Thị trường

Quý 4/2016, tỷ giá tăng 2,1%

16/01/2017, 18:53

Quý 4/2016, tỷ giá tham chiếu và tỷ giá bán ra tại Vietcombank tăng lần lượt 0,98% và 2,10% so với cuối quý 3/2016.

Quy-4-2016-ty-gia-tang-toi-2,1-%

Quý 4/2016, tỷ giá tăng tới 2,1%. Ảnh minh họa

Chiều nay (16/1), Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) đã công bố báo cáo quý 4/2016. Báo cáo cho hay, kể từ ngày 1/1/2016, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm linh hoạt, xác định dựa trên cung, cầu ngoại tệ trên thị trường và giá trị của đồng nội tệ so với 8 đồng tiền tham chiếu.

VEPR nhận định, về cơ bản, cơ chế mới đã giúp tỷ giá có một năm tương đối ổn định, hạn chế ảnh hưởng của các cú sốc lớn bên ngoài. Theo đó, tỷ giá tham chiếu cuối năm chỉ tăng 1,18% so với đầu năm 2016, ở ngưỡng 22.154 đồng/USD. Đồng thời, biên độ dao động cũng chỉ dưới ±1,5% trong suốt năm.

Trong khi đó, tỷ giá bán ra niêm yết tại Vietcombank chỉ tăng 0,55%, với mức dao động ±2,54%.

VEPR cho hay, biến động tỷ giá chủ yếu diễn ra trong Quý 4, sau hai sự kiện lớn tại Mỹ là diễn biến của cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ cùng với quyết định tăng lãi suất của FED. Điều này đã khiến đồng USD mạnh lên so với hầu hết các đồng tiền lớn khác, dẫn tới xáo động trên thị trường tỷ giá của Việt Nam.

Bên cạnh yếu tố tâm lý của người dân cũng góp phần làm tỷ giá tăng, tin đồn thiếu cơ sở nhưng lại dễ lan tỏa về khả năng đổi tiền (dựa trên thực tiễn của Ấn Độ gần đây trong việc thu hồi đồng 1000 Rupee) đã làm cho người dân lo ngại, và có khuynh hướng mua tích trữ USD và vàng, khiến thị trường phi chính thức có những xáo động bất lợi.

Trong đó, riêng trong quý 4, tỷ giá tham chiếu và tỷ giá bán ra tại Vietcombank đã tăng lần lượt 0,98% và 2,10% so với cuối quý 3.

Tuy nhiên, theo VEPR, nếu theo dõi thị trường liên ngân hàng thì có thể thấy cung cầu ngoại tệ tương đối ổn định. Có thể lý giải điều này là do tỷ giá bên ngoài có tăng, nhưng lượng giao dịch không thực sự lớn để có thể gây ảnh hưởng đến thị trường trong hệ thống ngân hàng.

Về dự trữ ngoại hối, Viện trưởng VEPR Nguyễn Đức Thành cho biết, kho ngoại tệ của Việt Nam tiếp tục được bổ sung trong quý 4, nâng tổng mức dự trữ ước tính lên tới 41 tỷ USD. Đồng thời, duy trì mức dự trữ đạt trên 2,5 tháng nhập khẩu.

“Theo nhận định của chúng tôi, quá trình trung hòa lượng tiền Việt đẩy ra thị trường để mua USD đã được thực hiện uyển chuyển, làm chặt chẽ để không gây dư tiền mặt trong nền kinh tế dẫn tới lạm phát, nhưng cũng không quá chặt để không gây căng thẳng trên thị trường liên ngân hàng, từ đó góp phần hạ hoặc ít nhất kìm giữ không tăng lãi suất để giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, ông Nguyễn Đức Thành, nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.