Hạ tầng

Quy chuẩn mới, cách nào nhận biết ranh giới luồng tàu sông và tàu biển?

04/05/2020, 14:20

Theo Quy chuẩn mới, báo hiệu tại vị trí giới hạn bên phải của luồng tàu sông đi cạnh luồng tàu biển có hình trụ hoặc lá cờ tam giác...

img
Phao, báo hiệu đặt tại vị trí giới hạn phía bên phải của luồng tàu sông đi cạnh luồng tàu biển

Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới (QCVN 39:2020/BGTV) về báo hiệu đường thủy nội địa được ban hành kèm Thông tư số 08/2020 của Bộ GTVT bắt đầu có hiệu lực thi hành từ 1/11/2020, thay thế quy chuẩn hiện tại.

Liên quan đến việc phân định giữa luồng đường thủy và hàng hải, Quy chuẩn đưa ra mẫu phao, báo hiệu đánh dấu vị trí giới hạn của luồng tàu sông (phương tiện thủy) đi cạnh luồng tàu biển.

Cụ thể, báo hiệu (và tiêu thị, nếu có) được đặt phía bên phải của luồng tàu sông có hình trụ màu đan xen giữa đỏ - trắng - đỏ hoặc lá cờ hình tam giác màu đỏ. Đèn hiệu ban đêm cũng có ánh sáng chớp màu đỏ, chu kỳ chớp 4s. Vị trí đặt báo hiệu là điểm giới hạn phía bên phải của luồng tàu sông đi cạnh luồng tàu biển.

img
Phao, báo hiệu đặt tại vị trí giới hạn phía bên trái của luồng tàu sông đi cạnh luồng tàu biển

Báo hiệu đặt phía bên trái của luồng tàu sông có hình nón màu đan xen xanh lục - trắng - xanh lục; hình lá cờ màu xanh lục. Đèn tín hiệu ban đêm chớp sáng màu xanh lục, chu kỳ chớp 4s. Vị trí đặt báo hiệu là giới hạn phía bên trái của luồng tàu sông đi cạnh luồng tàu biển.

img
Báo hiệu cho phép phương tiện thủy đi cắt ngang luồng tàu biển về phía bên trái

Ngoài các luồng dành cho tàu sông đi cạnh tàu biển, trên thực tế còn có các đoạn giao cắt giữa luồng tàu sông và tàu biển. Vì vậy, tại các nơi cho phép tàu sông chạy cắt ngang qua luồng tàu biển được bố trí báo hiệu hiệu lệnh.

Trường hợp tại luồng tàu sông giao cắt ngang qua luồng tàu biển và có biển báo chỉ dẫn hiệu lệnh hình vuông viền xung quang màu đỏ, nền biển màu trắng và có hai mũi tên màu đen. Trong đó, mũi tên vạch liền ở góc trên bên trái biển thì tàu sông được phép chạy cắt ngang luồng tàu biển về phía bên trái.

img
Báo hiệu cho phép phương tiện thủy đi cắt ngang luồng tàu theo hướng về phía bên phải

Ngược lại, cũng với báo hiệu hình dạng trên nhưng có mũi tên vạch liền màu đen ở góc trên bên phải biển báo là hiệu lệnh cho phép tàu sông được đi cắt ngang qua luồng tàu biển về phía bên phải.

Hai báo hiệu hiệu lệnh cho phép phương tiện chạy cắt ngang luồng trên cũng được áp dụng đối với trường hợp hai luồng đường thủy giao cắt nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.