Quản lý

Quy chuẩn mới, ô tô đỗ “ghếch chân” trên vỉa hè có bị phạt?

13/04/2020, 14:38

Quy chuẩn mới cho phép ô tô được đỗ nửa xe trên vỉa hè tại những vị trí có đặt biển chỉ dẫn mang kí hiệu I.408a.

img
Thiếu chỗ đỗ xe là tình trạng phổ biến tại các thành phố lớn - Ảnh minh họa

Hiện nay, Nghị định 100/2019 quy định rất chi tiết về mức phạt tiền đối với các hành vi dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định. Mức phạt từ 400.000 - 600.000 đồng đối với những hành vi như: dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m; hay dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại.

Thậm chí, mức phạt lên tới 2 triệu đồng đối với việc dừng, đỗ xe bên trái đường một chiều hoặc song song với một xe khác đang dừng, đỗ. Đối với trường hợp lái ôtô đi trên vỉa hè, có thể bị phạt từ 3-5 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo Quy chuẩn quốc gia mới về báo hiệu đường bộ năm 2019 (QCVN 41:2019/BGTVT) có hiệu lực từ 1/7 tới đây, có một biển chỉ dẫn cho phép đỗ một phần xe trên vỉa hè, biển này mang kí hiệu I.408a.

Cụ thể: tại Điểm E.8a - Biển số 408a quy định rõ: “Để chỉ dẫn những nơi được phép đỗ xe một phần trên hè phố rộng, phải đặt biển số I.408a “Nơi đỗ xe một phần trên hè phố”. Xe phải đỗ từ 1/2 thân xe trở lên trên hè phố”.

img
Biển số 408a cho phép đỗ xe một phần lên vỉa hè

Loại biển này được đặt để cho biết là “Nơi được đỗ xe một phần trên hè phố", với yêu cầu phải đỗ từ 1/2 thân xe trở lên trên hè phố. Khoảng cách, chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên đường. Trong trường hợp cần thiết, có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ. Biển này có thể đặt vuông góc theo chiều hướng đi hoặc đặt song song và có hiệu lực từ vị trí đặt biển.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, quy định này giúp “cởi trói” cho rất nhiều chủ phương tiện, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng ô tô tại khu vực nội đô, nơi “tấc đất tấc vàng”, vốn đang thiếu nghiêm trọng diện tích dành cho giao thông tĩnh.

"Đồng thời, quy định này cũng góp phần giảm thiểu tình trạng các phương tiện dừng, đỗ lấn chiếm lòng đường, gây cản trở giao thông", ông Lăng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.