Đăng kiểm

Quy định mới ngăn kiểm định ẩu, thuận lợi cho dân

04/10/2021, 14:00

Từ ngày 1/10, nhiều quy định mới liên quan đến đăng kiểm có hiệu lực, kỳ vọng mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, chủ phương tiện...

Chờ đợi “giờ G” để được hưởng lợi

Trong hai ngày đầu tháng 10/2021, tại Trung tâm đăng kiểm 29-06V, 29-29D, 29-17D ở Hà Nội, liên tục có xe taxi truyền thống, taxi công nghệ đến kiểm định, trong đó nhiều xe đã quá hạn đăng kiểm. Có trung tâm, lượng xe taxi chiếm 1/3 số xe đến đăng kiểm trong ngày.

img

Chủ xe ô tô có thể đăng kiểm, bổ sung hồ sơ kiểm định tại bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào trên toàn quốc

Điều này khác xa với hai tháng trước, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, các trung tâm đăng kiểm vẫn mở cửa, xe ô tô được lưu thông qua các chốt kiểm dịch để đi kiểm định nhưng không mấy xe loại này đi đăng kiểm.

“Xe tôi hết hạn kiểm định từ tháng trước nhưng nếu đi đăng kiểm ngay chỉ được thời hạn 6 tháng, còn sang tháng 10 sẽ được hưởng thời hạn 12 tháng. Vì thế đến giờ tôi mới mang xe đi khám, vừa đỡ được một lần tiền, lại đỡ mất thời gian, công sức”, tài xế taxi công nghệ Nguyễn Văn Hưng (xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) nói lý do.

Tài xế taxi truyền thống Phan Hữu Tài (quận Hà Đông) chia sẻ thêm: “Bây giờ làm thủ tục đăng kiểm không còn phải xuất trình bảo hiểm xe như trước nên rất thông thoáng, không còn bị kiểm tra để mời chào, thậm chí ép mua bảo hiểm. Giá bên bảo hiểm xe cũng giảm phí hoặc kéo dài thời hạn bảo hiểm để trừ cho thời gian xe nghỉ chạy do dịch thì tốt”, anh Tài nói.

Ông Mai Long, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-17D cho biết, theo Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ), từ ngày 1/10/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải chở người đến 9 chỗ được kéo dài thời hạn chu kỳ đăng kiểm thêm 6 tháng so với trước.

Đối với xe mới, lần đầu đăng kiểm đều có thời hạn 24 tháng, còn xe sản xuất đến 5 năm có thời hạn 12 tháng/lần.

Vì vậy, từ đầu tháng 10/2021, nhiều xe taxi đi đăng kiểm trở lại để đón chính sách mới. Tuy vậy, theo các đơn vị đăng kiểm, việc kiểm định xe taxi những ngày qua mất nhiều thời gian hơn do nhiều hãng xe khóa hệ thống giám sát hành trình xe, đơn vị đăng kiểm phải gọi điện đề nghị mở lại để truy cập vào trang điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, phục vụ kiểm định thiết bị.

Không chỉ taxi được lợi, ông Dương Trung Lâm, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 99-03D Bắc Ninh cho biết, từ ngày 1/10, các trường hợp xe ô tô mua thanh lý của cơ quan Nhà nước, ngân hàng không bị truy thu phí sử dụng đường bộ như trước.

Do đó, không ít chủ xe cũng chờ đến thời điểm này mới đưa xe thanh lý đi đăng kiểm và sang tên đổi chủ để lưu hành.

Ngăn ngừa kiểm định dễ dãi

Ghi nhận của PV, tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, trong những ngày trước và sau khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội (từ ngày 21/9), lượng xe đi đăng kiểm tăng đột biến.

Nhiều thời điểm quá tải, hầu hết đơn vị đăng kiểm phải làm thêm giờ và ngày nghỉ cuối tuần. Đến nay, hoạt động kiểm định đã trở lại bình thường, phương tiện không còn phải xếp hàng chờ đợi lâu.

