dân khá lên hơn”, ông Tùng chia sẻ.

Mở đường ra biển lớn

Không chỉ giúp tiêu thụ nông sản bà con nhanh hơn, việc đầu tư hạ tầng giao thông đã giúp Trà Vinh phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Ông Dương Văn Ni, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trà Vinh cho biết, là một tỉnh ở vùng xa nên trước đây giao thông kết nối với các tỉnh bên ngoài rất khó khăn. Những năm gần đây, được Bộ GTVT quan tâm đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên, mở rộng Quốc lộ 60 đã giúp Trà Vĩnh thông thương với bên ngoài tốt hơn. Đặc biệt việc mở rộng Quốc lộ 53 đã tạo động lực để phát triển khu kinh tế Định An ở Duyên Hải.

img

Quốc lộ 53 mở rộng ra 2 làn xe ô tô và 2 làn xe gắn máy, vạch đường rõ ràng giúp đảm bảo ATGT.

Hiện tại ở khu vực Duyên Hải, ngoài các dự án nhiệt điện đã đưa vào hoạt động, từ đầu năm 2021 đến nay các nhà đầu tư cũng đã đưa vào khai thác 5 tổ hợp điện gió. Hiện các dự án Khu bến tổng hợp Định An của Công ty TNHH Xây dựng Hàm Giang (xã Dân Thành); Khu tham quan du lịch nghỉ dưỡng Ba Động của Công ty cổ phần Đầu tư Kiên Giang SG; Nhà máy Điện gió Hàn Quốc - Trà Vinh tại vị trí V1-1; Nhà máy Điện gió Trà Vinh V1.3 do Công ty cổ phần Cơ điện lạnh làm chủ đầu tư (xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải)… đang tập trung nhân vật lực và nguồn vốn thi công trở lại sau khi Covid-19 được kiểm soát.

“Bà con sống ở các huyện có tuyến Quốc lộ 53 rất phấn khởi. Đường mở rộng, việc đi lại thuận tiện hơn, nhanh hơn. Hệ thống biển báo, vạch sơn đường rõ ràng, đèn chiếu sáng được đầu tư…góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Đặc biệt việc nâng cấp mở rộng quốc lộ 53 kịp thời đã góp phần quan trọng để tỉnh Trà Vinh thu hút nhà đầu tư về với khu kinh tế Định An.”, ông Ni nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.