Hồ sơ tài liệu

Quỹ Clinton nhận quà trị giá 1 triệu USD từ Qatar

05/11/2016, 10:23

Quỹ Clinton xác nhận đã nhận món quà 1 triệu USD từ Qatar khi bà Clinton còn là Ngoại trưởng Mỹ.

FBI điều tra hình sự với Quỹ Clinton

Quỹ Clinton thừa nhận đã nhận 1 triệu USD từ Qatar

Ngày 4/11, Reuters trích một email từ quan chức quản lý Quỹ Clinton tới Chủ tịch chiến dịch tranh cử Tổng thống của bà Hillary Clinton – ông John Podesta cho biết: Giới chức Qatar đã tặng món quà trị giá 1 triệu USD từ năm 2011 để mừng ngày sinh nhật lần thứ 65 của ông Bill Clinton – chồng bà Hillary và sau nhiều năm, họ muốn gặp riêng vị cựu Tổng thống Mỹ để xác nhận về món quà này. Email trên là một trong hàng nghìn email khác từ tài khoản của ông Podesta bị tấn công và rò rỉ trên trang web của Wikileaks tháng trước.

Trước đây, khi trở thành Ngoại trưởng Mỹ năm 2009, bà Clinton đã ký một thoả thuận ứng xử trong việc điều hành Quỹ Clinton của gia đình. Thoả thuận này nhằm mục đích tăng cường minh bạch tránh việc các nhà tài trợ giàu có đổ tiền vào quỹ và gây ảnh hưởng lên chính sách ngoại giao của Mỹ.

Theo thoả thuận, nếu một chính phủ nước ngoài muốn đóng góp tiền hoặc nếu một nhà tài trợ là chính phủ nước ngoài như Qatar muốn tăng cường vật chất để ủng hộ các chương trình của quỹ, bà Clinton cam kết sẽ thông báo thông tin đó tới cơ quan liên quan của Bộ Ngoại giao.

Giới chức Quỹ Clinton từ chối xác nhận khoản tài trợ của Qatar. Trước những câu hỏi bổ sung, người phát ngôn Quỹ Clinton – ông Brian Cookstra cho biết, quỹ này đã nhận một món quà trị giá 1 triệu USD từ Qatar nhưng từ chối tiết lộ giới chức Qatar có gặp mặt Tổng thống Bill Clinton như yêu cầu hay không.

Giới chức Đại sứ quán Qatar tại Washington và Hội đồng Bộ trưởng Qatar tại thủ đô Doha từ chối bình luận về khoản đóng góp trên.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ không nhận được thông báo về “món quà của Qatar” từ phía bà Clinton.

Theo trang web của quỹ Clinton trong đó công khai danh sách các nhà tài trợ đi kèm số tiền, chính phủ Qatar trực tiếp tặng từ 1 triệu USD đến 5 triệu USD trong nhiều năm qua. Quỹ Clinton cho biết, họ không còn nhận tiền từ chính phủ nước ngoài nếu bà Clinton nhậm chức Tổng thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.