Thế giới

Quốc vương Malaysia thoái vị do căng thẳng với chính quyền Mahathir?

07/01/2019, 07:49

Lần đầu tiên một vị vua của Malaysia thoái vị khi chưa hết nhiệm kỳ 5 năm của mình.

Quốc vương Malaysia Sultan-Muhammad-V 11

Quốc vương Malaysia Sultan Muhammad V

Cung điện Hoàng gia Malaysia cho biết, Quốc vương Malaysia Muhammad V đã tuyên bố thoái vị vào ngày 6/1 sau 2 năm lên ngôi. Tuyên bố thoái vị này có hiệu lực ngay lập tức.

Hiện lý do ông Muhammad V thoái vị không được công bố và các quan chức của cung điện từ chối bình luận về chuyện này.

Một tuần trước, nhà vua, 49 tuổi, đã tiếp tục nhiệm vụ của mình sau gần 2 tháng “nghỉ phép vì lý do y tế”. Trong khoảng thời gian nghỉ phép này, hình ảnh Quốc vương Malaysia kết hôn với một phụ nữ ở Nga xuất hiện trên mạng xã hội.

Cung điện đã không trả lời yêu cầu bình luận về những bức ảnh hoặc thông cáo về một cuộc hôn nhân.

Malaysia là quốc gia theo chế độ quân chủ lập hiến và nhà vua đảm nhận vai trò về nghi lễ, quyền hạn thật sự nằm trong tay Hội đồng Bộ trưởng Liên Bang, đứng đầu là thủ tướng. Tuy nhiên, sự đồng ý của nhà vua là cần thiết trước khi bổ nhiệm thủ tướng hoặc các quan chức cấp cao.

Malaysia có tới 9 tiểu vương, những tiểu vương này thay nhau cầm quyền tại nước. Việc lựa chọn Quốc vương mới sẽ được Hội nghị các quân chủ Malaysia, gồm thành viên của 9 tiểu vương này bầu lên.

Trước khi được bầu làm quốc vương, ông Muhammad V là Sultan của Kelantan. Ông bắt đầu cai trị đất nước vào ngày 13/12/2016, sau khi được bầu vào ngày 14/10 cùng năm tại Hội nghị các Quân chủ lần thứ 243.

Straits Times đưa tin, đã có căng thẳng giữa cung điện và chính phủ của Thủ tướng Mahathir Mohamad, người đã lãnh đạo phe đối lập giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018.

Vào tháng 6/2018, chính phủ và cung điện phải đối mặt với tình trạng bế tắc gần 2 tuần về kế hoạch bổ nhiệm một người không phải người Malaysia làm tổng chưởng lý. Nhà vua cuối cùng đã chấp thuận sự đề cử này, mặc dù vụ việc đã gây ra căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.