Hạ tầng

Quy chuẩn mới, đèn hiệu đường thủy ban đêm có tầm nhìn bao xa?

11/05/2020, 18:53

Độ sáng của đèn tín hiệu phải đảm bảo tối thiểu nhìn được từ cách 1.000m, đèn trên phao phải gắn thêm thiết bị định vị vệ tinh hoặc AIS.

img
Đèn hiệu đường thủy ban đêm phải đảm bảo nhìn được từ khoảng cách tối thiểu 1.000m bằng mắt thường

Ngày 11/5, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, nội dung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường thủy nội địa (Quy chuẩn 39:2020/BGTVT, có hiệu lực từ 1/11/2020), quy định về ánh sáng ban đêm đèn hiệu đường thủy có một số điểm mới.

Theo đó, ánh sáng của hiệu ban đêm phục vụ giao thông đường thủy có 4 màu: đỏ - xanh lục - vàng - trắng. Về ban đêm, độ chiếu sáng của tín hiệu phải đảm bảo có tầm nhìn xa ít nhất là 1000m bằng mắt thường trong điều kiện tầm nhìn xa lý tưởng (khí quyển có tầm nhìn xa khí tượng là 10 hải lý với ngưỡng cảm ứng độ sáng của mắt người quan sát quy ước bằng 0,2 micro-lux).

Ánh sáng đèn hiệu có các chế độ: chớp 1 ngắn (1 chớp sáng ngắn, tiếp đến 1 khoảng tối dài), chớp 1 dài (1 chớp sáng dài, tiếp đến 1 khoảng tối ngắn), chớp 2 (2 chớp sáng ngắn liên tiếp xen kẽ 1 khoảng tối ngắn ở giữa, tiếp đến 1 khoảng tối dài). Chế độ chớp 3 (3 chớp sáng ngắn liên tiếp xen kẽ 2 khoảng tối ngắn, tiếp đến 1 khoảng tối dài), chớp đều (gồm chớp đều 1 chớp sáng dài, chớp đều nhanh (nháy, ngắn); chớp nhanh liên tục (các chớp sáng ngắn liên tiếp rất nhanh). Đèn sáng liên tục (ví dụ chớp 1 ngắn sánh sáng đỏ chu kỳ 5 giây, chớp đều, màu vàng chu kỳ 6 giây).

Bên cạnh đèn nháy tín hiệu, đèn điện cũng được dùng để chiếu sáng biển báo hiệu đường thủy, với yêu cầu nhìn được từ khoảng cách tối thiểu 500m trong điều kiện bình thường. Màu của đèn chiếu sáng cũng phải tương thích với biển báo hiệu, gồm ánh sáng đỏ, xanh lục, vàng, trắng.

Cụ thể, ánh sáng đỏ sử dụng để chiếu sáng báo hiệu giới hạn luồng, báo hiệu vật chướng ngại bên bờ phải và của báo hiệu thông báo cấm. Sáng xanh lục là báo hiệu giới hạn luồng, báo hiệu vật chướng ngại bên bờ trái và của báo hiệu thông báo điều khiển sự đi lại.

Sáng vàng là với báo hiệu chỉ hướng của luồng như chuyển luồng, chập tiêu, định hướng luồng trên đường thủy rộng, khoang thông thuyền, báo hiệu giới hạn vùng nước. Ánh sáng trắng là ánh sáng của các đèn hiệu chỉ tim luồng trên đường thủy rộng, chỉ vật chướng ngại trên đường thủy rộng, báo hiệu nơi phân luồng ngã ba sông.

Quy chuẩn mới cũng quy định, đèn hiệu ban đêm trên đường thủy quốc gia, tuyến đường thủy chính phải gắn thiết bị thông báo các thông số kỹ thuật gồm: tọa độ báo hiệu, dòng điện, điện áp nguồn điện, chế độ chớp và các thông số khác liên quan đến tình trạng hoạt động tức thời của báo hiệu, truyền tín hiệu về trung tâm điều hành của Cục Đường thủy nội địa VN hoặc đơn vị được Bộ GTVT giao.

Với các đèn hiệu lắp trên phao, phải có gắn thêm thiết bị định vị vệ tinh hoặc AIS để xác định vị trí tức thời của phao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.