Hồ sơ tài liệu

Quốc phòng Trung Quốc sụt giảm, Philippines bắt giữ tàu hàng của Triều Tiên

05/03/2016, 16:19

Quốc phòng Trung Quốc sụt giảm, Philippines bắt giữ tàu Triều Tiên, Chính phủ mới của Myanmar sẽ giảm số lượng bộ trưởng,...

china_infonet
Các quan chức quốc phòng Trung Quốc tại một cuộc họp cấp cao ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Chi tiêu quốc phòng Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh

Theo AFP dẫn một thông báo của một quan chức Trung Quốc cho biết, ngân sách quốc phòng chỉ tăng thêm 8% so với năm ngoái và thấp hơn rất nhiều so với những năm trước do kinh tế ngày càng yếu kém.

Dẫn lời của bà Fu Ying, phát ngôn viên của Quốc hội Trung Quốc đã từ chối tiết lộ cụ thể chính phủ nước này sẽ chi tiêu bao nhiêu cho mục đích quốc phòng và tỷ lệ gia tăng ngân sách cho mục đích quân sự sẽ được hé lộ trong ngày hôm nay (5/3) tại Đại hội thường niên.

Vào năm 2015, ngân sách dành cho Quân đội Trung Quốc tăng 10% lên thành 136 tỉ USD, trong khi đó vào năm 2014 con số này tăng 12,2% so với năm trước đó. Theo ước tính của Lầu Năm Góc, từ năm 2005 đến 2014, trung bình ngân sách quốc phòng của nước này tăng lên khoảng 9,5% mỗi năm.

Với tỉ lệ tăng từ 7 đến 8% so với ngân sách năm 2015, chi tiêu của Trung Quốc cho mục đích quân sự có thể lên đến khoảng 147 tỉ USD. Theo ông Dennis J. Blasko, một Trung tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu và là chuyên gia quân sự về Trung Quốc, con số này được điều chỉnh dựa trên tổng sản phẩm nội địa của Trung Quốc cũng như tỉ lệ lạm phát hiện tại.

Philippines bắt giữ tàu hàng của Triều Tiên

ttxvn_tauhang160305
Công nhân Philippines dỡ hàng từ tầu Jin Teng xuống cảng Subic ngày 4/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo AFP ngày 5/3 dẫn một nguồn tin cho biết nước này đã bắt giữ một tàu hàng của Triều Tiên.

Tổng thống Philippines, ông Manolo Quezon cho biết tàu hàng Jin Teng có trọng tải 6.830 tấn sẽ không được phép rời cảng Subic, nằm ở phía Đông Bắc thủ đô Manila, nơi con tàu này đã bị giữ lại để kiểm tra trong ba ngày qua và tất cả các thủy thủ đoàn sẽ bị trục xuất.

Đây là phản ứng đầu tiên của các quốc gia thành viên thuộc Liên Hợp quốc kể từ khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thông qua các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhằm vào Triều Tiên.

Ở một diễn biến khác có liên quan, Philippines xác nhận, tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã rút khỏi bãi Hải sâm (còn gọi là Quirino - Jackson) gần đảo Palawan trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông.

Chính phủ mới của Myanmar sẽ giảm số lượng bộ trưởng

suukyi_gfqo_IXKH
Bà Aung San Suu Kyi bên cạnh các thành viên của NLD - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã ngày 5/3 dẫn một nguồn tin từ đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) cho biết chính phủ mới của Myanmar sẽ cắt giảm Bộ trưởng xuống còn 23 bộ trưởng thay vì 36 bộ trưởng như trước.

Theo đó, NLD sẽ cắt giảm nhân viên và cho biết thêm sẽ đề cử ông U Nyi Pu làm Bộ trưởng bang Rakhine.

Các nguồn tin trên nói rằng 30-40% các bộ trưởng trong nội các chính phủ mới sẽ của đảng NLD, số còn lại là từ các đảng khác và các chuyên gia bên ngoài.

Lãnh đạo cấp cao của NLD cho biết danh sách nội các sẽ được thông báo vào ngày 6/3, 4 ngày trước thời điểm bầu tổng thống nước này.

Mahathir công khai chiến dịch lật đổ Najib Razak

mahathir_mohamad
Ông Mahathir Mohamad - nh: The Sydney Morning Herald.

Theo RT ngày 4/3 dẫn nguồn tin từ trang Nikkei Asian Review cho biết, 3 ngày sau khi từ bỏ đảng cầm quyền, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad hôm Thứ Sáu kêu gọi đương kim Thủ tướng Najib Razak từ chức.

Trước đó, ông Mahathir đã rời bỏ đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất UMNO hôm Thứ Ba vì cho rằng đảng này đang "bảo vệ một người tham nhũng".

Trong khi đó đương kim Thủ tướng Najib Razak đã vượt qua các cáo buộc này với kết luận của Văn phòng Tổng Chưởng lý Malaysia rằng, không đủ căn cứ chứng minh ông nhận một khoản tiền lớn từ Hoàng gia Saudi Arabia như cáo buộc của người tiền nhiệm và phe đối lập.

Ông Mahathir 90 tuổi, Thủ tướng lâu đời nhất Myanmar đã ký vào một bản tuyên bố cùng 57 người khác kêu gọi nhà lãnh đạo đương nhiệm Najib Razak từ bỏ quyền lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.