Quản lý

Quy định chính thức, bằng tàu biển được chuyển đổi sang tàu VR-SB

24/10/2019, 18:03

Từ 1/1/2020, người có bằng thuyền trưởng, máy trưởng tàu biển được chuyển đổi sang bằng phương tiện thủy nội địa tương ứng.

img
Một tàu pha sông biển VR-SB cập cảng biển Hải Phòng

Theo quy định tại Thông tư số 40/2019 (quy định thi, kiểm tra, cấp, cấp lại, chuyển đổi giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa) vừa được Bộ GTVT ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2020, người có bằng điều khiển tàu biển, thuyền trưởng máy trưởng tàu biển được chuyển đổi sang bằng phương tiện thủy mà không cần học, thi thêm.

Cụ thể, người có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên nghề điều khiển tàu biển hoặc máy tàu biển, có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn (gọi tắt là bằng) thuyền trưởng từ 500 GT hoặc máy trưởng tàu biển từ 750kW trở lên và đã đảm nhận chức danh tương ứng từ đủ 6 tháng, được chuyển đổi sang bằng thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy hạng Nhất.

Tuy nhiên, trước khi đảm nhận chức danh thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy phải tập sự đúng theo chức danh từ đủ 1 tháng trên phương tiện thủy có trọng tải toàn phần từ trên 1.000 tấn.

Người có bằng tốt nghiệp trung cấp, có bằng thuyền trưởng từ 50GT đến dưới 500GT hoặc bằng máy trưởng tàu biển từ 75kW đến dưới 750kW và đã đảm nhiệm chức danh thực tế tương ứng từ đủ 6 tháng được đổi sang bằng thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy hạng Nhì.

Bằng máy trưởng tàu biển dưới 75kW, đã đảm nhận chức danh trên từ đủ 6 tháng được đổi sang bằng thuyền trưởng phương tiện thủy hạng Ba hoặc hạng Tư. Người đã được cấp đổi sang bằng thuyền trưởng hạng Nhất, Nhì, Ba phương tiện thủy còn được cấp chứng chỉ an toàn làm việc phương tiện đi ven biển, chứng chỉ điều khiển phương tiện đi ven biển. Bằng máy trưởng được cấp chứng chỉ an toàn làm việc phương tiện đi ven biển (tàu pha sông biển VR-SB).

Bên cạnh đó, người có bằng thuyền trưởng tàu biển từ 50GT trở lên nhưng đã quá tuổi lao động theo quy định pháp luật, có nhu cầu đổi bằng sẽ được cấp chứng chỉ lái phương tiện thủy nhưng không tham hoạt động kinh doanh vận tải.

Về cơ quan cấp chuyển đổi bằng, Cục Đường thủy nội địa VN cấp đổi bằng thuyền trưởng, máy trưởng từ hạng Nhì trở lên trên phạm vi toàn quốc. Sở GTVT các địa phương cấp chuyển đối với các hạng bằng cấp thấp hơn còn lại.

Ngày 24/10, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, với quy định chuyển đổi trên, thuyền trưởng, máy trưởng tàu biển được chuyển sang bằng phương tiện thủy để làm việc trên tàu VR-SB nói riêng, phương tiện thủy nói chung mà không còn phải học, thi bổ sung theo chương trình của đường thủy mới được chuyển đổi bằng như hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.