Hạ tầng

Quốc lộ 7 lún nứt nghiêm trọng, các bên đùn đẩy trách nhiệm?

21/01/2021, 15:08

Một vết nứt sâu từ taluy âm dài khoảng 30m xuất hiện dọc QL7A đang tiềm ẩn nguy cơ làm đứt đường và mất ATGT.

img

Đoạn đường QL7 gần vùng tích nước của Thủy điện Bản Ang bị lún nứt gây mất an toàn giao thông. (Ảnh: Hồ Phương)

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại hiện trường, vị trí xảy ra lún nứt nằm ở Km 165+300 trên Quốc lộ 7A, thuộc địa phận bản Ang, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An). Vết nứt chạy dọc theo tuyến về phía taluy âm. Các đường nứt tính từ tim đường ra, chúng càng trở nên dày và sâu hơn khi ra mép đường. Đây là dấu hiệu của việc chân đường bị sói lở hình thành cung trượt.

Bề rộng của vết nứt từ 3-5 cm. Có chỗ nhét vừa bàn tay người lớn. Hệ thống lan can của đoạn đường cũng đang bị tách ra khỏi mặt đường do các vết nứt. Việc xuất hiện vết nứt khiến một đoạn mặt đường dài khoảng 30m, bên phải tuyến ngày một lún xuống, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua đây.

img

Khe nứt nhét vừa bàn tay. (Ảnh: Hồ Phương)

Ông Lê Cảnh Hải - Giám đốc Công ty CP 495 đơn vị quản lý tuyến cho biết: Các vết nứt bắt đầu hình thành từ sau đợt mưa lũ tháng 9 và ngày càng nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân của việc đường bị lún nứt là do thủy điện Bản Ang tích nước và xả nước khiến cho phần kè rọ đá phía chân đường bị xói lở, cuốn trôi. Đây cũng là vị trí mà trước đây khi Thủy điện Bản Ang mới tích nước bị xói lở. Sau đó, phía thủy điện đã bỏ kinh phí để khắc phục bằng việc kè rọ đá, kè chống xói và làm mái taluy.

"Trước mắt chúng tôi cho sửa chữa bằng việc chám vá lại các vết nứt để đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông. Còn về lâu dài thì phía thủy điện phải bỏ tiền sửa" - ông Hải cho biết.

Tuy nhiên, ông Đào Duy Tân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy điện Nậm Mô - Nậm Nơn (chủ đầu tư thủy điện Bản Ang), khẳng định rằng: Đường hỏng không phải do thủy điện. Trước đây, khi mới đưa vào vận hành, đường 7 xảy ra sạt lở thì chúng tôi đã bỏ kinh phí để Cục Quản lý đường bộ 2 và đơn vị quản lý tuyến thực hiện khắc phục. Nay thủy điện hoạt động 4 - 5 năm, đoạn đường đó hư hỏng do xe chạy, thiên tai lũ lụt lại đổ lỗi cho thủy điện là rất vô lý.

"Những đợt mưa lũ trong năm nay cũng khiến thủy điện của chúng tôi bị hư hỏng nhiều công trình. Các đoạn đường khác dọc tuyến Quốc lộ 7 cũng bị sạt lở, hư hỏng, không lẽ cũng bê về đổ cho thủy điện?" - ông Tân bức xúc đặt câu hỏi.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hoài - Cục phó Cục QLĐB 2, cho biết: "Cục đã có văn bản chỉ đạo Chi cục và đơn vị quản lý đường bộ sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, cho thành lập đoàn kiểm tra xác định rõ nguyên nhân. Nếu đường hư hỏng do thủy điện tích nước thì thủy điện phải bỏ kinh phí khắc phục. Nếu do thiên tai thì Cục sẽ báo cáo Tổng cục để có phương án xử lý".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.