Quy định mới về ô tô công: Tối đa 1,6 tỷ cho ô tô chung

23/09/2022 15:23

Bộ Tài chính đề xuất mức giá mua xe ô tô công mới từ 950 triệu đến 1,6 tỷ đồng cho xe phục vụ công tác chung...

Ngày 23/9/2022, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các Bộ, ngành, địa phương về định hướng sửa đổi, bổ sung Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/1/2019 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.

Duy trì 4 nhóm sử dụng xe ô tô chức danh

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sau 3 năm thực hiện Nghị định 04/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần được sửa đổi, bổ sung.

Do đó, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ cho thực hiện sửa đổi Nghị định 04/2019/NĐ-CP.

quy định mới về ô tô công: tối đa 1,6 tỷ cho ô tô chung

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ cho thực hiện sửa đổi Nghị định 04/2019/NĐ-CP

Theo đó, Dự thảo Nghị định sẽ tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô thành 4 nhóm như quy định hiện hành và giữ nguyên chế độ sử dụng xe ô tô.

Trong đó, Nhóm 2 có điều chỉnh lại phạm vi các chức danh, chức vụ cho phù hợp với Kết luận 35-KL/TW. Đồng thời dự thảo quy định mỗi bậc thuộc các nhóm chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35-KL/TW được quy định 1 mức giá mua xe tối đa khác nhau, từ cao xuống thấp (từ 1.600 triệu đồng đến 1.200 triệu đồng).

Về danh mục xe ô tô phục vụ công tác chung, Dự thảo Nghị định đã chuyển xe ô tô bán tải, xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù (thực chất là xe ô tô từ 4 đến 16 chỗ thông thường) từ xe chuyên dùng sang xe ô tô phục vụ công tác chung để quy định cụ thể định mức, tối ưu hóa mục đích sử dụng và tần suất sử dụng xe ô tô (vừa sử dụng để đi họp, đi công tác, vừa sử dụng cho nhiệm vụ đặc thù).

Tối đa 1,6 tỷ cho ô tô chung

Về giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung, Bộ Tài chính cho biết, quy định về giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung đã được duy trì từ năm 2010 cho đến nay.

Trong bối cảnh, thời gian sử dụng của xe ô tô theo chế độ đã được điều chỉnh từ 10 năm thành 15 năm, hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao, đồng thời giá mua xe hiện nay đã có biến động tăng so với năm 2010.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng xe, việc điều chỉnh giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung là cần thiết.

Bộ Tài chính cũng cho biết, qua khảo sát giá mua mới xe ô tô năm 2010 và năm 2022 của dòng xe được sử dụng phổ biến để phục vụ công tác chung, Dự thảo Nghị định quy định mức giá mua xe loại 1 cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe; Trường hợp cần trang bị loại xe ô tô 7-8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1.300 triệu đồng/xe; Xe từ 12-16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1.600 triệu đồng/xe.

Giữ lại 5/7 loại xe chuyên dùng

Về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng, Bộ cho biết, để bảo đảm đúng tính chất chuyên dùng của xe ô tô, dự thảo Nghị định giữ lại 5/7 loại xe chuyên dùng quy định tại Nghị định số 04 gồm: Xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế; Xe ô tô có kết cấu đặc biệt; Xe gắn thiết bị chuyên dùng hoặc gắn biển hiệu nhận biết theo quy định của pháp luật; xe ô tô tải; Xe ô tô trên 16 chỗ ngồi.

Bên cạnh đó, Nghị định chuyển 2 loại xe có tính chất lưỡng tính (xe bán tải và xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù) sang xe ô tô phục vụ công tác chung.

Riêng xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế được “nghị định hóa” từ quy định tại Thông tư số 07/2020/TT-BYT của Bộ Y tế.

Về phương thức bảo đảm phương tiện phục vụ công tác, dự thảo kế thừa các phương thức bảo đảm phương tiên đi lại phục vụ công tác tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP (trang bị xe, thuê dịch vụ và khoán kinh phí sử dụng xe ô tô). Việc quyết định sử dụng theo phương thức nào sẽ do các Bộ, ngành, địa phương căn cứ nhu cầu sử dụng xe ô tô và điều kiện thực tế để quyết định cho phù hợp, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Dự thảo Nghị định này có liên quan đến nhiều Bộ ngành, địa phương. Do đó, Bộ Tài chính mong muốn lắng nghe tất cả ý kiến của các đơn vị, địa phương có quy mô tổ chức bộ máy khác nhau, điều kiện diện tích dân số, tự nhiên khác nhau, để bố trí mua sắm, có tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phù hợp.

“Chỗ nào đúng, chưa đúng, chỗ nào cần bổ sung hoàn thiện; Tiêu chuẩn, định mức chế độ và kinh phí, vấn đề phân cấp, phân quyền, đảm bảo tính chủ động, linh hoạt và hiệu quả của việc mua sắm tài sản công là xe ô tô”, Bộ trưởng Phớc nhấn mạnh.

C.Sơn