Quản lý

Quy định mới về kiểm định xe cơ giới đường bộ từ 1/1/2016

02/12/2015, 10:11

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 70 về kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường phương tiện giao thông...

tu-14-nhieu-thay-doi-trong-kiem-dinh-xe-co-gioi
Quy định mới về kiểm định xe cơ giới đường bộ

  Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 70 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư này không áp dụng đối với mô tô, xe gắn máy, máy kéo và các loại xe tương tự; xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

Theo nội dung Thông tư, kiểm định là việc tiến hành kiểm tra định kỳ, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới để chứng nhận xe có đủ điều kiện tham gia giao thông. Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới là chứng chỉ xác nhận xe đã được kiểm tra theo quy định, đủ điều kiện tham gia giao thông trong lãnh thổ Việt Nam.

Thông tư quy định, việc lập hồ sơ phương tiện, kiểm định đối với xe cơ giới được thực hiện tại bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào trên cả nước. Xe cơ giới phải được kiểm định trên dây chuyền kiểm định. Trường hợp xe cơ giới quá khổ, quá tải không vào được dây chuyền kiểm định thì được kiểm tra sự làm việc và hiệu quả phanh trên đường ngoài dây chuyền. Đối với xe cơ giới hoạt động tại các đảo, vùng sâu, vùng xa không đủ điều kiện đưa xe tới đơn vị đăng kiểm thì được kiểm định ngoài đơn vị đăng kiểm. Sau khi kiểm định có kết quả đạt tiêu chuẩn quy định, giấy chứng nhận và tem kiểm định sẽ được cấp. Chủ xe cơ giới hoặc lái xe phải mang theo Giấy chứng nhận khi tham gia giao thông và xuất trình khi có yêu cầu của người thi hành công vụ có thẩm quyền...

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2016 và thay thế các Thông tư số 56, Thông tư số 60 sửa đổi Điều 7 của Thông tư số 56, Thông tư số 10... của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về thủ tục kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định do các đơn vị đăng kiểm đã cấp cho xe cơ giới trước ngày thông tư này có hiệu lực vẫn có giá trị cho đến hết thời hạn hiệu lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.