“Chủ phương tiện khi đến đăng kiểm không phải xuất trình bảo hiểm xe như trước nên thủ tục tiếp nhận kiểm định rất nhanh chóng, thuận lợi cho cả khách hàng và trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, quy định mới siết chặt hơn quy trình kiểm định phương tiện nên đăng kiểm viên phải thêm thao tác”, ông Trương Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-06V thông tin.

Cụ thể, từ ngày 1/10, chương trình phần mềm quản lý kiểm định bổ sung nội dung ghi nhận số kilomet của phương tiện; chụp ảnh để lưu hồ sơ đăng kiểm khoang hầm hàng, bên trong khoang xe chở khách; ảnh gầm của xe đăng kiểm lần đầu; dùng mẫu tem riêng cho xe kinh doanh vận tải (màu vàng kết hợp xanh) và xe không kinh doanh vận tải (từ năm 2022 chuyển hẳn sang mẫu tem màu xanh dương và lá cây).

Đáng chú ý, để ngăn ngừa các đơn vị đăng kiểm dễ dãi với mục đích thu hút xe, cạnh tranh không lành mạnh, Thông tư 16/2021 quy định, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn kiểm định liên quan đến hệ thống phanh, lái, khi vào kiểm định lại trong cùng ngày phải kiểm tra lại toàn bộ hệ thống phanh, lái.

“Phương tiện không đạt tiêu chuẩn kiểm định, sau đó kiểm định lại vào ngày khác hoặc sang trung tâm đăng kiểm khác, phải kiểm tra lại tất cả các hạng mục của xe”, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm cho biết.

Tuy vậy, trung tâm đăng kiểm cũng được tạo thuận lợi hơn với quy định, trường hợp xe ô tô không đạt tiêu chuẩn kiểm định, nếu quay lại kiểm định trong ngày chỉ phải kiểm tra các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng (trừ hư hỏng liên quan hệ thống phanh, lái).

Đề cập vấn đề trên, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc bổ sung chương trình quản lý kiểm định nhằm góp phần nâng cao chất lượng kiểm định, giám sát hậu kiểm và phục vụ nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực đăng kiểm.

“Trong những ngày đầu thực hiện quy định và chương trình kiểm định mới, hệ thống hoạt động ổn định, không xảy ra vấn đề gây phát sinh, vướng mắc trong hoạt động kiểm định”, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Đăng kiểm làm thêm giờ, ngày nghỉ để tránh quá tải

Trong những ngày đầu tháng 10/2021, TP.HCM và một số tỉnh phía Nam bắt đầu nới giãn cách xã hội, hàng chục nghìn xe quá hạn kiểm định bắt đầu đi đăng kiểm nên xảy ra quá tải, xếp hàng chờ đợi.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, trước đó đã hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm làm thêm giờ, ngày nghỉ và bố trí khoa học việc tiếp nhận kiểm định để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả và giải quyết tình trạng phương tiện dồn ứ.

Đề xuất miễn lệ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Nhằm hỗ trợ DN và người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ GTVT vừa kiến nghị Bộ Tài chính miễn lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định đối với phương tiện cơ giới đi đăng kiểm trong thời gian đến hết năm 2021, đồng thời kéo dài thời hạn giảm phí sử dụng đường bộ.

Hiện lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm ở mức 100.000 đồng/xe con và 50.000 đồng/xe tải. Ước tính khoản thu này trong 3 tháng cuối năm 2021 ở mức dưới 100 tỷ đồng và được nộp về ngân sách các địa phương. Đối với hầu hết các địa phương, việc miễn khoản lệ phí này không ảnh hưởng đáng kể với nguồn thu ngân sách.

Đối với phí sử dụng đường bộ, hiện phương tiện kinh doanh vận tải chở khách được giảm 30%, còn xe tải được giảm 10% so với mức phí quy định, với thời hạn giảm đến hết năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.