Giao thông

Quy định rõ tiêu chí mới chọn được nhà thầu bảo trì tốt

30/12/2016, 20:17
image

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo nhiều vấn đề "nóng" liên quan đến lĩnh vực đường bộ.

5

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2017 của Tổng cục Đường bộ VN được tổ chức vào chiều nay (30/12), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, tuy còn nhiều khó khăn nhưng Tổng cục Đường bộ VN vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng về mọi mặt, được dư luận xã hội đánh giá tích cực. 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trường cho rằng, trong bảo trì đường bộ tuy đã được lập kế hoạch rất sớm nhưng vẫn xảy ra tình trạng vỡ kế hoạch bảo trì đường bộ, việc triển khai theo kế hoạch vẫn chỉ đạt khoảng 50%. Số còn lại vẫn phải thực hiện theo sự chỉ đạo của các cấp, các ngành khác không nằm trong kế hoạch bảo trì đường bộ đầu năm nên rơi vào tình trạng bị động, dẫn đến tình trạng có nơi được đầu tư nhiều, nơi đầu tư ít. Bên cạnh đó, công nghệ trong bảo trì đường bộ còn lạc hậu mặc dù đã đưa ra các tiêu chí đối với nhà thầu về máy móc thiết bị tham gia đấu thầu.

Trong công tác xử lý xe quá tải, Thứ trưởng Trường cho rằng, việc phối hợp với các địa phương, đặc biệt là lực lượng công an đang trùng xuống, dẫn đến tình trạng các xe đã cắt thùng lại hàn lại để chạy. Trong quản lý vận tải, tuy đã có nhiều giải pháp đưa vận tải vào nề nếp nhưng trên thực tế xe hợp đồng trá hình vẫn còn nhiều, xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải.

2

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu trong năm 2017 phải xử nghiêm xe quá tải, cơi nới thành thùng

Bước sang năm 2017, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN tổ chức các hội nghị chuyên đề để phấn tích, mổ xẻ, đưa giải ra pháp để làm tốt công tác quản lý duy tu, bảo trì đường bộ. Trong đó, cần quy định rõ tiêu chí đấu thầu để chọn được nhà thầu tốt, tránh tình trạng nhà thầu trúng thầu rồi không làm. Vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu cần tăng cường công tác kiểm tra chất lượng đường, đánh giá năng lực của nhà thầu. Phải làm thế nào để đồng tiền bỏ ra phải có chất lượng tương xứng. Sửa chữa, duy tu đường bộ không phải là nơi để kiếm lợi nhuận mà trách nhiệm, phải đưa tiền đó vào con đường để đường tốt hơn để phát triển kinh tế.

"Trong năm 2017 phải xử lý dứt điểm xe quá tải, cần có hội nghị chuyên đề phối hợp giữa Cục Đăng kiểm, Tổng cục Đường bộ và lực lượng CSGT đưa ra nhiệm vụ trọng tâm trong xử lý xe quá tải. Phải đánh vào ý thức và xử phạt kinh tế của chủ xe, lái xe. Kể cả khi xe vi phạm cơi nới thành thùng dù không chở hàng cũng phải xử phạt. Thậm chí, xem xét rút giấy phép kinh doanh vận tải của doanh nghiệp vi phạm chở quá tải", Thứ trưởng Trường nói và chỉ đạo, năm 2017, Tổng cục Đường bộ VN cần tạo nhiều đột phá hơn nữa để phát triển. Để làm được điều này cần cập nhật, đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ đủ đức, đủ tài để quản lý sâu theo chuyên ngành cán bộ phụ trách, phấn đấu làm hài lòng người dân và doanh nghiệp.

1

Cần tăng cường kiểm tra năng lực của nhà thầu bảo trì đường bộ

Trước đó, trình bày báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, năm 2016, Tổng cục đã hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền 16/16 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đạt 100% kế hoạch, đồng thời rà soát văn bản pháp luật theo chương trình cải cách thủ tục hành chính. Cũng theo ông Cường, công tác bảo trì đường bộ tiếp tục được đổi mới, chuyển biến tích cực. Hiện Tổng cục đã hoàn thành công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ hệ thống quốc lộ theo kế hoạch.

Cũng trong năm 2016, Tổng cục Đường bộ VN đã tập trung mạnh cho công tác kiểm soát tải trọng xe. Đến nay, đã kiểm tra 475.592 xe, trong đó vi phạm tải trọng 32.110 xe; 2.627 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, 20.879 xe vi phạm các lỗi khác. Hiện xe vi phạm tải trọng chỉ còn khoảng 7.3%.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân thuộc Tổng cục Đường bộ VN đã được tặng Huân chương lao động Hạng 3 của Chủ tịch nước; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác trong năm 2016.

Xem thêm Video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.