Quản lý

Quy chuẩn mới, biển cấm xe tải còn làm khó tài xế?

25/04/2020, 14:30

Quy chuẩn mới về báo hiệu đường bộ giải thích rõ khái niệm "biển cấm xe tải", tài xế cần biết để tránh bị phạt...

img
Biển P.106b cấm xe tải theo loại xe mà không phụ thuộc vào xe đó có chở hàng hay không - Ảnh minh họa

Biển P.106b “cấm xe ô tô tải” là biển thường gặp trên đường, được giải thích trong Quy chuẩn 41:2019 có hiệu lực thi hành từ 1/7 tới.

Trước đây, biển báo này gây nhiều tranh cãi, tài xế thường cho rằng đây là biển cấm theo tấn hàng, xe không có hàng nên vẫn nhỏ hơn chỉ số ghi trên biển. Nhiều trường hợp phải mang nhau ra tòa để phân xử, như trường hợp của tài xế Phan Đình Anh thua kiện ở Nghệ An.

Tại Quy chuẩn 41:2019, biển số P.106 (a,b) quy định rõ về "cấm xe ô tô tải" như sau: Biển P.106a để báo đường cấm các loại xe ô tô tải, trừ các xe được ưu tiên theo quy định. Biển này có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng.

Biển P.106b để báo đường cấm các loại xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở (theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn một giá trị nhất định. Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển.

img
Biển báo hiệu P.106a và P.106b

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đương bộ VN) cho biết, biển cấm P.106b là cấm loại xe theo cách gọi thông thường là xe 1,25 tấn 2,5 tấn, 3 tấn, 5 tấn, không phải là tổng tải trọng của xe.

Trong sổ đăng kiểm phương tiện có dòng ghi khối lượng được phép chuyên chở của xe khi tham gia giao thông được chở bao nhiêu tấn thì đó là loại xe. Việc quy định loại xe còn liên quan đến tải trọng phương tiện, có hàng hay không có hàng.

“Biển số P.106b cấm xe tải, xe máy kéo, các xe máy chuyên dùng có khối lượng chuyên chở theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lớn hơn giá trị nhất định ghi trên biển số P.106b, không phụ thuộc vào xe đó có chở hàng hay không. Xe không đúng chủng loại mà đi vào biển cấm này sẽ bị phạt. Trong trường hợp chở hàng vượt quá tải trọng thì bị phạt lỗi quá tải”, ông Lăng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.