Hạ tầng

Quy chuẩn mới, thêm báo hiệu đường thuỷ bằng âm thanh

27/04/2020, 16:27

Lần đầu tiên hệ thống báo hiệu đường thủy quy định thêm loại báo hiệu AIS, dùng mã Morse để truyền thông tin báo hiệu bằng âm thanh.

img
Báo hiệu dẫn luồng đường thủy trên sông Hậu

Ngày 27/4, đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 08/2020 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia báo hiệu đường thủy nội địa Việt Nam, có hiệu lực thi hành từ 1/11/20220. Quy chuẩn đưa ra các định nghĩa, phân loại, chuẩn kỹ thuật đối với hệ thống báo hiệu đường thủy hiện có và sẽ được bổ sung trong tương lai.

Theo đó, báo hiệu đường thủy là thiết bị hoặc công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường thủy được thiết lập và vận hành trên mặt nước, thành cầu, thiết bị, phương tiện hoặc trên đất liền để chỉ dẫn cho người tham gia giao thông thủy.

Báo hiệu đường thủy được chia thành 3 loại (nhóm): báo hiệu dẫn luồng tàu chạy; báo hiệu chỉ vị trí nguy hiểm; báo hiệu thông báo chỉ dẫn (báo hiệu thông báo các tình huống, bao gồm c thông báo cấm, hạn chế luồng). Ngoài, còn có các trường hợp báo hiệu đặc biệt khác: biển báo điện tử, có chữ phát sáng hoặc không phát sáng; thiết bị cảnh báo tĩnh không tự động hoạt động 24/7 tại khoang thông thuyền công trình cầu vượt sông, chiếu sáng khoang thông thuyền bằng đèn Led vào ban đêm.

img
Mẫu báo hiệu đường thủy bằng biển đèn điện tử tại khoang thông thuyền công trình vượt sông, số hiển thị trên biển báo là tĩnh không tại thời điểm thông báo

Đáng chú ý, quy chuẩn trên lần đầu bổ sung loại báo hiệu AIS và báo hiệu âm thanh (nằm trong nhóm báo hiệu thông báo chỉ dẫn) vào hệ thống báo hiệu đường thủy. Báo hiệu AIS (Automatic Identification System) được giải thích là báo hiệu vô tuyến điện truyền phát thông tin an toàn đường thủy nội địa tới các trạm AIS được lắp đặt trên tàu, hoạt động trên các dải tần số VHF đường thủy. Báo hiệu AIS gồm 2 loại: báo hiệu “thực” được lắp đặt trên một báo hiệu đường thủy; và báo hiệu AIS “ảo” được lắp đặt ở vị trí nào đó khác.

Báo hiệu AIS: hoạt động 24h/ngày để phát liên tục và tự động các bức điện thông tin đã được định dạng trước. Nội dung thông tin phát đi gồm: thông tin chung (tên , vị trí các loại báo hiệu trong phạm vi), thông tin cho tàu (phát thông tin liên quan đến an toàn đường thủy cho các tàu trong tầm hiệu lực báo hiệu), thông tin cho cơ quan quản lý (gửi thông tin về tình trạng của báo hiệu).

Báo hiệu âm thanh: cung cấp thông tin bằng tín hiệu âm thanh, bao gồm còi báo hiệu và các loại tín hiệu âm thanh khác. Loại báo hiệu này được lắp đặt tại các vị trí nguy hiểm cho tàu thuyền vận hành ở khu vực thường xuyên có sương mù dày đặc làm giảm tầm nhìn xa nhỏ hơn hoặc bằng 2 hải lý.

Tần số âm thanh phát: từ 75-1.575Hz; tín hiệu âm thanh được phát theo tín hiệu mã Morse; khoảng thời gian tối thiểu của âm ngắn là 0,75s; âm dài bằng ba lần âm ngắn. Ngoài ra có các mã đặc biệt: mã Morse chữ “U” dùng để báo hiệu công trình trên sông, trên biển; mã Morse chữ “D” dùng để báo hiệu vật chướng ngại nguy hiểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.