Xã hội

Quy định sử dụng súng: “Khi mạnh tay quá, khi thì bó tay”

16/09/2016, 18:45
image

Trong sử dụng súng, nhiều anh em khi quá mạnh tay, khi thì bó tay, khi cần nổ không nổ, không cần lại nổ.

bsung

Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát thừa nhận, việc sử dụng vũ khí sai mục đích là có nhưng không nhiều - Ảnh minh hoạ

Đó là nhận định của Trung tướng Nguyễn Công Sơn - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục cảnh sát, Bộ Công an khi giải trình về băn khoăn của các ĐB trong việc liệu có lạm quyền trong sử dụng súng và các công cụ hỗ trợ? Nội dung này được đề cập đến trong phiên làm việc của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến vào Dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Trình bày tờ trình của Dự án Luật, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho hay, Luật này ra đời sẽ là văn bản pháp luật điều chỉnh thống nhất về lĩnh vực này, bảo đảm tính kế thừa và phát huy tác dụng tốt của Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; khắc phục được những bất cập trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Nguyễn Mai Bộ thay mặt cơ quan thẩm tra đưa ra nhận định, quy định nổ súng như dự thảo Luật chưa cụ thể, còn chung chung, khó vận dụng trong thực tiễn. Một số trường hợp cụ thể người thi hành công vụ không thể nhận biết. Do đó, đề nghị quy định tiêu chí cụ thể, rõ ràng hơn. Đồng thời, đề nghị cân nhắc việc mở rộng tình huống nổ súng (đối với đối tượng phạm tội nghiêm trọng, rất nghiêm trọng), để quy định phù hợp với chính sách xử lý hình sự.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cũng cho rằng, việc tổng kết thực tiễn là quan trọng. “Báo cáo tổng kết chỉ nghiêng về quản lý mà chưa có đánh giá sử dụng như thế nào? Các trường hợp được nổ súng trong thời gian qua có vấn đề gì không? Báo chí và người dân trong thời gian qua phản ánh rất nhiều, có những cá nhân lạm dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và thực tế cũng có trường hợp bị xử lý như vụ Kim Nỗ tại huyện Đông Anh nhưng báo cáo không đề cập đến. Mảng sử dụng chưa tổng kết, thì quy định trường hợp nổ súng là khó khăn” - bà Nga nêu quan điểm.

Giải trình những nội dung trên, Trung tướng Nguyễn Công Sơn cho hay, trường hợp cụ thể được nổ súng rất khó quy định được trong Luật, vì trong chiến đấu rất "muôn hình vạn trạng", bởi vậy nên không thể quy định hết được.

“Hạn chế trong sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ nổi lên trong thời gian qua là nhiều anh em khi thì quá mạnh tay, khi thì bó tay. Khi cần nổ súng thì không nổ, khi không cần thiết lại nổ súng, cái này là do trình độ nghiệp vụ của anh em” – ông Sơn nhận định và cũng thừa nhận rằng, việc sử dụng vũ khí sai mục đích là có nhưng không nhiều.

>>> Xem thêm video màn đấu súng giữa CSGT và người vi phạm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.