Chính trị

Quy định mỗi bộ chỉ có 5 Thứ trưởng sẽ được luật hóa

15/04/2015, 16:04

Đại biểu Trần Du Lịch và Nguyễn Bá Thuyền đều cho rằng, ở nước ta hiện nay, cấp phó chỉ để... đi họp.

20150415_103208
Hội nghị ĐBQH chuyên trách thảo luận về dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi chiều 15/4

Chiều nay (15/4), Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách đã tiếp tục làm việc và cho ý kiến vào dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi).

Theo đó, vấn đề còn gây nhiều tranh cãi nhất trong Dự thảo Luật này vẫn là quy định về số lượng cấp phó ở các bộ và cơ quan ngang bộ.

Trình bày báo cáo Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết về việc quy định số lượng cấp phó ở bộ, cơ quan ngang bộ và các đơn vị thuộc bộ, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ trong Luật. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị không quy định cứng trong Luật về nội dung này.

Uỷ ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, việc quy định "cứng" trong Luật là cần thiết. Do vậy, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho xác định rõ số lượng tối đa Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ là 5, trừ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; số lượng cấp phó của tổng cục tối đa là 4; số lượng cấp phó của vụ, văn phòng, thanh tra, cục và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, cơ quan ngang bộ là 3.

Cho ý kiến về vấn đề này, ĐBQH Trần Du Lịch – Đoàn TP HCM bày tỏ lo ngại trước thực trạng cấp phó ở nước ta đang bị biến thành cấp hành chính. Theo ông Lịch, cấp phó ở nước ta chỉ để đi họp, vì thế cần phải giảm số lượng cấp phó và tăng trách nhiệm của cấp trưởng.

Đồng tình với quan điểm đó, ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền – Đoàn Lâm Đồng cho hay trước đây chúng ta quy định mỗi Bộ có 4 cấp phó, khi nào cần thiết mới tăng do cấp có thẩm quyền quyết định.

20150415_084331
Đồng tình với ĐBQH Trần Du Lịch, ĐB Nguyễn Bá Thuyền cũng cho rằng cấp phó ở nước ta chỉ để đi họp

“Vì quy định như thế nên có Bộ có gần chục cấp phó, có nhiều phó nên cấp trưởng đi chơi. Nên để ít phó thôi để vắt chân lên cổ mà làm…Vì sao các nước khác ít phó vẫn làm rất tốt trong khi nước ta nhiều phó lại làm không hiệu quả. Vấn đề quan trọng là lựa chọn con người” – ông Thuyền đặt vấn đề.

Trên cơ sở đó, ông Thuyền đề nghị ngoài Bộ Công an và Bộ Quốc phòng được quy định là 5 cấp phó, thì mỗi Bộ chỉ cần 4 cấp phó, Tổng cục là 3, các vụ, viện là 2 cấp phó…

Đối với quy định về cơ cấu, tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban Thường vụ cho biết có ý kiến đề nghị quy định rõ trong Luật. Ý kiến khác đề nghị không đưa vào Luật vì cho rằng không phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật và thực tế trong các Luật tổ chức Chính phủ hiện hành cũng như trước đây đều không điều chỉnh vấn đề này.

Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, việc luật điều vấn đề này là cần thiết để bảo đảm cho cơ cấu, tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ được thực hiện thống nhất.

Do vậy, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho bổ sung quy định này vào Luật. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của từng bộ, cơ quan ngang bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.