Quản lý

Quy chuẩn mới, hiểu vạch kẻ đường mắt võng thế nào để không bị phạt oan?

01/05/2020, 16:54

Nhiều người tham gia giao thông thấy vạch kẻ mắt võng trên đường nhưng không hiểu ý nghĩa là gì nên hay bị phạt oan.

img
Làn đường dành riêng cho rẽ phải - Ảnh internet

Nhiều bạn đọc gọi đến đường dây nóng của Báo Giao thông thắc mắc hay bị phạt do đi nhầm vào vạch kẻ mắt võng trên đường.

"Khi đi xe đến ngã tư, tôi đi vào phần đường có vạch kẻ mắt võng màu vàng. Ngay khi đi đến đầu đường bên kia ngã tư thì tôi bị xử phạt. CSGT giải thích với tôi là vạch này chỉ dành cho xe rẽ phải, tôi đi thẳng mà lấn vào là sai. CSGT giải thích như vậy có đúng hay không? Nếu đúng thì tôi sẽ bị xử phạt với lỗi gì, mức phạt là bao nhiêu?", một bạn đọc nêu.

Liên quan đến quy định này, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay: "Căn cứ theo quy định tại Điểm e Vạch 4.4 Quy chuẩn 41/2019 do Bộ GTVT ban hành, có hiệu lực thi hành từ 1/7 tới quy định, vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người điều khiển các phương tiện giao thông không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch nhằm tránh ùn tắc giao thông".

Theo ông Lăng, vạch kẻ mắt võng xuất hiện thì người điều khiển phương tiện giao thông không được dừng lại trong vạch này.

Thông thường, đi cùng kiểu vạch kẻ này là mũi tên xác định hướng phải đi, ví dụ mũi tên rẽ phải. Đồng nghĩa với việc đây là làn đường dành riêng cho rẽ phải. Do đó, nếu xe đi thẳng qua làn này cả khi đèn xanh và đèn đỏ đều vi phạm lỗi không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường.

"Trường hợp trong vạch mắt võng không có mũi tên chỉ đường. Nếu đèn tín hiệu xanh và bạn đi thẳng qua vạch mắt vòng thì không vi phạm luật. Nếu đèn đỏ mà bạn dừng tại vạch mắt võng thì xem là vi phạm lỗi không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường", ông Lăng cho biết.

Về mức xử phạt Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt xử phạt từ 200.000 - 400.000 đồng đối với ôtô và từ 100.000 - 200.000 đồng đối với xe máy lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.