Thế giới

Quốc vương Saudi sẽ phế truất Thái tử sau vụ Khashoggi?

27/10/2018, 09:28

Quốc vương Arab Saudi có thể thay thế người nắm giữ ngôi vị Thái tử để khôi phục uy tín.

Saudi

Quốc vương Arab Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud (phải), Thái tử Mohammed bin Salman (trái) và nhà báo Khashoggi (ảnh nhỏ)

Nhận định trên được đưa ra bởi cựu tùy viên quân sự Anh tại vương quốc, Đại tá Brian Lees, liên quan tới việc Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman (MbS) bị tố có liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Theo Daily Mail, ông Lees, tác giả cuốn “Sổ tay gia đình cầm quyền Al Sa’ud của Arab Saudi”, cho rằng, việc Hoàng gia Saudi không trực tiếp thừa nhận Thái tử Arab Saudi có liên quan đến vụ thảm sát tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) không có nghĩa là MbS hoàn toàn trong sạch.

“Tôi tin rằng Quốc vương Salman sẽ loại bỏ Mohammed bin Salman bằng cách phế truất ông này”, ông Lees nói.

Tuy nhiên, cựu quan chức Anh cho rằng, việc này không thể tiến hành ngay, thậm chí là trong vài tháng tới, bởi điều đó sẽ đồng nghĩa với việc Arab Saudi phải nhượng bộ trước áp lực từ cộng đồng quốc tế.

Đại tá Brian Lees cũng nhận định: “Quốc vương có thể tận dụng hội đồng tư vấn đặc biệt của Hoàng gia để chỉ định người kế nhiệm khác. Việc này chắc chắn sẽ giúp khôi phục uy tín của Hoàng gia Arab Saudi”.

Phát biểu ngày 24/10 tại một hội thảo của Diễn đàn Sáng kiến đầu tư tương lai (FII), Thái tử Salman cho biết: “Những gì xảy ra với nhà báo Jamal Khashoggi là một sự cố đau đớn đối với toàn bộ người dân Arab Saudi. Sự cố này là không thể biện minh”.

Đây là lần đầu tiên MbS lên tiếng kể từ sau khi vương quốc thừa nhận ông Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán nước này tại Istanbul ngày 2/10.

Cây bút của tờ Washington Post, ông Jamal Khashoggi là người thường xuyên có những bài viết phê bình gia đình Hoàng gia Saudi và Thái tử Mohammed bin Salman.

Về cơ bản, Quốc vương 82 tuổi đã trao quyền lực to lớn cho MbS để con trai mình vận hành đất nước. Kể từ khi lên ngôi Thái tử từ tháng 1/2015, MbS đã thực hiện một loạt các cải cách quốc gia. Cùng với đó, Thái tử cũng thực hiện cuộc thanh trừng của các hoàng gia và doanh nhân hàng đầu về tội tham nhũng và cuộc chiến tốn kém ở Yemen.

Vụ việc liên quan đến ông Khashoggi đã làm giảm thêm danh tiếng của Thái tử Saudi và làm tăng thêm hoài nghi của các đồng minh phương Tây và một số người Saudi về sự lãnh đạo của Thái tử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.