Bạn cần biết

Quỹ BHYT đang bội chi 3.000 tỷ đồng

18/08/2016, 07:01

Đó là con số được ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ...

15

Quỹ BHYT đang bị lạm dụng dẫn tới bội chi

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2016, chi phí y tế tăng mạnh. Trong khi tổng nguồn thu thực BHYT tế đạt 28 nghìn tỷ đồng thì tổng kinh phí chi trả cho khám chữa bệnh lên đến 31 nghìn tỷ đồng. Như vậy, quỹ được sử dụng trong năm hiện bội chi khoảng 3 nghìn tỷ đồng.

Lý giải về nguyên nhân khiến quỹ BHYT phải đối mặt với tình trạng bội chi, ông Sơn cho rằng, sự gia tăng cơ học, tăng số đối tượng tham gia BHYT kéo theo tăng chi phí khám chữa bệnh chính là nhóm nguyên nhân đầu tiên. Bởi phần lớn đối tượng chưa và sẽ tham gia BHYT mới thuộc nhóm yếu thế, thu nhập thấp lại có nguy cơ mắc bệnh cao nên chi phí cho nhóm này thường cao hơn các nhóm khác. Do vậy càng tăng đối tượng BHYT càng tăng chi trả và âm quỹ.

Mặt khác, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế cũng là nguyên nhân đội chi quỹ BHYT. “Mặc dù mới 4 tháng điều chỉnh giá dịch vụ từ 1/3 – 30/6 nhưng đã có sự gia tăng chi phí rất lớn”, ông Sơn cho biết.

Báo cáo cũng cho thấy, quy định thông tuyến tất cả các bệnh viện huyện trên toàn quốc, không chỉ dẫn tới tình trạng bội chi mà còn tạo kẽ hở cho việc lạm dụng BHYT. “Không chỉ người có thẻ BHYT lạm dụng mà chính các cơ sở y tế cũng có hành động lạm dụng BHYT. Sau truy xét, đã có tỉnh phát hiện những trường hợp khám từ 2-3 lần/ngày tại các bệnh viện cùng tuyến huyện để lấy thuốc rồi bán lại cho hiệu thuốc với giá trị còn một nửa. Hay có những phòng khám chỉ khám cho người từ nơi khác đến và cung cấp dịch vụ chẩn đoán hình ảnh, tần suất sử dụng lớn, chỉ định nội soi tai mũi họng cho hầu hết bệnh nhân đến khám. Có cơ sở y tế tổng chi phí điều trị liên quan đến xét nghiệm điện tim, CT 64 dãy, MRI, nội soi tai, mũi, họng lên đến 12 tỷ đồng trong vòng 3 tháng”, ông Sơn dẫn chứng.

Tới thời điểm này, đã có 37 tỉnh có số chi vượt quỹ khám chữa bệnh được giao. Tại một số tỉnh như Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Sơn La, Bắc Kạn, Quảng Nam… xảy ra tình trạng bội chi lên đến cả trăm tỷ đồng. “Chúng tôi cũng xót xa vì thấy lãng phí, trong khi quỹ BHXH đang có nguy cơ bội chi nhưng lại bị lạm dụng chính những kỹ thuật y tế mà chúng ta chưa kiểm soát được”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định và thanh toán BHYT là một giải pháp nhằm hạn chế tối đa lạm dụng BHYT. Hơn 14 nghìn cơ sở y tế đã được kết nối mạng thông tin. Tuy nhiên, kết quả liên thông dữ liệu chưa cao bởi giữa y tế và bảo hiểm chưa có sự tương thích chuẩn hóa các danh mục y tế. “Khi dữ liệu chưa được chuyển lên hàng ngày thì tính năng phần mềm giám định BHYT không đạt hiệu quả như mong muốn. Vì vậy, trong thời gian tới, BHXH sẽ kiên quyết không ký hợp đồng thanh toán BHYT với bất kỳ cơ sở nào không liên thông hệ thống thông tin của BHXH”, ông Sơn cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.